menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Đánh giá và dự báo cung và cầu thị trường thép Trung Quốc 2022-2023 (SMM)

Hướng tới năm 2023, SMM cho rằng giá thép sẽ ít biến động hơn. Mặt khác, xét đến áp lực phát triển kinh tế rõ rệt trong và ngoài nước, giá các mặt hàng như thép có thể được định giá lại theo hướng bi quan. Do đó, giá thép có thể sẽ tiếp tục đi xuống trong suốt năm 2023.

1. Vĩ mô

Fed mạnh tay tăng lãi suất trong bối cảnh lạm phát cao và nỗi lo suy thoái khiến các nhà đầu tư lo lắng

Vào năm 2022, CPI của Hoa Kỳ đã làm mới mức cao kỷ lục trong 40 năm. Việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp phi tuyến tính và quyết liệt hơn để kiềm chế lạm phát đã làm tổn hại nghiêm trọng đến lòng tin của người dân Mỹ, sau đó đã làm rung chuyển thị trường toàn cầu.

Lạm phát vẫn ở mức cao tại các nền kinh tế lớn trên thế giới, điều này đã làm tăng kỳ vọng suy thoái kinh tế.

Được biết, chỉ số PMI của các nền kinh tế lớn trên thế giới, bao gồm Hoa Kỳ, Khu vực đồng tiền chung châu Âu và Nhật Bản, cho thấy xu hướng giảm kể từ khi bước sang năm 2022. Nền kinh tế toàn cầu hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức.

Lạm phát đã đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Như vậy, khủng hoảng chi phí sinh hoạt, thắt chặt điều kiện tài chính ở hầu hết các khu vực, khủng hoảng ở Ukraine và đại dịch COVID-19 đang diễn ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Các chính sách trong nước vững chắc để ổn định tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy nền kinh tế chạm đáy

Khác với tình trạng lãi suất liên tục tăng ở nước ngoài, năm 2022, Chính phủ Trung Quốc kiên quyết với mục tiêu tăng trưởng kinh tế ổn định. Nhưng từ quan điểm cấu trúc, nhu cầu trong nước vẫn còn yếu. Một môi trường thanh khoản lỏng lẻo được hình thành, nhưng hiệu quả của chính sách cần được kiểm chứng thêm bởi nền kinh tế thực.

Liên quan đến con đường phát triển kinh tế sau khi các biện pháp phòng chống đại dịch ở nước ngoài được nới lỏng, số ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc sẽ tăng đáng kể trong 6 tháng tới, có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế trong nước.

Đề cập đến con đường phát triển kinh tế sau khi nới lỏng phòng chống dịch ở nước ngoài như Nhật Bản, Thái Lan, dự báo số ca nhiễm trong nước sẽ tăng đột biến trong 6 tháng tới, có thể tác động tiêu cực đến kinh tế trong nước.

Cũng cần nhắc lại rằng từ đầu năm nay, do tác động của các sự kiện thiên nga đen như xung đột giữa Nga và Ukraine, nền kinh tế toàn cầu suy yếu. Do đó, chỉ đến tháng 3 và tháng 4 năm nay, Nhật Bản, Hong Kong, Đài Loan và các khu vực khác mới dần được dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt. Cũng khó có thể phòng ngừa đầy đủ tác động tiêu cực của suy thoái trong chu kỳ kinh tế toàn cầu đối với lợi nhuận doanh nghiệp chỉ bằng chính sách nới lỏng.

Chỉ số chứng khoán các nước châu Âu và châu Mỹ tăng trở lại sau khi nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, trong khi thị trường chứng khoán Đông Nam Á nhìn chung giảm điểm

Theo thống kê của các phương tiện truyền thông, sự khác biệt trong chu kỳ kinh tế toàn cầu và thời điểm nới lỏng kiểm soát đại dịch đã dẫn đến sự khác biệt trong việc thu hồi lợi nhuận sau những cải thiện nhỏ trong chính sách phòng chống dịch bệnh của các quốc gia. Thị trường chứng khoán châu Âu, Mỹ và Đông Nam Á phục hồi, trong khi thị trường chứng khoán các nước và khu vực Đông Á đang trong giai đoạn đi xuống.

2. Nhu cầu

PMI hạ nguồn thép SMM trong khu vực thu hẹp trong hầu hết năm 2022 và tiêu thụ thép bị đè nặng bởi sự thịnh vượng công nghiệp kém

Theo khảo sát của SMM, chỉ số PMI hạ nguồn thép của Trung Quốc nói chung đã giảm từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, 7 tháng trong 10 tháng ghi nhận chỉ số PMI dưới mốc 50 điểm. Bản in PMI được điều chỉnh theo mùa cho thấy kết quả từ tháng 3 đến tháng 10 năm 2022 đều nằm trong vùng thu hẹp. Vào năm 2022, nhu cầu thép tổng thể ở hạ nguồn đã gây thất vọng do sự suy giảm sự thịnh vượng của ngành thép hạ nguồn cũng như đại dịch lan rộng.

Nhu cầu thép trong nước năm 2022 sụt giảm chủ yếu do ngành xây dựng suy yếu

Nhu cầu thép trong nước năm 2022 giảm chủ yếu do ngành xây dựng suy yếu dựa trên sự thay đổi sản lượng của tất cả các loại thép cũng như mức tiêu thụ rõ rệt ở các ngành hạ nguồn trong 10 tháng đầu năm 2022.

Về bất động sản , từ dữ liệu thị trường, được biết vào năm 2022, hiệu suất bán nhà đã hoàn thiện ở Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp thứ hai trong lịch sử và doanh số bán nhà không có kế hoạch cũng ảm đạm, đặc biệt là ở phần ba. -cấp thành phố. Về giá nhà ở, chỉ số giá nhà ở trong nước nhìn chung đã giảm kể từ nửa cuối năm 2021, trong đó mức giảm ở các thành phố loại hai và loại ba đáng kể hơn, giá nhà ở các thành phố loại một vẫn ổn định. Trong khi đó, mặc dù lãi suất thế chấp đã giảm mạnh vào năm 2022 và một số thành phố đã nới lỏng ngưỡng cho vay đối với ngôi nhà đầu tiên, nhưng tâm lý sẵn sàng mua nhà của người dân không mạnh, điều này hạn chế tác dụng của các chính sách tương đối ở một mức độ nhất định.

Tuy nhiên, vào năm 2022, các chính sách về bất động sản đã được đưa ra thường xuyên, bao gồm tài trợ tín dụng, tài trợ phát hành trái phiếu và tài trợ vốn cổ phần nhằm giải quyết tình trạng tiến thoái lưỡng nan về tài chính của các công ty bất động sản. Dựa trên dữ liệu của những năm trước, SMM kỳ vọng rằng trục xoay cho một đợt tăng trưởng bất động sản mới có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2023.

Cơ sở hạ tầng: năm 2022, từ xây dựng cơ sở hạ tầng ở mức độ vừa phải sang tăng cường toàn diện xây dựng cơ sở hạ tầng; vào năm 2023, đầu tư cơ sở hạ tầng nói chung dự kiến ​​sẽ tiến triển với tốc độ tương đối nhanh

Với vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế, nhìn lại 15 năm qua, Trung Quốc đã có tốc độ tăng trưởng đầu tư cơ sở hạ tầng nhanh gấp 4 lần. Và sự tăng trưởng cực kỳ nổi bật trong hai khoảng thời gian. Đầu tiên là vào năm 2008-2009, khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra. Vào thời điểm đó, đầu tư vào bất động sản đã giảm và tốc độ tăng trưởng GDP giảm từ 14,23% năm 2007 xuống còn 9,65% năm 2008, cho thấy sự suy thoái kinh tế nhanh chóng. Để phòng ngừa suy thoái kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng đã đóng một vai trò tích cực. Giai đoạn thứ hai là 2020-2022, khi việc phong tỏa do đại dịch gây ra đã tác động đến nền kinh tế. Năm 2022, đại dịch liên tục giáng xuống nền kinh tế với áp lực gấp ba lần là cầu giảm, cú sốc cung và kỳ vọng suy yếu, và đầu tư cơ sở hạ tầng đã tăng lên một tầm cao mới.

Cơ sở hạ tầng: Nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng được đảm bảo

Khác với tình trạng khó khăn về tài chính BĐS, nguồn vốn đầu tư hạ tầng được đảm bảo, bao gồm ngân sách nhà nước, vốn vay trong nước, vốn tự huy động và sử dụng vốn nước ngoài.

Năm 2023, đầu tư cơ sở hạ tầng dự kiến ​​tiếp tục duy trì tăng trưởng khả quan

Để hồi sinh nguồn vốn còn lại, trái phiếu đặc biệt dự kiến ​​sẽ được phát hành trước vào năm 2023. Ngày 28 tháng 9, Quốc vụ viện họp bàn về ổn định thị trường kinh tế quý IV. Tại cuộc họp, đã đề nghị thông qua trước một số hạn mức trái phiếu đặc biệt năm 2023 theo quy định pháp luật. Hưởng ứng lời kêu gọi của Quốc vụ viện, nhiều chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã liên tiếp tổ chức các hội nghị định hướng dự án trái phiếu đặc biệt để thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng. Theo các yêu cầu tương đối, các dự án cơ sở hạ tầng được phê duyệt trước dự kiến ​​​​sẽ được ra mắt thực tế vào năm 2023.

Hiện nhiều tỉnh, thành phố bao gồm Hồ Nam, Giang Tây, Hà Bắc đã ban hành kế hoạch trái phiếu đặc biệt địa phương năm 2023. Dự kiến ​​đầu tư cơ sở hạ tầng năm 2023 sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khả quan.

Cơ sở hạ tầng & Ô tô & Vận chuyển: Là một công cụ điều chỉnh ngược chu kỳ, đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ duy trì mức tăng trưởng dương trong năm 2022; Ngoài ra, tổng nhu cầu trong ngành ô tô và ngành vận tải biển dự kiến ​​sẽ tăng hàng năm

Vào năm 2022, ngành cơ sở hạ tầng đã trở thành công cụ chính để điều chỉnh ngược chu kỳ và tăng trưởng ổn định. Bị ảnh hưởng bởi đại dịch trong nửa đầu năm, việc triển khai thực tế các dự án bị trì hoãn. Tiến độ tổng thể đã tăng tốc trong nửa cuối năm, nhưng đại dịch đã ảnh hưởng xấu đến việc xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng trên cả nước.

Năm 2021, số lượng đơn đặt hàng tàu mới là 1.846 với tổng trọng tải sửa đổi là 45,73 triệu vào năm 2021. Trong số đó, Trung Quốc đã thực hiện 965 đơn đặt hàng với tổng trọng tải sửa đổi là 22,8 triệu, đứng đầu thế giới với thị phần là gần 50%. Vào năm 2021, các đơn đặt hàng tàu mới của Trung Quốc đã tăng 223,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao nhất trong 5 năm. Do chu kỳ đóng tàu dài nên đến nay, các công ty đóng tàu trong nước đã có đủ đơn hàng, nhu cầu thép đóng tàu sẽ duy trì tăng trưởng ổn định đến năm 2025.

Về ô tô, tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip trong nước giảm nhẹ vào năm 2022 và sự tăng trưởng mạnh mẽ của các phương tiện sử dụng năng lượng mới sẽ thúc đẩy sản xuất ô tô nói chung và nhu cầu thép tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái.

Thiết bị gia dụng: động cơ tăng trưởng không đủ trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng & sản xuất làm nổi bật sự thu hẹp nhu cầu trong lĩnh vực bất động sản

Được biết, trong tháng 10, sản lượng máy giặt, điều hòa không khí, tủ lạnh và TV màu ở Trung Quốc đều cho thấy sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Do đó, có thể thấy rằng việc các lĩnh vực cơ sở hạ tầng & sản xuất kém tăng trưởng đã làm nổi bật việc giảm nhu cầu trong ngành bất động sản.

3. Nguồn cung

Tổng nguồn cung thép thô: Từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022, sản lượng thép thô quốc gia giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 15 triệu tấn hay 1,5% so với cùng kỳ năm 2022

Vào ngày 19 tháng 4, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục giảm sản lượng thép thô quốc gia vào năm 2022, hướng dẫn các doanh nghiệp sắt thép từ bỏ phương pháp phát triển non trẻ là thắng bằng số lượng và đảm bảo rằng sản lượng thép thô quốc gia năm 2022 sẽ được giảm dần hàng năm. Điểm đến của các nhà máy thép năm nay yếu hơn nhiều so với năm ngoái. Cùng với các yêu cầu giảm sản lượng, ước tính sản lượng thép thô sẽ giảm khoảng 15 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2022 và sản lượng thép thô trung bình hàng ngày từ tháng 10 đến tháng 12 sẽ ở mức khoảng 2,6 triệu tấn, tức là thấp hơn so với mức quý II năm nay.

Về năng lực sản xuất, năng lực luyện gang trong nước sẽ tăng ròng vào năm 2022. Do tác động của các chính sách trong năm 2021, một số lượng lớn lò cao đã bị loại bỏ trước, trong khi việc đưa công suất sản xuất mới vào vận hành bị hoãn lại. Vào năm 2022, tiến độ chung đã được sửa đổi trên cơ sở của năm 2021, do đó công suất luyện gang tổng thể sẽ tăng ròng trong năm.

Doanh thu: Các nhà máy thép trong nước tiếp tục thua lỗ kể từ quý II. Trong năm tới, các nhà máy thép có thể phải đối mặt với vấn đề lợi nhuận kéo dài và tự ý giảm sản lượng để bù lỗ, đây sẽ trở thành động lực chính khiến sản lượng thép giảm

Năm 2022, lợi nhuận của các nhà máy thép trong nước sụt giảm nghiêm trọng. Một mặt, nhu cầu hạ nguồn yếu hơn gây áp lực lên giá thép. Mặt khác, lấy thép cuộn cán nóng (HRC) làm ví dụ, nhiều dây chuyền sản xuất cán nóng trong nước đã được đưa vào hoạt động trong hai năm qua. Tình trạng dư thừa công suất dẫn đến cạnh tranh khốc liệt. Do đó, lợi nhuận của HRC thấp hơn so với các năm trước và thấp hơn so với các loại thép khác trong cùng kỳ.

Về lâu dài, quá trình giảm công suất sản xuất thép thô trong nước đã diễn ra suôn sẻ, nhưng mức tiêu thụ hạ nguồn cũng đã giảm mạnh trong hai năm qua. Lợi nhuận của các nhà máy thép sẽ trở thành yếu tố quan trọng quyết định sản lượng thép.

Trong những năm gần đây, công suất HRC trong nước đã tăng lên nhanh chóng. Nó được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các tòa nhà kết cấu thép tiền chế trong dài hạn, nhưng trong ngắn hạn, nó có thể phải đối mặt với áp lực cung ứng nhất định

Trong những năm gần đây, công suất HRC trong nước đã tăng lên nhanh chóng. Theo nghiên cứu của SMM, vào năm 2021, bảy dây chuyền sản xuất thép cuộn nóng trong nước đã được đưa vào hoạt động và năm dây chuyền vào năm 2022, với tổng công suất sản xuất hàng năm là 38,9 triệu tấn. Công suất có thể sẽ tăng thêm vào năm 2023, làm nổi bật áp lực nguồn cung trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, về lâu dài, các tòa nhà kết cấu thép tiền chế đang ngày càng phổ biến trong những năm gần đây, với việc ứng dụng rộng rãi hơn kết cấu thép dựa trên HRC. SMM dự đoán rằng nhu cầu tổng thể đối với HRC sẽ vẫn có khả năng tăng trong tương lai.

3. Nhập khẩu và xuất khẩu

Bị ảnh hưởng bởi xung đột giữa Nga và Ukraine trong năm 2022, xuất khẩu thép khởi sắc theo từng giai đoạn; về lâu dài, nguồn cung thép trong và ngoài nước sẽ dồi dào, xuất khẩu thép dự báo sẽ giảm trong năm 2023

Về nhập khẩu, trong nửa đầu năm, giá thép ở nước ngoài nhìn chung cao hơn so với ở Trung Quốc. Và nhu cầu trong nước kém tiếp tục đè nặng lên khối lượng nhập khẩu. Trong nửa cuối năm, giá thép ở nước ngoài giảm mạnh, giá một số loại thậm chí còn thấp hơn giá trong nước, thép nhập khẩu tăng nhẹ trở lại vào quý 3 năm 2022. Nhưng lượng thép nhập khẩu hàng năm sẽ thấp hơn trong những năm trước.

Về xuất khẩu, do ảnh hưởng của xung đột giữa Nga và Ukraine, giá thép ở nước ngoài bắt đầu tăng mạnh vào cuối tháng 2. Các công ty thép Trung Quốc đã nhận được một số lượng lớn đơn đặt hàng xuất khẩu từ cuối tháng 2 đến tháng 3 và vận chuyển chúng vào khoảng tháng 5. Kể từ tháng 4, giá thép ở nước ngoài đã giảm mạnh và nhu cầu hạ nguồn thép toàn cầu cũng suy yếu, dẫn đến các đơn đặt hàng xuất khẩu mà các công ty trong nước nhận được giảm mạnh. Lượng xuất khẩu giảm trong quý III.

4. Dự báo giá

Theo bảng cân đối cung cầu do SMM tổng hợp, vào năm 2023, nhu cầu thép trong ngành xây dựng sẽ chạm đáy và có khả năng giảm khoảng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thép có thể giảm ở một mức độ nào đó vào năm 2023 với áp lực phát triển kinh tế gia tăng mặc dù nhu cầu có thể chạm đáy

Năm 2022, giá các sản phẩm chính trong ngành thép tiếp tục giảm sau khi tăng nhẹ do xung đột giữa Nga và Ukraine hồi đầu năm. Tuy nhiên, sự thịnh vượng của ngành công nghiệp hạ nguồn dựa trên bất động sản trong nước đã giảm mạnh, cùng với đại dịch kéo dài, đã khiến giá thép đi xuống kể từ cuối tháng Tư. Tiêu thụ kém ở hạ nguồn đã trở thành yếu tố chính khiến giá thép và sản lượng thép thô giảm trong suốt cả năm. Hướng tới năm 2023, SMM cho rằng giá thép sẽ ít biến động hơn. Mặt khác, xét đến áp lực phát triển kinh tế rõ rệt trong và ngoài nước, giá các mặt hàng như thép có thể được định giá lại theo hướng bi quan. Do đó, giá thép có thể sẽ tiếp tục đi xuống trong suốt năm 2023.

--------------------------------

Tại Việt Nam, các NĐT có thể giao dịch trực tiếp các sản phẩm: dầu thô, khí đốt, nông sản, kim loại,.... thông qua Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam - đơn vị cấp quốc gia duy nhất được cấp phép giao dịch hàng hóa. Ở trên thế giới thị trường hàng hóa đã được gd hàng trăm năm.

Đây là cơ hội để các NĐT Việt Nam tiếp cận, hội nhập với thị trường toàn cầu một cách hợp pháp và minh bạch.

Mua bán 2 chiều LONG SHORT - Giao dịch T0 - Đòn bẩy 20 lần không lãi vay Margin - Liên thông 52 quốc gia.

--------------------

Nguồn tham khảo: SMM

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả