menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Bá Cường

Danh tiếng khủng của chiến lược gia hàng không sắp đến Việt Nam

Việt Nam đang mở hãng bay ầm ầm, ông Nawal Taneja sang lúc này quá hot.

Giáo sư Nawal Taneja – chiến lược gia hàng không hàng đầu thế giới sẽ tham dự với tư cách là diễn giả chính tại Tọa đàm về thị trường hàng không Việt Nam và các giải pháp để phát triển bền vững” do Bộ GTVT tổ chức vào ngày 11/12 tại Hà Nội tới đây.

Bộ não của hàng không thế giới

Aviation Week – tờ tạp chí chuyên ngành hàng không hàng đầu thế giới đã rất đúng khi dùng cụm từ “chiến lược gia hàng không hàng đầu thế giới” khi viết về Nawal Taneja.

Trên thực tế, danh tiếng của Nawal Taneja đã vượt khỏi vai trò giáo sư hàng không tại trường Đại học Ohio (Hoa Kỳ), đặc biệt là trong việc tư vấn giúp các chính phủ và nhiều hãng hàng không lớn hoạch định các chiến lược phát triển nhờ hơn 50 năm kinh nghiệm nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực này.

Khác với nhiều chuyên gia hàng không vốn chỉ thạo về lý thuyết, Nawal Taneja có nhiều thực tế quản lý phong phú nhờ việc từng đảm nhiệm vai trò chủ tịch một hãng hàng không cung cấp dịch vụ máy bay phản lực theo lịch và bay thuê chuyến. Ông cũng đã giữ vị trí chủ tịch một tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn về lĩnh vực vận tải hàng không với phạm vi hoạt động toàn cầu.

Nawal Taneja thường được các hãng hàng không lớn trên thế giới và các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành hàng không tham vấn về xu hướng thay đổi trong phân khúc khách hàng, kỳ vọng của khách hàng, các công nghệ và công cụ phân tích mới xuất hiện, các hình thái vận chuyển mới, mạng xã hội, các kênh phân phối…

Đây là điều khiến Nawal Taneja được đánh giá là một chiến lược gia xuất sắc thay vì đơn thuần chỉ là một chuyên gia hàng không đơn thuần.

Trong lĩnh vực giảng dạy, Nawal Taneja đã từng tham gia công tác tại nhiều khoa khác nhau thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (với vai trò Phó giáo sư) và tại Đại học bang Ohio (với vai trò Giáo sư, sau đó là Chủ nhiệm khoa Hàng không và Chủ nhiệm Khoa Kỹ thuật hàng không vũ trụ).

Đối với các chính phủ, ông được xem là một chuyên gia có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Nawal Taneja đã từng tham gia cố vấn cho các Cơ quan Hàng không dân dụng, Tài chính, Kinh tế và Du lịch ở nhiều quốc gia phát triển hàng đầu thế giới về các vấn đề liên quan đến vai trò của chính phủ trong việc tạo điều kiện phát triển ngành hàng không để thúc đẩy du lịch và tăng trưởng kinh tế.

Ông cũng được biết đến với vai trò là Trưởng ban tổ chức “Hội thảo chuyên ngành Hàng không Quốc tế”. Hội thảo chuyên ngành uy tín này được tổ chức thường niên trong suốt 25 năm qua, quy tụ các hãng hàng không và các doanh nghiệp thảo luận về những thay đổi mới nhất trong ngành.

Bên cạnh đó, Nawal Taneja còn là tác giả của 11 cuốn sách về ngành hàng không, trong đó nhiều cuốn được coi là cẩm nang không chỉ đối với các sinh viên chuyên ngành hàng không mà còn là sách gối đầu giường của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp hàng không lớn trên thế giới như:21st Century Airlines: Connecting the Dots; Airline Industry: Poised for Disruptive Innovation?; Simpli-Flying: Optimizing the Airline Business Model; Re-platforming the Airline Business…

Vào tháng 12/2010, tạp chí hàng không Airlines Business đã ghi nhận ông là một trong 26 nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất về lĩnh vực hàng không trong suốt 25 năm qua.

Việt Nam - tiêu điểm hàng không quốc tế

Bộ GTVT đánh giá cao sự tham dự của Giáo sư Nawal Taneja cùng nhiều chuyên gia kinh tế và lãnh đạo nhiều doanh nghiệp hàng hàng không trong nước, tại cuộc “Tọa đàm về thị trường hàng không Việt Nam và các giải pháp để phát triển bền vững thị trường hàng không Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” dự kiến vào tuần tới.

Đây sẽ là cơ hội rất tốt để nắm bắt xu hướng, thông tin về tình hình phát triển hàng không trên thế giới, chia sẻ kinh nghiệm phát triển lĩnh vực hàng không cũng như quảng bá hình ảnh ngành hàng không dân dụng của Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, sự phát triển bùng nổ của thị trường hàng không Việt Nam trong vòng 10 năm qua cũng là tiêu điểm thu hút sự quan tâm của các hãng hàng không quốc tế cũng như các chuyên gia nghiên cứu hàng không quốc tế.

Với chính sách mở cửa và tự do hóa, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đang có bước phát triển nhanh chóng. Không còn là phương thức vận tải chỉ dành riêng cho phân khúc khách hạng sang, hàng không đang ngày càng trở thành phương thức vận tải phổ biến và được nhiều người Việt Nam lựa chọn cho những hành trình của mình.

Theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn 2014-2018, thị trường vận tải hàng không Việt Nam tăng trưởng trung bình 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hoá. Về mạng đường bay, các đường bay trục nội địa Bắc-Nam được các hãng hàng không Việt Nam khai thác với tần suất cao. Hiện tại, cả 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VietJet Air và Bamboo Airways đều đẩy mạnh khai thác các đường bay này. Kết quả khai thác năm 2018 cho thấy nhóm đường bay trục (Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Đà Nẵng) chiếm tỷ lệ tới 43% tổng lượng vận chuyển của thị trường nội địa và đưa Hà Nội - TP.HCM là cặp thành phố có tải cung ứng đường hàng không lớn thứ 2 trên thế giới. Thị trường sẽ còn nhộn nhịp và sức cạnh tranh lớn hơn nếu như Vinpearl Air, Kite Air và Vietravel Airlines được Chính phủ cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Được biết, ngoài việc mang đến diễn đàn phản ánh những vướng mắc, rào cản thực tế, mở ra cơ hội hợp tác, thúc đẩy sự phát triển và tìm lời giải cho câu hỏi làm gì để thị trường hàng không Việt Nam phát triển bền vững, Tọa đàm còn có 1 chủ đề rất thời sự, được nhiều người quan tâm là cơ hội bay thẳng tới Hoa Kỳ.

Một điều rất thú vị là chính Giáo sư Nawal Taneja cũng dành hẳn 1 phần trong cuốn sách sắp phát hành của ông để đề cập tới đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ.

Theo Giáo sư Nawal Taneja, đây là sự kiện hàng không rất đang chú ý sau khi Việt Nam đã được Cục Hàng không Liên bang của Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAT 1 theo chương trình Đánh giá An toàn Quốc tế của cơ quan này để khai thác các chuyến bay đến Mỹ. Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cũng đã đồng ý cho các hãng hàng không từ Việt Nam mở chuyến bay đến năm thành phố tại nước này, bao gồm Dallas, Los Angeles, New York, San Francisco và Seattle, từ Hà Nội và Hồ Chí Minh. Bên cạnh Vietnam Airlines, Bamboo Airways và hãng hàng không giá rẻ như VietJet cũng quan tâm tới đường bay này.

“Tiềm năng giao thông là rất lớn, không chỉ đến từ nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không đến và đi từ Hoa Kỳ nơi có hơn một triệu người Việt Nam sinh sống, mà còn đến từ nhu cầu du lịch từ các quốc gia trên toàn thế giới. Bằng chứng rõ ràng là hai sự kiện lớn gần đây Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên – Hoa Kỳ (hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald J. Trump) và quyết định xây dựng trường đua Công thức 1 (F1) tại Hà Nội”, Giáo sư Nawal Taneja đánh giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại