menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Chinh

Đào tiến Vua “đếm hoa ra tiền"

Nhiều năm trở lại đây, đào Thất Thốn nổi lên như một loại cây đẳng cấp dành riêng cho những dân chơi đào nhà nghề. Cũng vì độ hiếm và có giá rất đắt mà đào Thất Thốn được những người chơi cây cảnh gọi là “đào tiến Vua”. 

Theo các nghệ nhân trồng đào, đào Thất Thốn là loài hoa vương giả được dùng để tiến vua, có giá rất đắt đỏ.

Tương truyền, cái tên đào Thất Thốn bắt nguồn từ đặc điểm ở mỗi cây đào thì cứ khoảng 7 thốn (mỗi thốn bằng khoảng một đốt ngón tay) lại chia ra các cành nhỏ, mỗi đầu cành ra hoa thường có 7 bông, đào ra hoa kép 7 tầng, mỗi tầng hoa có 7 cánh.

Cây đào Thất Thốn cao hơn mặt đất chỉ chừng hơn 1m. Sắc hoa của đào Thất Thốn cũng rất đặc biệt. Nụ hoa to, khi nở bông to, nhiều cánh, màu đậm và có độ bền lâu. Lá, lộc mọc dày, xanh thẫm. Hoa tỏa hương thơm thoang thoảng mà giống đào thường không có được. Mỗi thốn đào có thể ra vài chục bông hoa cùng lúc.

Đặc biệt, hoa cũng có thể bung nở cả ở gốc, cành và thân cây. Ít ai ngờ rằng ẩn sâu bên trong thân cây sần sùi, rắn rỏi lại là những mầm hoa chờ ngày đâm chồi. Thậm chí có những cây ủ nụ vài năm mới nở hoa. Vì vậy, nhiều người thường dùng câu “đếm hoa ra tiền” nói về mức độ đắt đỏ của loại hoa này.

Có lẽ chính bởi sự "đỏng đảnh", đẹp lạ, tinh tế của mình mà đào Thất Thốn được cho là loài hoa quý chỉ dành cho bậc vua chúa, quý tộc thưởng lãm.

Tại vườn đào Thất Thốn của “nghệ nhân” Lê Hàm (phường Nhật Tân, Hà Nội), hơn 100 gốc đào quý tại đây đang được chăm sóc ở “chế độ” đặc biệt chờ hoa nở đúng dịp Tết để phục vụ thú chơi sang chảnh của người dân Thủ đô.

Theo ông Lê Hàm, một gốc đào chuẩn, đẹp phải đạt thế cây cảnh chuẩn, đầu, gốc phải già, to, sần sùi, thể hiện sự chắc chắn, già nua, đó là gốc. Còn cành, tán phải phân bố phù hợp, cân đối. Hơn hết hoa, nụ là phải có, yếu tố hoa, nụ quyết định cây đào có đẹp hay không. Đào Thất Thốn trồng ở đất càng cằn hoa càng đẹp và thắm sắc.

Đào tiến Vua “đếm hoa ra tiền"

Hơn nữa, quy trình chăm sóc cây đào Thất Thốn vô cùng khó khăn, nếu không biết cách chăm, cây sẽ không bao giờ ra hoa hoặc có ra thì cũng không đạt tiêu chuẩn. Giống đào này cũng rất dễ chết khi gặp thời tiết bất thường. Vì vậy mà toàn bộ những gốc đào “tiến Vua” tại vườn nhiệt độ bao giờ cũng phải giao động từ 20 - 22 độ C. Hiện, tại vườn đang có tất cả 6 nhà lạnh chuyên dùng để ươm đào – ông Hàm cho biết thêm.

Đào tiến Vua “đếm hoa ra tiền"

Theo ông Lê Hàm, đào Thất Thốn đòi hỏi sự chăm sóc kỳ công hơn rất nhiều so với các loại cây khác

Do rất kỳ công chăm sóc và nuôi dưỡng thời gian dài, có cây phải ươm đến tận 10 năm mới cho ra một gốc đào Thất Thốn chính hiệu để chơi Tết nên nguyên tắc của nghệ nhân Lê Hàm là không bao giờ bán mà chỉ cho thuê. Giá thuê mỗi gốc đào từ 10 triệu đồng đến vài chục triệu đồng, tùy vào kiểu dáng. Riêng những cây có dáng độc, lạ, hoa nở từ gốc có thể lên tới vài trăm triệu một cây. Ông lý giải, nếu mình cho thuê thì người dân chỉ chơi dịp Tết xong là mình thu gốc về. Nhưng nếu bán đứt, mình sẽ mất cả cây lẫn công chăm sóc.

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn nửa số đào của vườn nhà ông đã có người đến thuê, thậm chí khách ở xa cũng đã gọi điện đến đặt cây từ sớm để trưng dịp Tết.

So với những năm trước, số lượng người chơi đào Thất Thốn năm nay tăng lên không ít. Nếu đầu tư tốt cho loại đào này thì lợi nhuận cũng sẽ cao hơn những loại đào còn lại - Ông Lê Hàm chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại