menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Danh mục đầu tư của FTX và Alameda Research – Nhà đầu tư nên cẩn trọng với những dự án nào?

Nỗi đau FTX đã gây ra cho toàn ngành crypto trong những ngày qua có thể lan rộng hơn nữa khi xét đến bức tranh toàn cảnh trên phương diện kinh doanh và đầu tư mà FTX đã xây dựng xuyên suốt 3 năm qua.

Tổng quan về tình trạng hiện tại của FTX

Sự cố khủng hoảng FTX đã bước sang một giai đoạn mới vào ngày vào ngày 10/11/2022, một điều chắc chắn rằng những gì đã xảy ra trong vòng 24 giờ qua gần như chắc chắn sẽ còn được nhắc mãi trong lịch sử tiền mã hóa bởi vì tổn thất mà nó đã mang lại cho toàn ngành quá đỗi thảm khốc và nhanh chóng.

Tuy nhiên, tác động của sự cố FTX có thể vượt quá quy mô của LUNA/UST hay Three Arrows Capital (3AC) theo đường dài vì những công ty crypto cũng như truyền thống liên quan đến mối quan hệ hợp tác cùng FTX và Alameda Research thông qua việc đầu tư trực tiếp hoặc hoạt động cho vay. Do FTX đã sụp đổ, rất có thể các tổ chức này đang phải đối mặt với việc thanh lý tài sản của sàn và mở rộng “ngọn lửa” ngóc ngách trong ngành.

Theo phân tích của Huobi Research, ở cấp độ dự án, chủ yếu liên quan đến các blockchain Layer và sàn DEX được FTX hỗ trợ mạnh mẽ bao gồm Solana (SOL), Fantom (FTM) và Serum (SRM), v.v.. Trong bảng thống kê mô tả bên dưới, Huobi Research đã nêu ra chi tiết những dự án bị ảnh hưởng trực tiếp bởi FTX.

Danh mục đầu tư của FTX và Alameda Research – Nhà đầu tư nên cẩn trọng với những dự án nào?

Những token nhà đầu tư nên “thận trọng”

Mặt khác, dựa trên phân tích trên danh mục đầu tư của Alameda Research, các token hiện đang được ví có thể giám sát của quỹ nắm giữ phân bổ theo giá trị tăng dần như sau: BIT, SUSHI, FTT, SRM, LDO, MATIC, RNDR, v.v. Những token này nhà đầu tư nên cần chú ý trong thời gian tới vì tỷ lệ sở hữu của Alameda Research đối với chúng là khá cao trong danh mục, họ có thể ưu tiên bán chúng bất kỳ lúc nào để bù đắp cho tổn thất đang phải gánh chịu.

Danh mục đầu tư của FTX và Alameda Research – Nhà đầu tư nên cẩn trọng với những dự án nào?

● BIT: Vẫn chưa xác nhận liệu FTX có phá vỡ lời hứa bán BIT trong tương lai hay không, vì FTX đã từng khá lùm xùm về sự kiện này với BitDAO trong bối cảnh bị chính BitDAO dọa bán 3,36 triệu FTT nếu Alameda không đưa ra bằng chứng nắm giữ BIT. Dù vậy, cũng nên thận trọng vì BIT đã chiếm 23% tổng giá trị trong ví Alameda và điều kiện thị trường hiện tại dường như không đủ tin tưởng vào bất cứ hành động nào của FTX.

● SUSHI: Alameda có tổng cộng 3,4 triệu xSUSHI và đủ điều kiện để rút 4,8 triệu SUSHI. Dù vậy, trường hợp của SUSHI là tương đối an toàn vì token đang giao dịch ở mức giá quá thấp để có thể thanh lý với số lượng lớn.

● MATIC và RNDR: Điểm khác biệt ở hai token này là mức độ thanh khoản tương đối cao và chúng không phải là tài sản thuộc hệ sinh thái Solana, do đó đây khả năng cao có thể trở thành mục tiêu ưu tiên lý tưởng để Alameda bán ra nhằm trang trải dòng tiền thiếu hụt. Bất chấp giá RNDR đã giảm 26% và 20% đối với MATIC, thì nếu gặp áp lực bán lớn từ Alameda, chắc chắn cả hai dự án sẽ gặp không ít sóng gió.

● FTT: Token “con cưng” của FTX. Đã có nhiều tin đồn cho rằng Alameda đã dùng một lượng khổng lồ FTT từ FTX để làm tài sản thế chấp. Nhưng thông tin liên quan đến các khoản vay đằng sau bức màn vẫn đang là ẩn số, chi tiết về việc thanh lý hiện không rõ ràng. Tuy nhiên, nếu cân nhắc về vấn đề tài sản thế chấp, FTT được xem như “phòng tuyến” cuối cùng của Alameda.

● SRM: Một trong những dự án trong “vườn ươm” của Alameda và FTX. Giá SRM hiện tại thấp hơn rất nhiều so với giá phát hành giống như các giao thức khác trên Solana và TVL trên Serum đã giảm 20–30% trong 24 giờ. Dù phản ứng tệ hại là thế nhưng không đồng nghĩa với việc SRM sẽ được giữ nguyên trong ví Alameda.

● SOL: Đây được xem là nhân vật chính trong bối cảnh hỗn loạn vào lúc này. SOL có rủi ro thanh lý số lượng tài sản thế chấp cực lớn trong hệ sinh thái của mình, và dĩ nhiên SOL không phải mục tiêu chính Alameda cần “cứu”, vị trí đó thuộc về FTT. Bằng chứng là hệ Solana đang lao dốc toàn bộ chưa có dấu hiệu phục hồi tính đến thời điểm thực hiện bài viết.

Mặt khác, quá trình tăng trưởng thần tốc của SOL trong năm 2021 đều một tay do FTX và Alameda tạo nên, với việc FTX sập đổ, SOL như “rắn mất đầu”. Sự kiện unstake gần 1 tỷ USD SOL chiều ngày 10/11 dù đã được giảm thiểu tác động bởi Solana Foundation, nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ để khiến nhà đầu tư hoảng loạn và mất niềm tin vào SOL.

Cuối cùng, đối với các dự án mà Alameda đóng vai trò là nhà tạo lập thị trường (market maker), hoán đổi vốn cổ phần, hoặc các dự án có mối liên hệ chặt chẽ với FTT và các tài sản liên quan, chẳng hạn như BitDao, MIM, v.v. Mặc dù các dự án này không nhận được đầu tư trực tiếp từ FTX, họ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi tình hình hiện tại của FTX, chủ yếu được thúc đẩy bởi các tài sản tương quan và sự hoảng loạn của thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại