menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NVC team Pro

Đâu là đáy của VN-Index?

Áp lực bán tháo, giải chấp tăng lên trong quá trình thị trường giảm điểm, nhà đầu tư cũng bị tác động tâm lý tiêu cực dưới những thông tin về lãi suất, tỷ giá và thị trường trái phiếu...


Chỉ trong vòng một tháng, VN-Index đã giảm sâu và liên tiếp mất các ngưỡng 1300 điểm, 1200 điểm, 1100 điểm, thậm chí có thời điểm chỉ số giảm về 963 điểm, rơi xuống mốc thấp nhất kể từ giữa tháng 11/2020. Sau pha giảm từ đỉnh 1536 điểm, tức hơn 30%, hiện tại thị trường đã lùi về ngang vùng đáy lịch sử với PE chỉ ở mức 10,x, tương đương với thời điểm dịch Covid đầu năm 2020. Giảm sâu như vậy, VN-Index đã tạo đáy hay chưa?

Dù có những mã chứng khoán đã giảm tới 80-90% giá trị so với đầu năm, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn trong tâm lý thận trọng, cho rằng thời điểm hiện tại chưa phải đáy của thị trường. Giới phân tích cho rằng, áp lực bán tháo, giải chấp tăng lên trong quá trình thị trường giảm điểm, nhà đầu tư cũng bị tác động tâm lý tiêu cực dưới những động thái về lãi suất, tỷ giá và thị trường trái phiếu.

Việc FED và các ngân hàng trung ương trên thế giới liên tục tăng lãi suất làm gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu, dù điều này hỗ trợ giảm áp lực lạm phát. Trong 2 cuộc họp cuối năm, FED cũng dự kiến tăng lãi suất lần lượt 0,75%/năm và 0,5%/năm, khiến đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chính khác, tạo áp lực không nhỏ tới việc nhập khẩu hàng hoá và nhiên liệu của các quốc gia khác, đặc biệt là những nước đang phát triển.

Về vĩ mô trong nước, việc ổn định tỷ giá vẫn là bài toán khó. Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã sử dụng tất cả các công cụ để can thiệp tỷ giá như bán USD dự trữ, tăng lãi suất đồng nội tệ, song áp lực lên tỷ giá vẫn lớn. Dù vậy, việc VNĐ mất giá ít nhất so với các đồng tiền trong khu vực cũng là điều đáng ghi nhận.

Thanh khoản thị trường chứng khoán cũng đã không còn ủng hộ. Năm 2020-2021, thanh khoản bùng nổ do các kênh sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng do các biện pháp phòng chống dịch Covid, dòng tiền có xu hướng tìm đến các kênh đầu tư khác trong đó có chứng khoán bởi đây là kênh đầu tư sinh lời hiệu quả nhất lúc bấy giờ. Tuy nhiên sau hơn 2 năm, khi dịch cơ bản đã được kiểm soát, lượng tiền lớn dần rời bỏ thị trường và đổ bộ vào sản xuất kinh doanh.

Lãi suất liên tục tăng cao cũng khiến nhà đầu tư quay lại gửi tiết kiệm. Chỉ trong vòng một tháng, Ngân hàng Nhà nước đã có 2 lần tăng lãi suất điều hành thêm từ 0,5% - 1% qua đó đưa mặt bằng lãi suất quay trở lại mức trước Covid. Thời kỳ tiền rẻ kết thúc cùng với trạng thái hết room tín dụng tại các ngân hàng thương mại đã ảnh hưởng đáng kể đến dòng tiền vào chứng khoán.

Ngoài ra, những tin đồn về việc xử lý sai phạm kinh doanh từ các công ty và áp lực trái phiếu doanh nghiệp gây nên tâm lý hoang mang diện rộng cho nhà đầu tư. Từ những yếu tố trên, có thể nhận định rằng thời điểm hiện tại vẫn chưa phải đáy của VN-Index dù thị trường đã về quanh mốc 1000 điểm. Trong trung hạn, bức tranh tổng quan của thị trường được mường tượng vẫn còn những mảng xám. Để tìm ra những điểm sáng, có lẽ sẽ đến từ vĩ mô có phần ổn định hơn của Việt Nam so với mặt bằng chung các nước trong khu vực và định giá thị trường có vẻ trở nên hấp dẫn sau khi điều chỉnh sâu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NVC team Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả