menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
stock247 Pro

Dấu hiệu nhận biết phân phối đỉnh

Phân phối đỉnh là gì

Phân phối đỉnh là biểu hiện của một cổ phiếu/chứng khoán đang trong một xu hướng tăng giá nhưng đột nhiên chững lại hoặc giá tăng nhẹ đi kèm với khối lượng giao dịch lớn đột biến.

Phân phối đỉnh là quá trình khi các nhà đầu tư tổ chức, những dòng tiền lớn muốn bán ra cổ phiếu để thu về lợi nhuận hoặc cơ cấu danh mục. Vì là dòng tiền lớn nên họ phải bán ra từng đợt tránh trường hợp gây ra sự hoảng loạn trên thị trường. Sau giai đoạn phân phối đỉnh cổ phiếu sẽ đảo chiều đi vào xu hướng giảm hoặc xuất hiện nhịp điều chỉnh của cổ phiếu trước khi có nhịp tăng giá mới.

Dấu hiệu nhận biết phân phối đỉnh

Các dấu hiệu nhận biết phân phối đỉnh

Giá cổ phiếu điều chỉnh ngay trong phiên: Cổ phiếu tăng giá mạnh đầu phiên nhưng càng về cuối phiên giá cổ phiếu càng giảm kèm với khối lượng giao dịch lớn, nhà đầu tư thường gọi đây là bull – trap.
Cổ phiếu không tăng giá hoặc tăng giá nhẹ trong khi khối lượng giao dịch tăng đột biến: Khi tâm lý nhà đầu tư lạc quan lượng cung đổ vào thị trường tăng đột biến. Giá cổ phiếu không thể tăng mạnh do lượng cung hàng lớn nhưng cũng không thể giảm mạnh do sự hưng phấn sẵn sàng hấp thụ từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Giá cổ phiếu giảm rất mạnh ngay từ đầu phiên kèm khối lượng tăng đột biến: Điều này thường xảy ra khi vĩ mô xuất hiện những diễn biến xấu bất ngờ. Nhà đầu tư lớn thực hiện bán ra quyết liệt khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ bất ngờ không kịp trở tay. Đây thường là nhịp cuối của quá trình phân phối

Làm gì khi phát hiện quá trình phân phối đỉnh

Việc chia tỉ trọng danh mục là hết sức cần thiết để hạn chế rủi ro. Nếu nhận thấy có dấu hiệu phân phối, nhà đầu tư có thể hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt nếu giá cổ phiếu đã tăng mạnh mà thị trường liên tục xuất hiện những thông tin tích cực, nên có sự cảnh giác nếu muốn mua thêm cổ phiếu. Tránh trường hợp bán khi giá cổ phiếu đột ngột giảm và mua lại khi cổ phiếu hồi, đến khi xuất hiện phiên phân phối điển hình thì có thể cân nhắc việc bán toàn bộ cổ phiếu đó trong danh mục và tìm kiếm cơ hội mới.

Ví dụ minh họa

VNINDEX 2020

Sau khi đạt đỉnh vào tháng 4/2018. VNI có 2 sóng tăng đáng kể từ vùng 8xx- 102x trước khi biến động gần như đi ngang trong năm 2019.

Phiên phân phối thứ 1 diễn ra vào đầu tháng 11/2019 khi xuất hiện nến búa ngược và doji bia mộ kèm khối lượng tăng vượt trung bình các phiên trước.

Phiên phân phối thứ 2 diễn ra trong suốt tháng 12 với nền khối lượng tăng trong khi giá gần như chững lại.

Phiên phân phối thứ 3 xuất hiện trước khi đại dịch được công bố ở Việt Nam vài ngày với GAP giảm kèm khối lượng tăng đột biến. Sau đó là một chuỗi ngày rơi thảm của VNI về 650 khiến các NĐT điêu đứng.

Chúc anh chị tuần giao dịch mới thành công !! Bình tĩnh và quyết thắng !

Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư đang hoang mang khi thị trường rung lắc mạnh

Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
stock247 Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
24 Yêu thích
29 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại