menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Đất nền sốt nóng: Cần trông chừng túi tiền

Thị trường đang “lên đồng” với những cơn sốt đất nền ở nhiều địa phương và trong bối cảnh đó, bảo toàn nguồn vốn là điều nhà đầu tư nên quan tâm trước tiên.

“Tiền trong dân còn nhiều”

Nhận định này được bà Nguyễn Thị Thu Hương, chuyên gia đến từ Hải Phát Invest đưa ra khi trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán về dòng tiền của nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại.

Theo bà Hương, điểm thú vị là người dân luôn có sẵn một lượng tiền nhất định để dành cho việc đầu tư cũng như “tích cốc, phòng cơ”. Điều này có được là nhờ khả năng tiết kiệm, tích trữ tiền hiệu quả của người Việt.

Đánh giá cao dòng tiền này, bà Hương cho rằng, ngoài vốn tự thân của doanh nghiệp, vốn từ ngân hàng…, dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân đang giữ một vai trò rất quan trọng trong việc “tiếp máu” cho thị trường bất động sản.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Ly, Phó tổng giám đốc Hasco Group cho rằng, không chỉ tiền trong dân, mà còn có cả dòng tiền từ các doanh nghiệp “tay ngang” đang dồn vào bất động sản khi không tìm được kênh khác để sinh lời.

Ông Ly phân tích, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều kênh đầu tư bị ảnh hưởng, nhưng lại là cơ hội với bất động sản. Khi dịch căng thẳng thì nhà đầu tư có tâm lý rụt rè, nhưng khi dịch được không chế, nhất là trong điều kiện Việt Nam làm rất tốt công tác chống dịch thì nhà đầu tư tự tin, sẵn sàng tham gia thị trường, mạnh dạn đầu tư vào bất động sản.

Theo ông Ly, với người có tiền mà không muốn đầu tư, thích an toàn, thì sẽ gửi tiết kiệm, nhưng hiện lãi suất tiết kiệm xuống thấp nên ít được quan tâm. Những kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng… tuy hấp dẫn, nhưng không phải ai cũng có kiến thức tài chính đủ tốt và đủ mạnh dạn để “xuống tiền”. Do đó, nếu nghĩ đến kênh đầu tư mới, nhiều người sẽ chọn bất động sản.

"Nhìn vào số doanh nghiệp bất động sản giải thể và thành lập mới thời gian qua, có thể thấy rằng, dự báo dịch bệnh ảnh hưởng lớn tới thị trường là không sai, nhưng thị trường luôn có cách vận động riêng và lĩnh vực bất động sản vẫn tích cực, từ đất nền cho đến những dự án chung cư" TS. Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội

“Lâu nay, đất nền luôn là lựa chọn ưa thích của nhà đầu tư. Đất nền tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM khan hiếm nên không có nhiều giao dịch, nhưng tại các tỉnh thì rất sôi động. Tôi đi đâu cũng thấy dân tình nói chuyện về đất nền. Theo tôi thấy, những người đầu tư ở phân khúc này là những người có tiền, không dùng đòn bẩy tài chính và chủ yếu là người địa phương. Với những phân khúc khác như chung cư, văn phòng, shophouse… thì nhà đầu tư khá rụt rè vì tỷ suất lợi nhuận không cao. Tuy nhiên, đây đều là sản phẩm có tính lâu dài, nên sẽ phù hợp với nhà đầu tư giá trị”, ông Ly phân tích.

Chia sẻ về định hướng của Hasco, ông Ly cho biết, Công ty tập trung phát triển các dự án bất động sản phục vụ, bổ trợ hệ sinh thái du lịch tại các vùng du lịch trọng điểm như Phú Quốc, Hạ Long...

Với Hải Phát Invest, bà Hương cho hay, giai đoạn hiện tại đòi hỏi doanh nghiệp phải linh hoạt để đáp ứng tình hình mới. Theo đó, Hải Phát Invest sẽ tập trung vào sản phẩm đất đấu giá hoặc các dự án có vị trí đẹp, quy mô vừa (tối đa 5 ha), có thể hoàn thiện thủ tục sớm, làm dự án trong thời gian ngắn để nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh giải phóng mặt bằng và thủ tục các dự án đang triển khai, mục tiêu cũng là sớm đưa sản phẩm ra thị trường, tăng khả năng quay vòng vốn.

“Ở nhiều địa phương, bộ máy chính quyền mới đã ổn định. Nhiều dự án của chúng tôi được giải quyết nhanh hơn về mặt thủ tục hành chính, kể cả ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Đây là một nét mới, giúp các doanh nghiệp thêm vững tin trong đầu tư”, bà Hương chia sẻ thêm.

Cần tầm nhìn dài hạn

Quan sát diễn biến dòng tiền thời gian qua, ông Phạm Đức Huy, Giám đốc Kinh doanh BID Group cho rằng, dòng tiền rẻ không còn dồi dào bởi lãi suất khó có thể giảm mạnh thêm.

Đánh giá về xu hướng đầu tư, theo ông Huy, dòng tiền đang được các nhà đầu tư cá nhân chuyển từ các kênh như chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm… sang bất động sản, trong đó đất nền tỉnh lẻ là sản phẩm được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, điều cần lưu ý ở đây là đa phần nhà đầu tư đang “lướt sóng” để đẩy giá đất tăng, nên dễ dẫn đến tình trạng sốt ảo, chôn vốn khi giá không tăng như kỳ vọng.

“Thực tế hiện nay cho thấy, với các tỉnh có tiềm năng về du lịch, công nghiệp thì tỷ lệ nhà đầu tư địa phương chiếm phần lớn. Với các tỉnh không có thế mạnh này hoặc chưa được quy hoạch, việc đất nền sốt nóng chủ yếu đến từ hoạt động mua đi bán lại của giới đầu cơ. Các nhà đầu tư này thương ưa thích các sản phẩm đất rẻ, khoảng 1 tỷ đồng/suất đầu tư. Tôi quan sát có dự án thu hút 300 nhà đầu tư, nhưng chỉ khoảng 5% là nhà đầu tư địa phương, còn lại là các nhà đầu tư từ nơi khác”, ông Huy nói và nhấn mạnh rằng, ở giai đoạn hiện nay, trước khi nghĩ đến chuyện kiếm lời, nhà đầu tư cần tính chuyện bảo toàn đồng vốn trước.

Cũng theo ông Huy, hiện là thời điểm thích hợp để tìm đến các sản phẩm mang tính bền vững và bất động sản nghỉ dưỡng là một gợi ý tốt.

“Ở Đà Nẵng đang có nhiều dự án khách sạn được rao bán với mức giá rẻ và không ít nhà đầu tư đã đi trước đón đầu, sở hữu sản phẩm kiểu này để khai thác du lịch khi dịch được khống chế hoàn toàn”, ông Huy cho biết.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại