menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Đầu cơ, cò đất thao túng thị trường đất nền ven đô

Lần mở lại những thương vụ đấu giá đất vùng ven từ đầu năm, không khó để nhận thấy những sự bất thường trong các vụ đấu giá này với nghi vấn có bàn tay thao túng từ giới đầu nậu, cò đất.

Có thể nhìn thấy sự bất thường từ 2 cuộc đấu giá gần đây tại Thanh Oai và Hoài Đức. Thứ nhất, số người nộp hồ sơ đông một cách kì lạ với vị trí khu đất đấu giá không phải là “đất vàng”. Thứ hai, giá trúng cao gấp từ 8 đến 18 lần so với giá khởi điểm và gấp 2 đến 3 lần khoảng giá phổ biến. Thứ ba, ngay sau khi phiên đấu giá kết thúc, nhiều lô đất được mời chào sang tay với giá chênh hàng trăm, thậm chí cả tỉ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam nhận định: "Đúng, đây là cái bất thường. Bởi vì một huyện ngoại thành, chưa phải là đô thị phát triển, hạ tầng xã hội xung quanh như vậy mà giá 100 triệu thì chúng tôi không thể hiểu nổi vậy thì so sánh như thế nào với giá đất của thành phố".

Vậy, chiêu thức đẩy giá tạo sóng được thể hiện như thế nào qua các vụ việc này? Có thể hình dung một cách đơn giản như sau: Một nhóm đầu cơ sẽ tham gia đấu giá và sẽ tìm cách trả giá lên cao nhất có thể. Những người trúng đấu giá có thể chỉ mua giá cao một vài lô để nâng giá đất xung quanh để rồi bán những lô giá thấp khác. Sau đó bỏ cọc.

Điều này sẽ gây ra hệ lụy xấu với thị trường bất động sản và sự phát triển kinh tế của các địa phương do giá đất bị đẩy lên cao đột biến trong các cuộc đấu giá. Bởi mức giá trúng đấu giá cao sẽ đẩy giá đất chung tại các khu vực lân cận tăng theo, tạo ra một mặt bằng giá mới khó kiểm soát.

Đầu cơ, cò đất thao túng thị trường đất nền ven đô

Việc nâng giá tạo cơn sốt ảo, gây hoang mang cho người có nhu cầu thật, thấy giá tăng, vội mua, thành hớ.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam: "Giá cả có thực sự phù hợp với thị trường không hay là được làm giá thông qua các chiêu trò, hoặc là bưng bít các thông tin cho khách hàng? Thì những cái đó khách hàng cần lưu ý".

Các chuyên gia khuyến cáo, trong khi chờ đợi cơ quan chức năng đưa ra phương án xử lý sau những vụ đấu giá đất bất thường gần đây ở Hoài Đức, Thanh Oai (Hà Nội), các nhà đầu tư hay người có nhu cầu ở thực cần phải hết sức thận trọng và tỉnh táo, tránh rơi vào bẫy thao túng của một số môi giới và nhà đầu cơ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả