menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

Đầu bếp khách sạn 5 sao có tài làm mô hình chocolate độc lạ

Anh Võ Đạt, đang làm việc tại một khách sạn 5 sao ở Phú quốc có nhiều tác phẩm showpiece làm bằng chocolate với nhiều hình dáng độc đáo.

Võ Đạt (Quảng Nam) hiện đang là đầu bếp chuyên về món tráng miệng và đồ ngọt trong một khách sạn 5 sao tại Phú Quốc. Gần đây, Đạt gây chú ý trong các hội nhóm chuyên về nghệ thuật bánh với các tác phẩm showpiece (vật trưng bày, vật triển lãm) được làm từ chocolate như đầu rồng, máy nghe nhạc, kèn saxophone… có thiết kế ấn tượng.

z3694556175200-83cf345a2a56e50-5877-2513 data-natural-width640

Võ Đạt và một tác phẩm đầu rồng mới hoàn thiện. Ảnh: NVCC

Mất bao lâu để làm được một showpiece?

Trang Savour School gọi chocolate showpiece là đỉnh cao của nghệ thuật ẩm thực với sự sáng tạo của các đầu bếp bánh ngọt để làm nên những tác phẩm bay bổng. Trên thế giới, rất nhiều cuộc triển lãm về lĩnh vực này đã được tổ chức, thu hút rất đông sự chú ý của nhiều người.

Showpiece trong ẩm thực có thể có nhiều hình dáng, được tạo ra từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau nhưng chocolate vẫn là điều gì đó đặc biệt hơn cả. Theo Đạt, bước quan trọng đầu tiên để làm ra được một tác phẩm showpiece là lên ý tưởng, sau đó mới là chọn chất liệu theo các tiêu chí màu sắc, độ đông đặc, hương vị… sao cho phù hợp.

Bí quyết của một người đầu bếp để thành công hoàn thiện một tác phẩm chính là khâu pha chế nguyên liệu, hay gọi cách khác là ủ chocolate. Ở bước này, những người như Đạt sẽ phải tính toán tỷ lệ để làm sao chocolate đạt độ cứng nhất định khi cho vào khuôn, đồng thời cũng mềm mại vừa đủ để dễ điêu khắc các chi tiết trên bề mặt.

z3694556148025-32a777ae9618682-6699-2835 data-natural-width640

Thông thường, Đạt sẽ tạo hình showpiece bằng bìa các tông, sau đó đặt chúng vào miếng chocolate lớn để cắt lấy hình. Tiếp theo là khâu kết dính nhiều bộ phận với nhau bằng chocolate nóng chảy. Khi kết cấu của tác phẩm đã hoàn thiện, Đạt lên màu và làm lớp phủ để tạo thẩm mỹ sáng bóng cũng như bảo quản chocolate được lâu. Theo Đạt, những showpiece như thế này nếu để ở nhiệt độ phòng có thể giữ được từ 5 đến 6 tháng.

Loại chocolate mà các đầu bếp lựa chọn thường phải đảm bảo tiêu chí đủ độ cứng và đông đặc để dễ thao tác. Cách pha chế sẽ tùy thuộc vào từng loại showpiece mà họ có thể chọn cách đun chảy, xay nhuyễn như đất sét hay thậm chí kết hợp cùng các loại nước đường.

“Showpiece là một chủ đề khó trong Food Art vì nó cần có kỹ năng, tư duy và sáng tạo mới có thể cho ra đời những tác phẩm khác biệt”, Võ Đạt chia sẻ. Mỗi người khi tham gia mảng này lại có những thế mạnh và phong cách riêng. Có người thích sự bay bổng nhưng cũng có người đam mê sự mạnh mẽ trong cấu trúc tác phẩm. Hiện tại, Đạt đã làm rất nhiều các tác phẩm từ nhỏ đến lớn bằng chocolate.

Các tác phẩm có kết cấu có thể chuyển động như rubik cake hay máy xay cà phê thường đòi hỏi rất nhiều kĩ năng và tính toán để cho tác phẩm đứng vững và chuyển động được mượt mà. Những showpiece nhỏ Đạt chỉ cần 3-4 tiếng nhưng các sản phẩm to và chi tiết cầu kỳ thì có thể phải mất 4-7 ngày mới hoàn thành.

Chủ đề hot trong ngành bếp bánh

Theo Đạt, hầu hết các mô hình đã làm ra đều phục vụ cho mục đích trưng bày trong những sự kiện đặc biệt của khách sạn thay vì bán riêng lẻ bên ngoài. Dù không tiết lộ cụ thể về giá tiền để có một chiếc showpiece hoàn chỉnh nhưng đầu bếp Đạt cho hay, một tác phẩm lớn có thể phải sử dụng từ 4-6 kg chocolate và nhiều khách hàng cũng rất sẵn sàng chấp nhận chi phí cao để bao gồm mô hình độc đáo này trong bữa tiệc của mình.

Về phía khách hàng ở khách sạn 5 sao, họ sẽ rất hài lòng nếu giữa sự kiện có một showpiece được chạm khắc tinh xảo, giúp khơi dậy thị giác của những người đến dự tiệc. Điều thú vị của showpiece đó là những món ăn hay nguyên liệu trên bàn ăn (không chỉ làm bằng chocolate) đều có thể trở thành tác phẩm đẹp mắt không thua kém đồ thật, mà lại hoàn toàn ăn được.

z3694556161067-2f03f4dfce1dc20-9110-9913 data-natural-width640

Hiện nay, cả ở Việt Nam lẫn trên thế giới, showpiece đều rất "hot". Tuy nhiên, trong nước vẫn chưa thực sự có những trung tâm đào tạo về lĩnh vực này mà chủ yếu là những đầu bếp có đam mê trong ngành cùng học hỏi kiến thức để chia sẻ lẫn nhau. Hầu hết họ đều học từ Google hoặc các đầu bếp giỏi trên thế giới. Mỗi khi hoàn thành một tác phẩm, Đạt đều rất hài lòng vì chúng khác lạ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại