menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Danh sách các nước áp trần giá dầu Nga tiếp tục kéo dài

Sau khi Liên minh châu Âu (EU) và Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cùng Australia áp giá trần đối với dầu thô của Nga vận chuyển bằng đường biển, danh sách các nước có động thái tương tự cũng kéo dài.

Từ ngày 5/12, EU cùng các đồng minh trong G7 và Australia bắt đầu áp giá trần đối với dầu thô xuất khẩu bằng đường biển của Nga ở mức 60 USD/thùng. Lệnh áp trần giá dầu không áp dụng với dầu nhập khẩu từ Nga qua đường ống dẫn dầu.

Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, lệnh áp trần giá dầu liên quan đến hơn 2/3 lượng dầu Nga xuất khẩu đến EU. Ông đồng thời khẳng định lệnh áp trần giá dầu này là biểu tượng của sự đoàn kết của EU.

Các chuyên gia cơ bản cho rằng động thái nêu trên nhằm hạn chế doanh thu từ dầu mỏ của Nga, đồng thời vẫn duy trì dòng chảy dầu của quốc gia này trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Moskva không chấp nhận mức giá trần đó.

Điều đáng chú ý là sau EU, G7 và Australia đã có một số nước đưa ra động thái tương tự.

Ngày 8/12, Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết, nước này đã áp giá trần đối với dầu thô của Nga ở mức 60 USD/thùng, phù hợp với mức giá trần của EU.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Bộ Ngoại giao Na Uy nhấn mạnh: "Na Uy đã đưa ra giá trần đối với dầu thô từ Nga ở mức 60 USD/thùng, phù hợp với mức giá trần được EU và các quốc gia thuộc G7 thông qua".

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản cũng ra thông báo cho biết, nước này bắt đầu áp giá trần đối với dầu thô của Nga từ ngày 5/12, song sẽ loại trừ dầu thô nhập khẩu từ nhà máy Sakhalin-2.

Chính phủ Nhật Bản cho hay việc loại trừ dầu thô của dự án Sakhalin-2 ở vùng Viễn Đông của Nga mà các nhà khai thác năng lượng Nhật Bản nắm giữ cổ phần sau khi Tập đoàn Shell rời đi đã được quyết định “phù hợp với an ninh năng lượng của Nhật Bản".

Theo chuyên gia Bob Yawger tại ngân hàng Mizuho ở New York, với mức trần giá hiện tại, doanh thu xuất khẩu dầu của Nga sẽ vào khoảng 10 tỷ USD đến 15 tỷ USD mỗi tháng. Con số này thấp hơn mức 21 tỷ USD Nga thu về trong tháng 6 khi giá dầu Brent đạt 120 USD/thùng.

Ngành xuất khẩu dầu thô của Nga đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi các lệnh trừng phạt mới và mức trần giá 60 USD/thùng. Tạp chí Phố Wall đưa tin ngày 7/12, báo cáo của hai nhà theo dõi dữ liệu xuất khẩu dầu thô của Nga đều cho thấy sự sụt giảm lớn, mặc dù mức độ là khác nhau.

Theo hãng phân tích thị trường hàng hóa Kpler, hoạt động xuất khẩu dầu bằng đường biển của Nga đã giảm gần 500.000 thùng/ngày vào hôm 6/12, tương đương với mức giảm 16% so với trung bình 3,08 triệu thùng/ngày trong tháng 11.

Trong khi đó, trang TankerTrackers.com, chuyên theo dõi các tàu biển qua tín hiệu và hình ảnh vệ tinh, báo cáo rằng sản lượng xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm gần 50%. Phần sụt giảm mạnh nhất là các chuyến hàng được chuyển qua những bến cảng ở Biển Đen và Biển Baltic.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại