menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Đánh thuế bất động sản bỏ hoang từ bài toán xây nhà trọ

Để tránh bị đánh thuế, người mua đất sẽ phải cho thuê hoặc xây nhà trọ, tạo nguồn cung chỗ ở dồi dào, giá rẻ.

Nên đánh thuế bất động sản thứ hai hay đánh thuế bất động sản bỏ hoang? Tôi phân tích như sau:

Giả sử một người A mua một miếng đất ở tỉnh X giá 500 triệu, sau đó tốn thêm 100 triệu xây nhà trọ ngăn phòng cho thuê. Mỗi tháng kiếm về tổng 10 triệu tiền thuê nhà, một năm cho thuê hết 10 tháng nên thu về 100 triệu một năm.

Một người B cũng mua miếng đất kế bên người A với giá 500 triệu xong sau đó bỏ hoang đợi lên giá. Thuế BĐS bỏ hoang sẽ đánh vào người B, giả sử như 10% một năm. Như vậy sau 10 năm, số tiền người B đổ vào miếng đất đó đã là 1 tỷ còn người A chẳng những đã thu hồi đủ vốn bỏ ra mà còn lời được 400 triệu.

Giả sử tiếp, sau hai năm miếng đất đó đã có giá trị thực tăng lên gấp ba. Giờ hai người đó đều muốn bán miếng đất đó đi, người B rao giá 1,5 tỷ thì lời được có mỗi 500 triệu, tiền lời chẳng hơn gì gửi ngân hàng nên sẽ có nhu cầu rao cao hơn nữa.

Còn người A do đã thu được quá nhiều từ việc đem đất vào sử dụng nên chỉ cần rao giá đúng 1.5 tỷ hoặc thấp hơn tí cũng có thể bán được. Người mua nhà giữa hai sự lựa chọn đắt - rẻ khác biệt như thế chọn mua đất của ai cũng đủ hiểu.

Nói thế để thấy nếu đánh thuế bất động sản bỏ hoang thì hầu hết để tối ưu lợi nhuận người ta sẽ hành động như người A và càng nhiều người hành động như thế thì nguồn cung nhà đất sẽ dồi dào, giá cả sẽ về đúng với giá trị thực thay vì cứ bị bơm thổi như hiện nay.

Đồng thời, ngăn tình trạng dân mua xong bỏ hoang lãng phí nguồn tài nguyên đất hữu hạn. Sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, tăng cung đất ra thị trường thì sẽ làm mặt bằng giá của cả xã hội giảm xuống, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt với quốc tế.

Người có nhu cầu sử dụng đất có thể mua được miếng đất với giá hợp lý, nhà nước cũng bớt được tiền đền bù cho các dự án công nên các dự án được triển khai nhanh, mau đem vào sử dụng đem lại lợi ích to lớn cho toàn xã hội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại