Đâu là nguyên nhân chính khiến giá đường sụt giảm mạnh trong thời gian qua?
Giá đường thế giới tháng 10 NY ( SBV24 ) đóng cửa giảm -0,36 (-1,91%) vào thứ Ba và giá đường trắng London ICE đóng cửa giảm -7,70 (-1,46%).
Giá đường vào thứ Ba kéo dài mức giảm của thứ Hai xuống mức thấp nhất trong 2 tuần. Đợt bán tháo -4% của dầu thô WTI vào thứ Ba xuống mức thấp nhất trong 16 tháng đã gây sức ép lên giá đường. Giá dầu thô yếu hơn làm giảm giá ethanol và có thể thúc đẩy các nhà máy đường trên thế giới chuyển hướng nghiền mía nhiều hơn sang sản xuất đường thay vì ethanol, do đó thúc đẩy nguồn cung đường.
Tổn thất về đường tăng nhanh vào thứ Ba khi Maxar Technologies dự báo rằng những cơn mưa rào sẽ đi qua các vùng phía nam Trung Nam Brazil trong sáu đến mười ngày tới, điều này sẽ có lợi cho các vụ mùa mía của Brazil.
Giá đường cũng chịu áp lực do sự lạc quan rằng lượng mưa gió mùa cao hơn mức trung bình ở Ấn Độ sẽ dẫn đến một vụ mùa đường bội thu. Cục Khí tượng Ấn Độ đã báo cáo vào thứ năm tuần trước rằng Ấn Độ đã nhận được 792,5 mm mưa trong mùa gió mùa hiện tại tính đến ngày 5 tháng 9, hoặc nhiều hơn 8% so với mức trung bình dài hạn tương đương là 734,8 mm. Mùa gió mùa của Ấn Độ kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9.
Ngoài ra, sản lượng đường tăng ở Brazil là yếu tố tiêu cực đối với giá đường. Unica đã báo cáo vào ngày 28 tháng 8 rằng trong năm tiếp thị 2024/25 tính đến giữa tháng 8, sản lượng đường Trung Nam của Brazil đã tăng +5,4% so với cùng kỳ năm trước lên 23,91 MMT.
Vào cuối tháng trước, giá đường đã tăng lên mức cao nhất trong 2 tháng do hạn hán và nhiệt độ quá cao đã gây ra các vụ cháy lớn ở Brazil, làm hư hại các vụ mùa mía tại tiểu bang sản xuất đường hàng đầu của Brazil là Sao Paulo. Tập đoàn mía đường Orplana cho biết có tới 2.000 vụ cháy đã ảnh hưởng đến 80.000 ha mía đã trồng ở Sao Paulo. Green Pool Commodity Specialists cho biết có tới 5 triệu tấn mía có thể đã bị mất do các vụ cháy. Ngoài ra, Czarnikow đã cắt giảm ước tính sản lượng đường Trung Nam Brazil 2024/25 xuống còn 39,2 triệu tấn từ mức 40,0 triệu tấn vào thứ Ba tuần trước do hạn hán và thiệt hại do hỏa hoạn. Ngoài ra, Covrig Analytics đã nâng ước tính thâm hụt đường toàn cầu năm 2024/25 vào thứ Ba tuần trước lên -600.000 tấn từ mức ước tính trước đó là -300.000 tấn.
Trong một yếu tố hỗ trợ giá đường, Tổ chức Đường quốc tế (ISO) vào ngày 30 tháng 8 đã dự báo mức thâm hụt đường toàn cầu năm 2024/25 là -3,58 MMT, lớn hơn nhiều so với mức thâm hụt ước tính là -200.000 tấn cho năm 2023/24. ISO dự báo sản lượng đường toàn cầu năm 2024/25 là 179,3 MMT, giảm -1,1% so với cùng kỳ năm trước so với mức 181,3 MMT trong năm 2023/24.
Trong khi đó, Conab, cơ quan dự báo mùa màng của chính phủ Brazil, đã cắt giảm ước tính sản lượng đường của Trung tâm Nam Brazil năm 2024/25 vào ngày 22 tháng 8 xuống còn 42 MMT so với dự báo trước đó là 42,7 MMT, với lý do năng suất mía thấp hơn do hạn hán và nhiệt độ quá cao.
Trong một yếu tố hỗ trợ khác cho giá đường, Bộ Lương thực Ấn Độ vào ngày 30 tháng 8 đã dỡ bỏ các hạn chế đối với các nhà máy đường sản xuất ethanol cho năm 2024/25 bắt đầu từ tháng 11, điều này có thể kéo dài thời gian hạn chế xuất khẩu đường của Ấn Độ. Tháng 12 năm ngoái, Ấn Độ đã ra lệnh cho các nhà máy đường ngừng sử dụng mía để sản xuất ethanol cho năm cung cấp 2023/24 để tăng dự trữ đường. Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu đường kể từ tháng 10 năm 2023 để duy trì nguồn cung trong nước đầy đủ. Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 MMT đường trong mùa vụ 2022/23 đến ngày 30 tháng 9 sau khi cho phép xuất khẩu kỷ lục 11,1 MMT trong mùa vụ trước.
Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ (ISM) ngày 3 tháng 7 đã báo cáo trữ lượng đường năm 2023/24 của Ấn Độ là 9,1 MMT và báo cáo thặng dư là 3,6 MMT. Riêng ISM đã báo cáo vào ngày 13 tháng 5 rằng sản lượng đường năm 2023/24 của Ấn Độ từ tháng 10 đến tháng 4 đã giảm -1,6% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 31,4 MMT. Ngoài ra, ISM vào ngày 30 tháng 7 dự kiến sản lượng đường năm 2024/25 của Ấn Độ sẽ giảm -2% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 33,31 MMT.
Nhiệt độ kỷ lục ở Thái Lan có thể gây thiệt hại cho vụ mía của nước này đang thúc đẩy giá đường tăng. Vào ngày 6 tháng 5, Cục Khí tượng Thái Lan cho biết hơn ba chục trong số 77 tỉnh của Thái Lan đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục vào tháng 4, với mức cao mới phá vỡ kỷ lục từ năm 1958. Các nhà máy xay xát đường ở Thái Lan đang báo cáo sản lượng mía ép thấp nhất trong năm nay trong ít nhất 13 năm. Tuy nhiên, vào ngày 22 tháng 4, chính phủ Thái Lan ước tính sản lượng đường 2023/24 của Thái Lan từ tháng 12 đến tháng 4 năm 17 là 8,77 MMT, cao hơn ước tính tháng 2 của Tập đoàn xay xát đường Thái Lan là 7,5 MMT. Thái Lan là nước sản xuất đường lớn thứ ba thế giới và là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai.
USDA, trong báo cáo bán niên được công bố vào ngày 23 tháng 5, dự báo sản lượng đường toàn cầu năm 2024/25 sẽ tăng +1,4% so với cùng kỳ năm trước lên mức kỷ lục 186,024 MMT và mức tiêu thụ đường của con người toàn cầu năm 2024/25 sẽ tăng +0,8% so với cùng kỳ năm trước lên mức kỷ lục 178,788 MMT. USDA dự báo lượng đường tồn kho cuối kỳ toàn cầu năm 2024/25 sẽ giảm -4,7% so với cùng kỳ năm trước xuống mức thấp nhất trong 13 năm là 38,339 MMT.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận