menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Đức

'Đánh thuế đất theo giá trị để kìm giá nhà Hà Nội'

Nên quy định mỗi người được miễn thuế cho phần bất động sản có giá trị dưới vài tỷ đồng, còn từ phần vượt mốc sẽ bị đánh thuế.

Tháng 8/2008, Hà Nội mở rộng gấp 3,5 lần bằng việc sáp nhập toàn bộ tỉnh Hà Tây cũ, huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) và 4 xã Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung của huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). Điều đó giúp nguồn cung nhà đất Hà Nội tăng. Thế nhưng, giá bình quân nhà đất lại tăng gấp đôi, một số nơi thậm chí đắt hơn tới cả chục lần so với trước. Tất cả đặt ra một bài toán đầy thách thức cho các nhà quản lý để kìm hãm đà tăng giá của bất động sản thủ đô.

Tôi cho rằng, giải pháp tốt nhất hiện nay để thực hiện mục tiêu trên chính là điều chỉnh siết thuế bất động sản. Mà đơn giản nhất chính là học theo các nước phát triển đi trước chúng ta, đã thành công với các chính sách thuế đất. Điển hình trong số đó chính là Mỹ với phương pháp tính thuế bất động sản theo giá trị, không phân biệt căn thứ nhất, thứ hai, thứ ba... mà tính tổng giá trị đất một người sở hữu.

Ví dụ, luật quy định mỗi người sẽ được miễn thuế cho phần bất động sản có giá trị dưới vài tỷ đồng đầu tiên, còn từ phần vượt mốc sẽ bị đánh thuế. Nhà không sử dụng sẽ bị đánh thuế nặng 10%. Đất nông nghiệp, công nghiệp bỏ hoang cũng đánh thuế mạnh để tránh lãng phí.

Việc đánh thuế này sẽ căn cứ trên biểu giá đất do cơ quan quản lý ban hành chứ không hề khó khăn. Giá trị nhà đất đã có bảng khung giá đất quy định theo từng tuyến đường rồi. Có thể thấp hơn giá trị theo thị trường nhưng vẫn là một mức chặn để người ta không thể lách xuống thấp hơn được.

Áp dụng cách đánh thuế như ở Mỹ, theo tôi là hợp lý, bởi sẽ không có tình trạng người chỉ có một nhà diện tích 200-300 m2 lại không phải nộp thuế, trong khi người có 2-3 căn nhà nhỏ với tổng diện tích không đến 200 m2 lại phải đóng thuế rất nhiều. Cứ căn cứ trên giá trị bất động sản mà người đó sở hữu mà đánh thuế thôi.

Cũng chờ chính sách đóng thuế như vậy mà giá nhà ở Mỹ vẫn ổn định sau cả chục năm. Ngay cả các tỷ phú, triệu phú cũng không phải muốn mua bao nhiêu nhà để cho thuê cũng được. Vì với mức thuế 1-3 %/năm của giá trị căn nhà (tùy theo từng bang, thành phố) thì tiền thuế mà họ đóng là một con số cần phải cân nhắc rất nhiều.

Nếu không đánh thuế bất động sản thì còn cách nào khác để có thể giảm giá nhà được không? Nếu không đánh thuế thì giá nhà sẽ kìm hãm bằng cách nào? Còn khi đánh thuế thì giá nhà không thể tăng cao được bởi giá cao thì thuế sẽ cao và đến một mức nào đó sẽ chẳng mấy người muốn mua bán nhà kiếm lời vì thuế ăn hết vào lãi. Khi đó, giá sẽ ổn định và nhiều người có thể mua được nhà.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả