menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Như Thanh Hiển Pro

Đầu cơ - Nước mắt của bạn làm nên nụ cười của người chiến thắng!

Nếu nhóm đầu tư tự cho mình là phe chánh đạo trên thị trường chứng khoán, thì hẳn nhiên đầu cơ phải đóng vai tà đạo rồi (Nhưng tà đạo như trong Tiếu ngạo giang hồ của Kim Dung thì cũng ko hẳn là xấu đâu các bạn).

Đầu cơ là phần quan trọng, không thể tách rời khỏi thị trường. Nếu để ý, bạn sẽ thấy là thị trường tài chính được THIẾT KẾ có TÍNH ĐẦU CƠ. Ở nhiều nước giao dịch trên thị trường là không có biên độ. Còn biên độ giao động giá cổ phiếu trên thị trường ck VN là từ 14-40% trong 1 phiên giao dịch. Về lý thuyết các bạn có thể kiếm được 40% trong 1 phiên giao dịch, mua giá sàn bán giá trần, trong khi lãi suất ngân hàng là 6% 1 năm. Điều này CHẮC CHẮN kích thích được sự ham muốn của nhiều người tham gia thị trường.

Các nhà đầu cơ đóng vai trò quan trọng trong thị trường, dễ thấy nhất là tính thanh khoản. Tôi cho là phần lớn giao dịch hằng ngày của thị trường là từ Tạo lập và nhóm đầu cơ. Nhóm đầu tư họ kiên nhẫn đợi, hoặc chỉ mua tích sản thì chắc hẳn ko đóng góp nhiều vào thanh khoản thị trường hằng ngày.

Ngoài ra đầu cơ cũng là nhóm sử dụng vốn vay margin rất nhiều, đóng góp rất lớn vào doanh thu và lợi nhuận của các cty chứng khoán, cũng như thuế phí giao dịch cho nhà nước. Riêng khoản thuế phí này thì 1 năm ít nhất cũng gấp đôi lãi suất ngân hàng nếu bạn trade thường xuyên (Xem hình chạy dữ liệu đính kèm. Dữ liệu chứng khoán Vn hơn 10 năm, từ 2010 đến nay, cùng 1 điều kiện mua bán như nhau. Một hình là kết quả giao dịch nếu ko tính phí cho mức Annual return là 208% và một hình là kết quả giao dịch khi tính phí 0.15% trên mỗi giao dịch chỉ còn cho mức Annual return 188%, chênh lệch 20% 1 năm, phí giao dịch nên được đặt tên là THÁNH BÀO)

Đầu cơ - Nước mắt của bạn làm nên nụ cười của người chiến thắng!

Các bạn có thể thấy, thanh khoản nhờ đầu cơ, cho vay margin lãi suất cao nhờ đầu cơ, kéo giá cổ phiếu lên để nhóm kia chốt lãi cũng có sự tham gia của đầu cơ, bán tháo cổ phiếu giá rẻ để các bạn đầu tư/ tích sản nhờ đầu cơ…95% người tham gia thị trường thua lỗ là đầu cơ, là những người rơi nước mắt, thậm chí đổ máu, để làm nên nụ cười chiến thắng cho 5% còn lại. Thế nhưng ko có một sự ghi nhận nào cả ahihi. Thậm chí gần đây còn có vị chủ tịch của một công ty niêm yết trên sàn còn ví nhóm đầu cơ như là KÝ SINH TRÙNG, và có khi ko chỉ có mỗi anh ấy nghĩ thế đâu ahihi.

Tôi thấy, nên đưa những người đầu cơ vào nhóm NẠN NHÂN, hơn là nhóm phản diện trong thị trường tài chính này. Họ là cừu, là gà, là kí sinh trùng, là chết đơ (trader)…đại loại là 1 thứ gì đó để ăn, để thịt thôi nhưng được đặt tên mỹ miều “nhà đầu tư”! Ở Mỹ, có một công ty chứng khoán mới nổi gần đây lấy tên là Robinhood, tên của 1 vị anh hùng chuyên đi cướp của người giàu chia cho người nghèo, nghe có khôi hài ko các bạn, ahihi đồ ngốc!

Những người mới tham gia thị trường đối mặt với vô vàn cạm bẫy. Thật khó để định nghĩa, nhưng các bạn có thể hình dung qua các tình huống phổ biến như thế này: Công ty A ra báo cáo lợi nhuận vượt đỉnh, giá cổ phiếu tụt dần từ đó. Công ty B ra báo cáo lỗ kỷ lục, giá tạo đáy và đi lên từ đó. Giá cổ phiếu X eak vượt đỉnh, mua xong T3 về lỗ hơn 10% rồi. Giá cổ phiếu Y giảm sàn 3 phiên liên tiếp, bán ra thì mai nó trần.

Những gam màu xám là kết quả phổ biến của nhóm đầu cơ. Vậy tại sao tất cả chúng ta ko đi theo con đường đầu tư? Thật khó để trả lời đầy đủ và góc nhìn mỗi người sẽ rất khác nhau ở chủ đề này. Dù sao thì, nếu bạn là 1 nhà đầu cơ, một trader, một người lướt sóng, một người thích những cảm giác vui vẻ, phiêu lưu, mạo hiểm, adrenalin chạy trong máu…thì khi thất bại bạn vẫn phải tự trách mình trước tiên. Đừng trách mình tham (vì ở một mức độ nào đó tôi nghĩ là ai cũng tham cả, và tham hay sợ thì nó được quy định trong máu, trong ADN rồi), mà hãy trách mình ko có, ko đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để tồn tại trên thị trường đầy cạm bẫy này. Bạn muốn là người LƯỚT SÓNG, cưỡi trên những con sóng, thì hãy bỏ thời gian nghiên cứu và tập luyện. Thành quả sẽ đến. Tôi đã thấy nhiều trader rất thành công, cũng như đã thấy nhiều người có thể lướt trên những con sóng to ngoài biển. Ko gì là ko thể, chỉ cần bạn ko ngừng cố gắng! Đừng để mình làm mồi, làm thức ăn cho ai cả. Đừng để ai lấy đi nước mắt của bạn để làm nên chiến thắng của họ. HÃY MANG TẤT CẢ KHÓ KHĂN TỚI ĐÂY, TA SẼ ĐẬP TAN NÓ. Chúc các bạn chân cứng đá mềm, vượt qua những giai đoạn khó khăn rồi kiêu hãnh đứng trên đầu ngọn sóng!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Như Thanh Hiển Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả