menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Đào bitcoin dễ hơn và có lời hơn do thuật toán điều chỉnh sau trấn áp của Trung Quốc

Đào bitcoin trở nên dễ dàng hơn và mang lại lợi nhuận nhiều hơn nhiều so với thời điểm trước khi bị Trung Quốc trấn áp do thuật toán tự điều chỉnh để tạo thuận lợi cho người đào.

Từ nhiều tháng nay, hơn một nửa số thợ đào bitcoin trên thế giới phải ngừng đào do Trung Quốc ngăn chặn hoạt động khai thác.

Trong bối cảnh đó, thuật toán bitcoin đã điều chỉnh để đảm bảo năng suất của người khai thác không tiếp tục tụt dốc.

Với điều chỉnh này, có hiệu lực vào sáng thứ Bảy, những thợ nào vẫn tiếp tục đào sẽ thu được nhiều tiền hơn.

“Đây sẽ là một bữa tiệc doanh thu cho các thợ đào”, Brandon Arvanaghi, một kỹ sư khai thác bitcoin, nói.

“Họ đột nhiên sở hữu một miếng bánh lớn hơn, kiếm được nhiều bitcoin hơn mỗi ngày”.

Khai thác dễ hơn

Một thợ đào bitcoin chạy một chương trình trên máy tính, cố gắng giải một câu đố trước khi người khác làm được. Giải câu đố đó giúp hoàn thành một khối - quy trình vừa tạo ra bitcoin mới vừa cập nhật sổ cái kỹ thuật số theo dõi tất cả các giao dịch.

Trung Quốc từ lâu đã là trung tâm của thợ đào bitcoin, với khoảng 65% đến 75% hoạt động khai thác của thế giới. Nhưng cuộc đàn áp của chính phủ nước này mới đây đã trục xuất thợ đào khỏi nước này.

“Lần đầu tiên trong lịch sử bitcoin, chúng tôi buộc phải ngừng toàn bộ khai thác ở một khu vực địa lý là mục tiêu bị trấn áp, ảnh hưởng tới hơn 50% mạng lưới”, Darin Feinstein, người sáng lập Blockcap và Core Scientific, cho biết.

Hơn 50% hashrate (khả năng giải thuật toán của thiết bị đào) trên thế giới đã mất đi sau khi đạt đỉnh thị trường vào tháng 5.

Ít người khai thác hơn tức mỗi ngày số khối được giải ít đi. Thông thường, mất khoảng 10 phút để hoàn thành một khối, nhưng theo Feinstein, giờ mất tới 14 đến 19 phút cho một khối.

Đây là lý do vì sao bitcoin hiệu chỉnh sau mỗi 2016 khối hoặc khoảng hai tuần một lần, đặt lại mức độ khó khăn cho các thợ đào.

Vào thứ Bảy, mã bitcoin tự động làm cho công tác khai thác bớt khó khăn khoảng 28% - mức giảm chưa từng có trong lịch sử của mạng lưới đồng tiền này - do đó khôi phục thời gian hoàn thành khối trở lại mức tối ưu 10 phút.

Theo Mike Colyer, CEO của công ty tiền kỹ thuật số Foundry, thuật toán bitcoin được lập trình để xử lý việc tăng hoặc giảm số máy đào.

“Đó là một thị trường tự điều chỉnh, không cần bất kỳ ủy ban bên ngoài nào xác định phải làm gì. Đây là một khái niệm đầy sức mạnh”, Colyer nói.

Ít đối thủ cạnh tranh hơn và ít khó khăn hơn tức bất kỳ người khai thác nào có máy đào hoạt động sẽ thấy lợi nhuận tăng đáng kể và doanh thu dễ dự báo hơn.

Kevin Zhang, cựu giám đốc khai thác tại Greenridge Generation, nhà máy điện lớn đầu tiên của Mỹ khai thác tiền ảo với quy mô lớn ngay tại khuôn viên nhà máy, cho biết: “Tất cả các thợ đào bitcoin có chung các khái niệm kinh tế học và khai thác trên cùng một mạng lưới, vì vậy thợ đào - đại chúng hay cá nhân - đều sẽ thấy doanh thu tăng”.

Giả sử chi phí điện cố định, Zhang ước tính doanh thu là 29 đô la mỗi ngày cho những người sử dụng công cụ khai thác Bitmain thế hệ mới nhất, so với 22 đô la mỗi ngày trước khi có sự điều chỉnh của thuật toán.

Về dài hạn, mặc dù thu nhập của thợ đào có thể dao động theo giá của đồng tiền, Zhang lưu ý rằng doanh thu khai thác chỉ giảm 17% so với thời điểm giá bitcoin đạt đỉnh vào tháng 4, trong khi giá của đồng tiền này đã giảm khoảng 50%.

Whit Gibbs, CEO và người sáng lập của Compass, một nhà cung cấp dịch vụ khai thác bitcoin, cho biết: “Chúng tôi dự báo một giai đoạn có lợi nhuận khai thác cao hơn nhiều cho các khách hàng của Compass Mining”.

“Chúng tôi kỳ vọng những người khai thác sẽ có lợi nhuận cao hơn khoảng 35%”.

Feinstein của Blockcap có chung quan điểm: “Doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng trong tương lai gần. Đây là một món quà bất ngờ đối với mạng lưới, không chỉ về doanh thu mà còn về phân cấp và các chỉ số năng lượng bền vững”.

Mặc dù độ khó giảm mang lại lợi ích cho tất cả các thợ đào, nhưng những người sử dụng thiết bị thế hệ mới sẽ hưởng lợi nhiều nhất.

Theo Feinstein, hầu hết các thiết bị ở Trung Quốc bị loại bỏ là thiết bị thế hệ cũ, không hiệu quả và hoạt động với biên lợi nhuận nhỏ hơn nhiều.

Tăng mạnh trong sáu tháng

Thật khó để dự đoán thâm hụt hashrate sẽ kéo dài bao lâu. Steve Barbour, nhà sáng lập Upstream Data, nói hoàn toàn có khả năng Bắc Kinh sẽ đảo ngược chính sách và tình trạng hiện nay có thể chỉ ngắn hạn.

Nếu không có sự thay đổi từ Bắc Kinh, hầu hết các chuyên gia ngành cho rằng sẽ mất từ 6 đến 15 tháng để chuyển đi tất cả thiết bị khai thác hiện không hoạt động.

“Sẽ mất một thời gian dài để khối thiết bị dư thừa đó tìm được nhà mới”, Barbour nói.

Gibbs của Compass cho rằng các công ty khai thác sẽ có doanh thu tăng ít nhất từ nay đến hết năm.

“Hàng ngày, các thợ mỏ Trung Quốc tìm kiếm các địa điểm trên toàn cầu để khởi động lại máy móc. Không gian rất hạn chế vào lúc này”, Colyer của Foundry cho biết.

Theo Feinstein từ Blockcap, một phần của vấn đề là ngay cả trước khi Trung Quốc cắt đứt hoạt động khai thác, vẫn thiếu cơ sở hạ tầng để chứa các công cụ khai thác thế hệ mới được nhà sản xuất Bitmain, có trụ sở tại Bắc Kinh, tung ra hàng tháng.

Hiện tại, thị trường đang tràn ngập các giàn khai thác dư thừa đã qua sử dụng, và khó để xác định các quốc gia sẽ hấp thụ dòng thiết bị này nhanh như thế nào.

Kỹ sư về khai thác bitcoin Arvanaghi giải thích: “Một số công ty khai thác đã xây dựng xong mọi thứ và chỉ chờ những máy móc ASIC được cắm điện, điều này sẽ chỉ mất vài ngày”. ASIC là mạch điện tử được thiết kế để phục vụ đào tiền ảo.

“Người ta có thể cần đóng thùng chứa, mở rộng nhà kho hoặc tăng công suất điện. Chúng tôi không nghĩ hashrate sẽ đạt mức trước đây chỉ sau một đêm, nhưng dự báo nó sẽ tăng trở lại trong vài tháng tới”.

Trong số tất cả các điểm đến tiềm năng cho loại thiết bị dư thừa này, Mỹ dường như có vị trí đặc biệt tốt để hấp thụ hashrate “vắng bóng”.

Các nhà khai thác lớn của Mỹ đã ký kết các thỏa thuận để đưa một số thợ đào Bitmain “vô gia cư” tới nơi mới.

Hoạt động khai thác bitcoin của Mỹ đang bùng nổ và nhận được vốn đầu tư mạo hiểm, vì vậy họ sẵn sàng tận dụng lợi thế của việc các thợ đào di cư, theo Arvanaghi.

“Nhiều công ty khai thác bitcoin của Mỹ được tài trợ khi giá bitcoin bắt đầu tăng vào tháng 11 và 12 năm 2020. Họ đã thiết lập xong nguồn cấp điện khi lệnh cấm khai thác của Trung Quốc có hiệu lực. Đó là thời điểm tuyệt vời”.

Barbour tin rằng ở Mỹ, những dân thường chơi quy mô nhỏ hơn nhiều cũng có cơ hội thu nạp những người đào dư thừa này.

“Tôi nghĩ đây là một tín hiệu cho thấy trong tương lai, khai thác bitcoin sẽ được phân bổ dựa trên mức độ cần thiết”.

“Sẽ có ít hơn các mỏ lớn như những mỏ hơn 100 megawatt ở Texas và có nhiều mỏ nhỏ hơn ở các khu thương mại nhỏ và cả các khu dân cư. Đối với các chính trị gia, đóng cửa hầm mỏ trong gara nhà ai đó sẽ khó hơn nhiều”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại