24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Nguyễn Việt Linh Pro

Đặt câu hỏi theo kiểu "nhà nghề" giúp bạn chinh phục thành công

Chuyên mục: Kỹ năng
Đặt câu hỏi theo kiểu "nhà nghề" giúp bạn chinh phục thành công

Ảnh Internet

Trong cuộc sống, nếu bạn đang “cưa cẩm” hay “thả thính”một đối tượng nào đó thì những câu hỏi thú vị sẽ đăng sự hấp dẫn của bạn và thậm chí đôi khi bạn sẽ nhận được câu trả lời tinh tế bằng một ánh mặt, cử chỉ hay một icon trên những dòng chat tưởng như vô cảm.

Quay sang chuyện công việc một chút, nếu bạn là nhà tuyển dụng thì xu thế chúng ta chỉ suy nghĩ đến việc hỏi những gì để khai thác tối đa ứng viên mà đôi khi quên mất sự hấp dẫn từ chính tôt chức và cá nhân mình. Ngược lại, các ứng viên thường cố gắng thể hiện năng lực của bản thân và sự phù hợp với công việc mà quên đi mất viêc hấp dẫn và ảnh hưởng đến nhà tuyển dụng một cách tự nhiên.
Vậy thế nào là một câu hỏi cho hấp dẫn và có sức ảnh hưởng?
Có nhiều quan niện về một câu hỏi hấp đẫn hay có sức ảnh hưởng, như theo chủ quan từ phía tôi thì có mấy điểm như sau:
Gây sự được sự chú ý và tập trung;
Tạo ra sự tò mò;
Kích thích được tư duy và suy nghĩ;
Kích thích việc tương tác, trao đổi, trò chuyện;
Khơi gợi sự sáng tạo và phát huy những khả năng, ý tưởng mới
Đọng lại với người nghe hay người tiếp nhận;
Tạo ra và truyền được năng lượng cho mọi người;
Gợi ra nhiều câu hỏi khác.
Một câu hỏi hấp dẫn có thể giúp ta tìm hiểu rõ vấn đề mong muốn, không những thế nó còn tạo tạo sức mạnh lan tỏa, ảnh hưởng đến những người khác, đến cả tổ chức hay xã hội. Thậm chí những câu hỏi có thể là chìa khóa mở ra những thay đổi lớn trên quy mô rộng.
Hỏi gì và làm sao để hấp dẫn và có sức ảnh hưởng?
Cấu trúc của một câu hỏi có thể tạo ra sự khác biệt trong việc mở ra những ý tưởng mới hoặc đóng khung và thu hẹp các suy nghĩ. Vì vậy cũng cần biết được những câu hỏi thế nào sẽ hấp dẫn và có sức ảnh hưởng tốt hơn. Xin liệt kê ra đây những loại câu hỏi có sức ảnh hưởng từ ít đến nhiều (theo trải nghiệm chủ quan từ phía tôi):
Những câu hỏi lựa chọn dạng: Yes/No – Có/Không hay Which – Cái nào;
Các câu hỏi nghi vấn xác định các vấn đề dạng: WHO/WHEN/WHERE – Ai/Khi nào/Ở đâu
Các câu hỏi làm rõ hoặc tìm giải pháp dạng: WHAT/HOW?WHY – Cái gì/Thế nào/Tại sao
Giờ hãy xem một ví dụ nhé, đây là trường hợp stay interview khi người phỏng vấn đặt câu hỏi với người lao động:
Bạn có hài lòng với công việc KHÔNG?
Bạn hài lòng nhất với công việc KHI NÀO?
ĐIỀU GÌ trong công việc mà bạn thấy hài lòng nhất?
TẠI SAO công việc lại có lúc không hài lòng?
Một ví dụ khác, đây là trường hợp bạn được đánh giá từ phía Công ty, bạn có thể thử nghiên cứu các câu hỏi:
Công ty có hài lòng với công việc của tôi KHÔNG?
Công ty hài lòng nhất với công việc của tôi KHI NÀO?
ĐIỀU GÌ trong công việc của tôi mà Công ty thấy hài lòng nhất?
TẠI SAO Công ty lại có lúc không hài lòng về công việc của tôi?
Khi bạn chuyển đổi các câu hỏi từ 1 đến 4 bạn sẽ thấy buổi trao đổi có xu hướng kích thích suy nghĩ phản xạ nhiều hơn và mức độ cũng sâu hơn.
Môt chú ý là các câu hỏi tại sao phải tự nhiên xuất phát từ chính sự mong muốn thực tâm của bạn, nếu không có thể gây sự phòng thủ từ phía đối diện. Những câu hỏi lựa chọn kiểu Có/Không đôi khi rất quan trọng khi bạn chốt các vấn đề.
HRNguyen
hrnguyen.com
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Quan tâm nhiều
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484