menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Đất nền tăng nóng, nhà đầu tư có nên 'lướt sóng'?

Phân khúc đất nền đang lấy lại đà tăng trưởng, vậy nhà đầu tư sẽ lựa chọn 'lướt sóng' hay cách đầu tư nào khác để sinh lời?

Thị trường bất động sản thời gian qua đang cho thấy dấu hiệu phục hồi rõ nét khi nhiều dự án nhà ở mới được mở bán, có kết quả giao dịch tốt. Cùng với tiến trình phục hồi của thị trường, niềm tin thị trường cũng ghi nhận phục hồi đáng kể, phần “chênh" giữa quan tâm xem hàng và mua bất động sản được rút ngắn, lượng khách hàng quyết định xuống tiền mua sản phẩm nhà đất tăng trưởng rõ rệt. Đây là điều mà các chủ đầu tư và các đơn vị phân phối đã “nín thở” chờ đợi suốt một thời gian dài.

Trong đó, phân khúc đất nền đang lấy lại đà tăng trưởng sau thời gian đối mặt với nhiều khó khăn. Theo DKRA, trong quý II/2024, nguồn cung sơ cấp phân khúc đất nền ghi nhận mức tăng trưởng tốt ở cả phía Bắc và phía Nam. Đơn cử, tại TP. Hồ Chí Minh và vùng ven ghi nhận mức tăng nhẹ khoảng 5% so với quý trước, trong đó các tỉnh như Bình Dương, Long An và Đồng Nai chiếm hơn 81% tỷ trọng nguồn cung sơ cấp trong quý II/2024. Lượng giao dịch dù chưa tăng trưởng mạnh nhưng cũng đã có tín hiệu khả quan hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Đất nền tăng nóng, nhà đầu tư có nên 'lướt sóng'?

Chuyên gia khuyến cáo không nên bỏ tiền theo kiểu "lướt sóng" bởi giai đoạn này đầu tư thực mới là kênh hiệu quả. (Ảnh: Ngọc Tiến)

Còn tại phía Bắc, theo thống kê của Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm đất nền trong quý II/2024 tăng 33% với quý 1. Một số tỉnh miền Bắc, như Hưng Yên có mức độ quan tâm đất nền tăng mạnh đến 194%. Hà Nội cũng chứng kiến lượng quan tâm đất nền tăng 75%. Trong đó, mức độ quan tâm và giá tăng mạnh ở khu vực vùng ven Hà Nội nhờ yếu tố quy hoạch và hoạt động đấu giá. Cụ thể, nửa đầu năm 2024, đất nền ở các huyện như Gia Lâm, Hoài Đức, Đông Anh, Thạch Thất, Quốc Oai ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng từ 48 - 104%. Điều này đã khiến cho giá rao bán đất nền tại các huyện ngoại thành này tăng từ 4 - 24% so với nửa cuối năm 2023.

Tuy nhiên, trên thực tế các dự án đất nền được khách hàng quan tâm phần lớn là sản phẩm có pháp lý minh bạch, được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín hoặc đơn vị phân phối tiềm năng. Chính điều này đã giúp cho các nhà đầu tư, người dân có niềm tin và yên tâm rót tiền mua sản phẩm tại dự án.

Có thể thấy, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường và chứng kiến nhiều “cuộc chia ly”, các nhà đầu tư, người dân đang ngày càng thông thái hơn, thận trọng hơn với kiểu đầu tư “ăn xổi” và từng bước chuyên nghiệp hơn trong việc tìm hiểu các thông tin về dự án trước khi đầu tư kinh doanh. Rõ ràng điều này sẽ khiến cho thị trường bất động sản phát triển theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn.

Đất nền tăng nóng, nhà đầu tư có nên 'lướt sóng'?

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

Nhận định về tiềm năng của phân khúc đất nền, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, đối với người Việt, đất nền luôn được đánh giá cao về khả năng tích sản và gia tăng lãi vốn theo thời gian. Vì thế, sức hút của đất nền vẫn rất lớn và đất nền sẽ vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn của thị trường bất động sản.

Ông Đính cũng cho biết thêm, hiện các dự án pháp lý đã hoàn thiện, có sổ đỏ hoặc các dự án có pháp lý hoàn thiện, hạ tầng giao thông đồng bộ, vị trí liền kề các khu dân cư, khu công nghiệp, thuận tiện kết nối về trung tâm thành phố đã và đang sở hữu những điểm sáng nhất định, được các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn và có tính thanh khoản cao. "Tôi cho rằng về lâu dài, phân khúc đất nền sẽ là phân khúc có sức bật tốt trên thị trường bất động sản", ông Đính nói.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo các nhà đầu tư, người dân cần lưu ý khi mua các sản phẩm đất nền cần ưu tiên những khoản đầu tư trung và dài hạn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư phải tính toán và đưa ra chiến lược bài bản mới có thể đảm bảo lợi nhuận như kỳ vọng, không nên bỏ tiền theo kiểu "lướt sóng" bởi giai đoạn này đầu tư thực mới là kênh hiệu quả. Đặc biệt là những ai sử dụng vốn vay, đòn bẩy tài chính cao để đầu tư rất dễ lâm vào cảnh “vỡ trận”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả