menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Minh Đức

Đất hai giá – Cá hai tay

Mình thấy cái kiểu phân biệt hai loại giá đất hiện nay, giá giao dịch và giá theo bảng giá, không khác gì việc Nhà nước bắt cá hai tay.

Thu thuế thì cứ đòi là thu theo giá giao dịch cho cao. Nếu giá giao dịch mà thấp hơn bảng giá thì lại áp bảng giá. Còn đền bù thu hồi đất thì lại cứ theo bảng giá cho thấp.

Điều này có mấy hệ quả kỳ quặc sau:

Thứ nhất là dân thiệt. Nộp tiền vào thì tính theo giá cao mà được lấy tiền ra lại theo giá thấp. Làm gì mà dân chẳng cảm thấy bất công.

Thứ hai là nó khiến dân có động lực gian dối. Ai cũng muốn kê khai giá giao dịch đúng bằng bảng giá để số thuế phải nộp là ít nhất. Rồi thì ngành thuế đi xác minh cũng khổ, dân đi chứng minh cũng khổ, rồi thậm chí còn tù tội.

Thứ ba, Nhà nước không có thông tin đầu vào để xây dựng bảng giá cho tốt. Nguyên tắc xây dựng bảng giá là đối chiếu với các giao dịch trước đó, mà các giao dịch trước đó thì ai cũng khai thấp xuống để giảm thuế. Thế là bảng giá cứ chững lại trong khi giá giao dịch thật thì tăng vù vù.

-----------------

Muốn phá vòng xoáy, chỉ cần làm một biện pháp đơn giản: Thu thuế theo bảng giá.

Ngân sách nhà nước ban đầu có thể thiệt ít nhiều, vì giá tính thuế giảm. Nhưng về lâu dài thì sẽ tăng (vì sao tăng thì tí nữa giải thích).

Khi không còn phải lo giá trong giao dịch sẽ ảnh hưởng đến nghĩa vụ thuế, người dân sẽ khai giá giao dịch thật, hoặc ít nhất thì cũng bớt động lực gian dối.

Nhà nước khi đó sẽ có thông tin về giá giao dịch thật, rồi dùng thông tin đó để xây dựng bảng giá sát hơn. Như vậy, chỉ sau vài năm là giá trong bảng sẽ sát với giá giao dịch.

Lúc đó, giá đền bù khi thu hồi đất cũng sát mà số tiền thu thuế cũng sẽ được tăng lên.

Nhà nước cứ đường hoàng, không còn bắt cá hai tay, thì dân cũng bớt gian dối ngay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Minh Đức

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại