menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Huỳnh Đăng Khoa Pro

Đầu cơ cũng cần có quy tắc: Điểm nóng HBC thắng kiện, DLG bị tuyên bố phá sản

Đây là những kiến thức rất đơn giản nhưng lại thực tế mà không phải ai cũng biết, đặc biệt với những nhà đầu tư ít trải nghiệm. Với một thị trường chứng khoán trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ như Việt Nam, chúng ta đang ngày càng có nhiều nhà đầu tư mới tham gia bao gồm cả tầng lớp sinh viên nay đã được tiếp cận và làm quen với môi trường tài chính rất sớm. Vì vậy, nội dung của bài viết này sẽ bổ sung thêm kinh nghiệm và kiến thức cho một bộ phận nhà đầu tư.

Tâm lý giao dịch trái chiều

Ngày thứ sáu 13/10/2023 ghi nhận giao dịch tích cực ở HBC với thông tin doanh nghiệp này thắng kiện hai đối tác, sắp thu về 165 tỷ đồng, cùng với đó HBC cũng đang ráo riết thu hồi hơn 300 tỷ từ FLC, đóng cửa, giá cổ phiếu tăng kịch trần 8.55 với thanh khoản khớp lệnh đột biến hơn 2 triệu cổ phiếu.

Ngược lại, DLG bị nhà đầu tư bán tháo ngay từ đầu phiên vì thông tin bị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai yêu cầu mở thủ tục phá sản theo yêu cầu của Công ty cổ phần Lilama 45.3 sau khi DLG không thể thanh toán nợ đúng hạn cho chủ nợ này. Giá cổ phiếu DLG đóng cửa 2.42 với 2.771.200 cổ phiếu được trao tay. Trong khi đó, DLG đã lên tiếng khi khối tài sản doanh nghiệp đang sở hữu gần 6.000 tỷ đồng (BCTC) không thể thiếu khả năng thanh toán khoản nợ 20 tỷ. Thông tin mới nhất được chỉ ra rằng, có nhầm lẫn và khó khăn khiến DLG không thể chuyển tiền trả nợ đến được với tài khoản của Lilama 45.3. Chính từ điều này, giá cổ phiếu đang được quan sát và dễ xuất hiện sự đảo chiều nếu DLG xử lý được vấn đề.

Nhà đầu tư cân nhắc khi giao dịch bắt đáy các cổ phiếu giữa bão thông tin

Việc nhà đầu tư tham gia bắt đáy HBC với chiều hướng doanh nghiệp đang có những thông tin tích cực hoặc chọn mua DLG khi giá cổ phiếu giảm sâu và kỳ vọng doanh nghiệp có thể sớm giải quyết những vấn đề cũng là một ý tưởng. Nếu thành công nhà đầu tư có thể lãi đậm khi diễn biến ở những cổ phiếu này hoàn toàn có thể xảy ra hoặc tiếp diễn một đà tăng mạnh mẽ từ tâm lý. Tuy nhiên cũng cần cân nhắc rằng bạn đang ở một cuộc chơi có xác suất rủi ro cao bởi tính bất thường trong giao dịch của các cổ phiếu. Hành động bắt đáy không phải hoàn toàn sai trong mọi trường hợp, tuy nhiên cần hiểu rõ luật chơi để sẵn sàng những hành động cần thiết khi cần. Đây là lỗi giao dịch thường thấy ở những nhà đầu tư ít kinh nghiệm tham gia thị trường, trong rất nhiều trường hợp vì tâm lý tiếc khoản đầu tư đã thua lỗ họ sẽ có xu hướng không hành động nhưng điều này sẽ dẫn đến hậu quả lớn hơn so với việc chấp nhận mất đi một phần tài sản.

Năm 2023 thị trường đã có những bài học tương tự khi đã có rất nhiều đầu tư nắm giữ các cổ phiếu cho đến khi doanh nghiệp bị hủy niêm yết như TTB, AGM, HPX, IBC... trước đó, điểm chung thu hút nhà đầu tư tham gia vào những cổ phiếu này cũng chính từ biên độ tăng giá hấp dẫn trong thời gian ngắn

Dĩ nhiên, tôi không cho rằng HBC hay DLG sẽ rơi vào tình cảnh như trên, bài viết này chỉ tập trung đến hành vi của nhà đầu tư và nhắc nhở tâm lý sẵn sàng khi hành động bắt đáy cổ phiếu, đặc biệt với những nhà đầu tư ít trải nghiệm và kiến thức.

Nhìn lại tình hình tài chính HBC và DLG

Cả hai doanh nghiệp đều đang chịu án phạt và đưa vào diện Cảnh báo khi vi phạm quy định của HOSE và bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục. HBC bị đưa vào diện cảnh báo và hạn chế giao dịch từ 13/07/2023 do LNST chưa phân phối tại 31/12/2022 là số âm (hiện chỉ giao dịch trong phiên chiều). Trong khi đó DLG cũng bị cảnh báo từ 13/04/2023 do kiểm toán có ý kiến loại trừ đối với BCTC năm 2022 khi tài sản của DLG không có cơ sở để định giá để làm tài sản đảm bảo, từ đó nghi ngờ khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn của DLG.

Nói thêm về án phạt cảnh cáo... nguyên nhân đã được nêu rõ ở phần trên, doanh nghiệp chịu án phạt sẽ có thời gian để khắc phục những vi phạm và buộc tuân thủ chặt chẽ những quy định của HOSE. Nếu tiếp tục có những vi phạm nghiêm trọng hơn, án phạt sẽ được nâng lên hình thức kiểm soát và đình chỉ giao dịch. Trường hợp bị đình chỉ nhà đầu tư sẽ rất khó khăn để xử lý số lượng cổ phiếu mình đang nắm giữ, và trong nhiều trường hợp giá trị tài sản của nhà đầu tư xem như bằng 0, với FLC, ROS, TGG... là những trường hợp điển hình.

HBC vẫn đang tiếp tục chậm nộp báo cáo Quý 2.2023 và lũy kế bán niên. Tình hình kinh doanh Quý 1 vẫn đang lỗ thêm gần 445 tỷ đồng. Trong khi đó tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản chỉ còn 14%, nợ vay chiếm 86% còn lại trong cấu thành tài sản. Trong đó, nợ ngắn hạn (phải trả trong năm 2023) chiếm khoảng 90% trong tổng nợ gây áp lực lãi vay và áp lực trả nợ khá lớn trong năm.

Với vốn chủ sở hữu gần 2.200 tỷ (tính đến 31/03/2023) HBC đang có rủi ro khi tình hình kinh doanh đang khá kém, dòng tiền kinh doanh đang âm 880 tỷ và chưa có quý nào có lãi trở lại, thêm lãi vay hằng năm dự kiến khoảng 600 tỷ đồng sẽ bào mòn vốn chủ sở hữu. Đấy là những điều đang xảy ra với HBC, ban lãnh đạo đang cơ cấu lại các mảng kinh doanh cũng như đang định giá lại tất cả tài sản, thực hiện cơ cấu và có thể thanh lý tài sản để giải quyết vấn đề trong ngắn hạn.

Tóm lại, tất cả những điều sâu xa bên trong doanh nghiệp cho thấy sẽ cần rất lâu để có đáp án cho bài toán này. Khoản thời gian này không phù hợp để bất kỳ nhà đầu tư nào có thể đồng hành. Do đó, ở một góc độ lướt sóng ngắn dựa vào thông tin tích cực, nhà đầu tư nên lưu ý số tiền HBC hiện đang sắp có được chỉ mang lại sự tích cực trong tâm lý và tác động lên giá cổ phiếu trong một thời gian ngắn, thiếu sự ổn định và khả năng duy trì. Mọi hành động bắt đáy và trading cần được có kế hoạch hạ cánh an toàn.

Tương tự, DLG cũng đang có 1.142 tỷ vốn chủ sở hữu trong khi nợ của doanh nghiệp đang 4.593 tỷ đồng. Áp lực lãi vay và dòng tiền đã phản ánh rất rõ thông qua câu chuyện DLG bị tuyên bố mở thủ tục phá sản gần nhất mà không cần phải chứng minh thêm.

Rất rõ ràng, đây là những kiến thức rất đơn giản nhưng lại thực tế mà không phải ai cũng biết, đặc biệt với những nhà đầu tư ít trải nghiệm. Với một thị trường chứng khoán trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ như Việt Nam, chúng ta đang ngày càng có nhiều nhà đầu tư mới tham gia bao gồm cả tầng lớp sinh viên nay đã được tiếp cận và làm quen với môi trường tài chính rất sớm. Vì vậy, nội dung của bài viết này sẽ bổ sung thêm kinh nghiệm và kiến thức cho một bộ phận nhà đầu tư.

Mời quý bạn đọc cùng thảo luận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Huỳnh Đăng Khoa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

21 Yêu thích
9 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại