menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Ngân Pro

Đạt target sớm nhưng cổ phiếu Bank vẫn giảm

1. Nhiều ngân hàng đạt kế hoạch kinh doanh

Nhiều ngân hàng đã cán đích kế hoạch lợi nhuận cả năm ngay khi hết quý III. Room tín dụng của toàn ngành ngân hàng trong năm nay là 14%, nhưng tính đến cuối tháng 9, tín dụng toàn nền kinh tế tăng trên 11% so với cuối năm 2021, cho thấy tốc độ vay vốn rất mạnh trong giai đoạn này.

Trước kỳ vọng tăng trưởng tín dụng của Vietcombank đạt 18% trong năm 2022, lợi nhuận ròng của ngân hàng này dự báo tăng trưởng 21% so với năm 2021. Trong khi đó, mức tăng trưởng lợi nhuận của VietinBank dự phóng đạt 16%. Trong khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, MBB được dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng đạt 37% so với năm 2021; Techcombank được dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng 25% so với năm 2021 nhờ NIM ổn định và tỷ lệ chi phí tín dụng giảm mạnh. Năm 2022, VPBank được kỳ vọng lợi nhuận ròng sẽ tăng trưởng 43% so với cùng kỳ, trong đó không bao gồm khoản phí độc quyền từ bancassurance; còn mức tăng trưởng lợi nhuận ròng của ACB được dự báo ở mức 34% nhờ tỷ lệ chi phí tín dụng thấp, mặc dù tăng trưởng thu nhập hoạt động không quá nổi bật. VIB được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ròng là 21% và TPBank là 22%.

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp của Việt Nam hiện đang đứng trước những khó khăn rất lớn như giá đầu vào tăng, giá đầu ra có xu hướng giảm, nhất là hàng xuất khẩu do nhu cầu yếu ở các nước là đối tác thương mại chủ chốt của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc. EU. Mặt khác, hầu hết các doanh nghiệp đang bắt đầu đầu tư vào sản xuất - kinh doanh từ đầu năm 2022 đến nay, vì vậy, nhu cầu về vốn cố định và lưu động rất lớn. Nhưng, để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô buộc Ngân hàng Nhà nước phải thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ.

2. Thận trọng trong ngắn hạn

Thị trường cho thấy, lãi suất tiền gửi về mức thấp nhất lịch sử kể từ năm 2020 đã tạo điều kiện cho chi phí vốn của các ngân hàng giảm mạnh trong giai đoạn đó. Tuy nhiên, điều này sẽ không còn duy trì kể từ nửa cuối năm 2022 trở đi do lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh liên tục. Nguyên nhân chủ yếu do Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh hút ròng thông qua bán tín phiếu và ngoại tệ trong tháng 8. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước muốn giảm áp lực lên tỷ giá hối đoái sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) duy trì lộ trình tăng lãi suất điều hành và nhu cầu huy động vốn tăng sau khi hạn mức tín dụng mới được ban hành.

Lãi suất huy động sẽ tăng nhanh trong những tháng cuối năm 2022 do nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng tăng lên trước hạn mức tín dụng mới và quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng Nhà nước.

Cung tiền M2 đã cải thiện xấp xỉ 4% từ đầu năm đến nay và 10% so với cùng kỳ từ thời điểm cuối quý II/2022 nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với tăng trưởng tín dụng hệ thống, dẫn đến chênh lệch giữa tăng trưởng tín dụng - huy động do lãi suất huy động kém hấp dẫn hơn so với các kênh đầu tư khác => gây áp lực lên thanh khoản của hầu hết các ngân hàng trong nửa cuối năm 2022

Đợt điều chỉnh gần đây của thị trường chứng khoán đã đưa định giá ngành ngân hàng xuống mức hấp dẫn, với 1,2 lần P/B 2022, thấp hơn 40% so với mức trung bình 3 năm là 2,0 lần. Những lo ngại của thị trường về lạm phát và nợ xấu gia tăng đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư đối với triển vọng ngành ngân hàng kể từ đầu năm. Hơn nữa, tâm lý thị trường đối với nhóm ngân hàng còn bị ảnh hưởng hơn khi thị trường vốn bắt đầu chịu sự giám sát chặt chẽ hơn, bất chấp mục đích để cải thiện tính minh bạch và bền vững của thị trường trong dài hạn.

=> Kỳ vọng ngân hàng sẽ có đủ khả năng để vượt qua khó khăn này nhờ chất lượng tài sản vững chắc và khả năng kiểm soát tốt đối với các mảng cho vay có rủi ro cao

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Kim Ngân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
16 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại