menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Đất huyện ven vừa đấu giá được rao bán chênh hàng trăm triệu đồng

Nhiều lô đất vừa trúng đấu giá gấp 6-8 lần khởi điểm ở Thanh Oai đã được rao bán chênh 300-500 triệu đồng.

Anh Trường, 38 tuổi, chủ một cửa hàng vật liệu ở huyện Thanh Oai, muốn sở hữu thêm bất động sản sẵn hạ tầng để vừa đầu tư vừa mở thêm cửa hàng nên đã tham gia phiên đấu giá 68 lô đất tại xã Thanh Cao hôm 10/8. Anh kể đã trả đến 50 triệu đồng mỗi m2 cho ba lô liền kề 85 m2, ở mặt đường, gấp 4,5 lần giá khởi điểm nhưng vẫn không trúng lô nào. Tại phiên này, giá trúng của các lô đất vị trí đẹp từ 82 triệu đồng mỗi m2, tương đương từ 7 tỷ đồng một lô.

Nhưng sau đó anh được mời chào ngay một số lô đất mặt đường với mức chênh 500 triệu đồng cộng vào giá trúng. Những lô này chênh cao hơn các lô phía trong 100-200 triệu đồng. Thậm chí có lô góc ở vị trí trung tâm khu đấu giá còn được chào chênh 600 triệu đồng.

Môi giới cho biết nhiều người trúng đấu giá đã ký gửi ngay với sàn, khách mua vì "để chậm, có người khác vào tiền lô đẹp ngay". Nếu đồng ý mua chênh, anh Trường phải nộp 50% tổng giá trị lô đất chậm nhất 30 ngày kể từ ngày nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất. Một nửa còn lại anh cần đóng trong 90 ngày tiếp sau đó, theo Nghị định 126.

Anh Trường không đồng ý mức chênh cao này. Một ngày sau, môi giới liên hệ lại báo giá chênh còn 400 triệu đồng. Sau hai ngày, khoản chênh này còn 350 triệu đồng với lô mặt đường và 300 triệu các lô phía trong. Cá biệt số ít lô vị trí khuất mặt trong chỉ còn chênh 120-150 triệu đồng.

"Giá trúng đã cao ngỡ ngàng, giờ thêm khoản chênh hàng trăm triệu đồng khiến tôi lập tức từ bỏ", anh nói.

Đất huyện ven vừa đấu giá được rao bán chênh hàng trăm triệu đồng

Một điểm giao dịch chuyên nhận ký gửi, bán chênh ở khu đất đấu giá thôn Thanh Thần, huyện Thanh Oai. Ảnh: Ngọc Diễm

Theo ghi nhận của VnExpress, sau khi phiên đấu giá 68 lô đất ở thôn Thanh Thần kết thúc với giá trúng lên đến trăm triệu đồng một m2, nhiều môi giới đã trực sẵn ở khu đất này để chào bán chênh. Tuấn Dũng, một môi giới chuyên bất động sản thổ cư, vừa rao bán gần 30 lô đất cho biết nhiều người trúng sẽ "linh hoạt theo diễn biến thị trường để điều chỉnh mức chênh nhưng khó thấp hơn trăm triệu đồng".

Ông Hội, người dân địa phương ở xã Thanh Cao, cho biết giá đất mặt đường Bình Minh - Thanh Cao đối diện với khu đấu giá khoảng 60-70 triệu đồng một m2 tùy vị trí. Còn đất trong ngõ dao động 25-40 triệu đồng. Theo ông, đất mặt đường có lợi thế kinh doanh, cho thuê nên gần hai năm qua số hộ dân bán nhà "đếm trên đầu ngón tay". Tuy nhiên sau phiên đấu giá kỷ lục, ông nói giá đất mặt đường có thể tăng 5-10 triệu đồng mỗi m2.

Theo dữ liệu của kênh Batdongsan, giá rao bán đất trung bình ở huyện Thanh Oai trong quý II dao động 20-30 triệu đồng mỗi m2, trong đó huyện Thanh Cao là 27 triệu đồng một m2. Như vậy, mức trúng đấu giá từ 63 đến 100 triệu đồng mỗi m2 của những lô đất xã Thanh Cao cao gấp 2,3-3,7 lần so với mặt bằng xung quanh.

Lý giải đất đấu giá ở Thanh Oai cao gấp 8 lần khởi điểm, ông Trần Minh, chuyên gia đầu tư bất động sản độc lập, cho rằng một phần vì mức khởi điểm rất thấp, chỉ 8,6-12,5 triệu đồng một m2, tương đương 685 triệu đồng đến hơn một tỷ một lô. Trong khi, mức tiền đặt cọc khi tham gia đấu giá là 20% giá trị thửa đất tính theo giá khởi điểm, theo Nghị định 10/2023. Tức người tham gia đấu giá đất ở Thanh Oai chỉ cần đặt cọc khoảng 120-200 triệu đồng một lô.

Theo chuyên gia, dù sang tay với mức chênh thấp nhất 120 triệu đồng, người trúng "vẫn hòa vốn, chỉ lỗ tiền mua hồ sơ", còn sang được mức chênh 300-500 triệu đồng "lập tức có lãi trăm triệu đồng". Trường hợp không sang tay được, họ sẽ chấp nhận bỏ cọc.

Ông Minh nói, đấu giá đất đã "trở thành nghề" của một nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp. Họ sẵn sàng dành thời gian tìm kiếm cơ hội, chấp nhận mất tiền cọc khi không bán được bởi mục đích cuối cùng là "thổi giá đất lên cao". Nhiều nhà đầu cơ, môi giới sẽ lợi dụng, lấy mức trúng đấu giá đó làm điểm neo nhằm "đẩy hàng" xung quanh. Hệ lụy là giá bất động sản vốn đã neo cao thời gian qua lại càng xa vời với người có nhu cầu sử dụng thật.

Đất huyện ven vừa đấu giá được rao bán chênh hàng trăm triệu đồng

Khu đất đấu giá tại huyện Thanh Oai nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km. Ảnh: Ngọc Diễm

Cùng quan điểm, ông Phạm Đức Toản, CEO EZ Property, công ty chuyên quản lý đơn vị môi giới, phát triển dự án, cho rằng Nghị định 10 đã tăng mức tiền đặt cọc khi tham gia đấu giá đất lên 20% giá trị lô đất, gấp 4 lần so với quy định trước đó, nhưng với giá khởi điểm rất thấp, nhiều nhà đầu tư vẫn sẵn sàng bỏ cọc. Bởi những phiên đấu giá kỷ lục có thể ảnh hưởng lâu dài đến thị trường bất động sản, tác động đến mọi phân khúc nhà ở và "tạo tâm lý mới với giá đất cao kỷ lục".

Các chuyên gia khuyến nghị người mua, nhà đầu tư quan tâm đất nền đấu giá cần nghiên cứu kỹ thị trường và tìm hiểu biến động giá khu vực xung quanh trước khi xuống tiền. Với người dân quanh khu vực đấu giá, ông Trần Minh cho rằng họ không cần vội vàng xuống tiền dù có nhu cầu sử dụng thật mà không trúng. Bởi đến thời điểm nộp tiền, nếu không bán chênh được, nhiều nhà đầu tư buộc phải giảm giá hoặc bỏ cọc. Những lô đất bỏ cọc sẽ được thu hồi và đấu giá lại.

"Người mua cần hiểu rõ nhu cầu, mục tiêu, khả năng tài chính để có quyết định đúng, tránh dính bẫy từ các chiêu trò lợi dụng đấu giá đất", ông Minh cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả