menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Dấu hiệu nào để nhận biết nếu thị trường bất động sản Trung Quốc khởi sắc?

Gần đây, chính phủ Trung Quốc đã ban hành một số giải pháp quan trọng để vực dậy thị trường bất động sản trong nước. Các nhà kinh tế đang nỗ lực tìm kiếm dấu hiệu về khả năng phục hồi của thị trường này.

Chia sẻ với Bloomberg, các chuyên gia cho rằng doanh số bán nhà, số giao dịch mua đất, số nhà ở khởi công xây dựng và tình hình cấp vốn cho các công ty địa ốc sẽ là chìa khoá cho thấy ngành bất động sản có thể vực dậy trong năm tới.

Tình trạng hỗn loạn của thị trường trong vài năm qua sẽ gây khó khăn cho quá trình phục hồi, ngay cả khi Bắc Kinh đã công bố các giải pháp vào tháng trước để giải quyết vấn đề thanh khoản của doanh nghiệp và thúc đẩy nhu cầu nhà ở.

Các hạn chế chống COVID và những thay đổi chính sách khác đang gây ra bất ổn trong ngắn hạn, qua đó làm tăng thêm những thách thức dài hạn cho ngành bất động sản, chẳng hạn như thay đổi về nhân khẩu học.

Bruce Pang, kinh tế trưởng tại công ty địa ốc Jones Lang LaSalle, cho hay: “Thị trường vẫn đang dò đáy. Nếu thị trường đảo chiều thì đợt phục hồi cũng chỉ nhẹ nhàng và không đạt đến các đỉnh trước đó”.

“Thời hoàng kim của ngành bất động sản Trung Quốc đã qua, nếu chúng ta cân nhắc đến các xu hướng lớn hơn về cơ cấu dân số và tốc độ đô thị hoá của nước này”, ông nói thêm.

Dưới đây là một số thước đo chính mà các nhà phân tích đang theo dõi để đánh giá sức mạnh của thị trường bất động sản Trung Quốc:

Theo Duncan Wrigley, kinh tế trưởng của Pantheon Macroeconomics tại Trung Quốc, một dấu hiệu cho thấy thị trường đã chạm đáy là doanh số bán nhà đã quay trở lại mức trước đại dịch ở các thành phố lớn hay chưa.

Ông cũng đang tìm kiếm dấu hiệu phục hồi của giá nhà sẵn có, đồng thời quan sát xem khi nào các nhà phát triển bắt đầu ngừng chiết khấu giá cho khách mua.

Sức mạnh của cuộc phục hồi sẽ phụ thuộc vào những thay đổi tiếp theo đối với chính sách Zero COVID, ông dự đoán. Vị chuyên gia nói thêm rằng các chính sách hỗ trợ cho những thành phố cấp thấp hơn là một yếu tố khác cần cân nhắc.

Dấu hiệu nào để nhận biết nếu thị trường bất động sản Trung Quốc khởi sắc?

Doanh số bán nhà trên toàn Trung Quốc đã giảm kể từ tháng 7 năm ngoái, theo tính toán của Bloomberg dựa trên số liệu của Tổng cục Thống kê Quốc gia (NBS). So với cùng kỳ năm trước, giá trị và số lượng giao dịch bán nhà đã sụt hơn 40% vào tháng 4 năm nay, khi trung tâm tài chính Thượng Hải bị phong toả.

Theo Pang từ Jones Lang LaSalle, một cách để xác định thị trường đang phục hồi là khi dữ liệu bắt đầu cho thấy ba tháng liên tăng trưởng dương so với các tháng trước đó, cũng như so với cùng kỳ năm 2019 (tức trước đại dịch).

Một phần nguyên nhân là bởi các nhà phát triển thường có xu hướng làm đẹp báo cáo tài chính bằng cách chiết khấu giá nhà để kích thích người mua vào cuối quý, qua đó thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, họ phải đánh đổi bởi hành động đó có thể làm giảm một số nhu cầu trong những tháng tiếp theo.

Theo các nhà kinh tế, hoạt động thu mua đất và xây dựng nhà ở mới là rất quan trọng để đánh giá niềm tin của các nhà phát triển bất động sản cũng như để xác định khả năng phục hồi bền vững của thị trường.

Kể từ đầu năm 2021, cả hai chỉ số này đều giảm trong hầu hết các tháng (so với cùng kỳ năm trước) khi nhiều doanh nghiệp địa ốc gặp khó khăn về tài chính.

Wrigley cho biết, ngay cả với những chính sách mới nhất mà chính phủ vừa công bố, việc mua đất hoặc khởi công xây dựng nhà ở mới đều sẽ khó quay trở lại mức trước đại dịch.

Dấu hiệu nào để nhận biết nếu thị trường bất động sản Trung Quốc khởi sắc?

Vị chuyên gia nói: “Các chính sách mới chủ yếu tập trung vào việc hoàn thành các dự án đã bán từ trước và giao nhà cho người mua. Điều này khiến các nhà phát triển không có nhiều kênh cấp vốn cho các dự án mới”.

Mặt khác, số giao dịch mua đất lao dốc đã giáng một đòn nặng nề vào nguồn thu của chính quyền nhiều địa phương, khiến tình trạng thâm hụt ngân sách của họ vọt lên mức cao trong lịch sử.

Các doanh nghiệp nhà nước buộc phải nhảy vào mua đất. Theo Bloomberg, các phương tiện tài chính địa phương (LGFV) đã thay thế các nhà phát triển để trở thành những đơn vị mua đất nhiều nhất vào đầu năm nay.

Dấu hiệu nào để nhận biết nếu thị trường bất động sản Trung Quốc khởi sắc?

Tổng nguồn vốn mà các công ty bất động sản nhận được đã giảm kể từ tháng 7/2021, theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu của NBS. Kể từ tháng 3 năm nay, nguồn vốn đã sụt hơn 20% mỗi tháng (so với cùng kỳ năm trước).

Tình hình cấp vốn cho doanh nghiệp cải thiện là dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang có tác dụng.

Larry Hu, kinh tế trưởng của Macquarie Group tại Trung Quốc, cho hay: “Tăng trưởng tín dụng liên quan đến lĩnh vực bất động sản sẽ cải thiện bởi đây là việc mà chính phủ có thể kiểm soát”.

Dấu hiệu nào để nhận biết nếu thị trường bất động sản Trung Quốc khởi sắc?

Các nhà hoạch định chính sách đã thúc giục hệ thống ngân hàng cấp thêm khoản vay mới và cho phép các công ty địa ốc tiếp cận nguồn tiền từ các dự án đã rao bán trước - nguồn cấp vốn lớn nhất cho doanh nghiệp trong ngành.

Cuối tháng trước, chính phủ cũng đã dỡ bỏ một số hạn chế đối với việc bán cổ phiếu của doanh nghiệp, sau khi đưa ra một chương trình tương tự vào tháng 8 để tạo điều kiện cho nhà phát triển bán trái phiếu.

Dữ liệu của NBS cho thấy, gần 70% lượng tiền mặt của các công ty bất động sản hiện đến từ các quỹ tự huy động, bao gồm nợ và vốn chủ sở hữu. Các khoản vay trong nước, bao gồm vay ngân hàng, chiếm khoảng 12%, trong khi các khoản thanh toán thế chấp chiếm khoảng 16%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại