menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hải

Dầu động cơ ô tô chảy ra từ ống xả báo hiệu điều gì?

Hiện tượng dầu động cơ rò rỉ hoặc nhỏ giọt từ ống xả là dấu hiệu nhận biết những hư hỏng nghiêm trọng của động cơ.

Chất lỏng chảy ra từ ống xả ô tô do đâu?

Thông thường tại đường ống xả sẽ có một lượng nước nhỏ chảy ra, nó là một sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy. Trong khí thải của xe ô tô sẽ bao gồm carbon dioxide và nước.

Tại điều kiện bình thường, nước đi ra ngoài ống xả dưới dạng hơi, nhưng nó có thể ngưng tụ thành chất lỏng nếu bề mặt hoặc môi trường xung quanh của ống xả đủ lạnh.

Trong nhiều trường hợp, sẽ có dầu động cơ thoát ra từ ống xả của xe. Điều này rất cần được quan tâm và nó thường là dấu hiệu của các hư hỏng bên trong động cơ.

Dầu bôi trơn được đưa vào đường ống thải thông qua các xupap thải của một hoặc nhiều xi-lanh của động cơ. Sau đó, dưới áp lực của dòng khí thải, dầu động cơ được đẩy ra ngoài thông đường ống xả.

Dầu động cơ ô tô chảy ra từ ống xả báo hiệu điều gì?

Thông thường sẽ có nước chảy ra từ đường ống xả của xe. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, dầu bôi trơn thường bị đốt cháy và chuyển thành dạng khói xám khi thoát ra ngoài qua đường ống thải.

Trong một số trường hợp cuối đường ống thải của xe, dầu động cơ không cháy hết vẫn còn tồn tại dưới dạng chất lỏng màu đen và nhỏ ra từ ống pô. Điều này dễ bị nhầm lẫn với hiện tượng ngưng tụ hơi nước từ ống thải phủ muội đen.

Nguyên nhân khiến dầu động cơ rò rỉ qua đường ống xả

Gioăng nắp máy bị hư hỏng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc dầu bôi trơn lọt vào đường khí thải của động cơ.

Gioăng nắp máy có nhiệm vụ ngăn chặn sự thất thoát chất lỏng vào buồng đốt của động cơ. Tuy nhiên, khi phần gioăng mặt máy bị hỏng có thể cho phép dầu đi thẳng vào một hoặc nhiều xi-lanh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến gioăng mặt máy bị hư hỏng, trong đó tắc van thông hơi PCV cũng có thể gây ra hiện tượng này. Van thông hơi cacte PCV của động cơ có nhiệm vụ luân chuyển lại một thể tích khí cháy nhất định vào mỗi xi-lanh để đốt cháy tiếp.

Khi van bị tắc nghẽn có thể gây quá áp cho cacte động cơ, dẫn đến những gioăng làm kín bị rách do chịu áp lực lớn hơn.

Ống dẫn hướng xupap của động cơ ngăn không cho dầu bôi trơn đi qua thân xupap tại đầu xi-lanh. Phần ống dẫn hướng này rất dễ bị bào mòn và hư hỏng theo thời gian. Điều này tạo cơ hội cho dầu bôi trơn ngấm vào đường khí thải của động cơ. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, có thể nhìn thấy dầu chảy ra từ ống xả của động cơ.

Dầu động cơ ô tô chảy ra từ ống xả báo hiệu điều gì?

Dầu bôi trơn chảy ra từ đường ống xả là dấu hiệu cho thấy các hư hỏng của động cơ. Ảnh minh họa.

Mỗi xi-lanh của động cơ đều có các xéc măng pít-tông. Khi động cơ hoạt động các vòng xéc măng này di chuyển lên và xuống cùng với chuyển động của chính pít-tông.

Chúng giữ một chức năng quan trọng là làm kín và duy trì áp suất trong buồng đốt trong quá trình cháy, cũng như ngăn chặn dầu động cơ lọt vào buồng đốt.

Tuy nhiên, khi một hoặc nhiều vòng xéc-măng của pít-tông bị hỏng, dầu bôi trơn động cơ sẽ bị lọt vào buồng đốt, sau khi bị đốt cháy chúng sẽ đi ra ngoài bằng đường ống xả.

Để hạn chế hiện tượng dầu bôi trơn lọt vào đường ống xả, lái xe cần lưu ý đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ đúng thời hạn. Với những xe ô tô có tuổi đời lâu năm cần chủ động kiểm tra thay thế những chi tiết làm kín động cơ như gioăng, phớt làm kín hay xéc-măng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả