menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Đánh giá nhanh toàn cảnh thị trường tài chính – ngày 6/4/2023

Nasdaq 100 và S&P 500 giảm điểm sau các báo cáo về việc làm của ADP và Dịch vụ ISM yếu hơn dự kiến. Các nhà đầu tư chuyển từ cổ phiếu tăng trưởng và chu kỳ sang cổ phiếu tiện ích phòng thủ và trái phiếu kho bạc Mỹ ngắn hạn.


Tâm điểm của thị trường là báo cáo việc làm vào thứ Sáu tuần này. Các thị trường Trung Quốc đại lục và Hồng Kông đã đóng cửa vào thứ Tư.
Đánh giá nhanh toàn cảnh thị trường tài chính – ngày 6/4/2023
Điều gì đang xảy ra trên thị trường?

Chứng khoán Mỹ (US500.I và USNAS100.I) giảm điểm do dữ liệu kinh tế yếu

Khi các nhà đầu tư chuyển sự tập trung khỏi ý nghĩa “tốt” của dữ liệu kinh tế yếu kém đối với các chính sách của Fed và vào nguy cơ suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ ngày càng tăng, chứng khoán đã giảm vào thứ Tư, với S&P 500 giảm 0,3% và Nasdaq 100 giảm 1%. Các cổ phiếu theo chu kỳ chững lại và chỉ số S&P500 chuẩn bị kéo xuống bởi lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghiệp và tiêu dùng tùy ý. Mặt khác, lĩnh vực tiện ích phòng thủ và nhạy cảm với lãi suất tăng 2,6%.

SPDR S&P Regional Banking ETF (KRE:arcx) giảm 1%. Trong số các ngân hàng khu vực, tâm điểm là Western Alliance (WAL:xnys) đã giảm mạnh 12,4% sau khi tiền gửi của họ giảm 11% trong Q1.

Trong số các cổ phiếu đơn lẻ khác, Johnson & Johnson (JNJ:xnys) đã tăng 4,5% sau khi đạt được thỏa thuận giải quyết các khiếu nại về trách nhiệm sản phẩm liên quan đến bột talc của công ty. Walmart (WMT:xnys) đã tăng 1,7% sau khi nhắc lại hướng dẫn về thu nhập. Cổ phiếu FedEx (FDX:xnys) tăng 1,5% nhờ kế hoạch hợp nhất nhằm cắt giảm chi phí và tăng cổ tức.

Kho bạc đã đạt được nhờ việc làm ADP mềm và dữ liệu Dịch vụ ISM

Trái phiếu kho bạc tăng vọt và lợi tức sụt giảm sau khi báo cáo về việc làm của ADP và Dịch vụ ISM yếu hơn dự kiến. Lợi tức của kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với lãi suất của Fed đã giảm tới 18 điểm cơ bản tại một thời điểm xuống còn 3,64% trước khi giảm mức tăng để đóng cửa cao hơn 5 điểm cơ bản ở mức 3,78%. Các nhà giao dịch đã thêm tiền cược vào việc cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm, đẩy mức chênh lệch SOFR từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2023 xuống mức thấp mới là -86bps trước khi kết thúc ở -78bps. Các phản ứng trong dài hạn tương đối im lặng, với kỳ hạn 10 năm đóng 3 điểm cơ bản giàu hơn ở mức 3,31%, sau khi tạo ra mức lợi suất thấp trong ngày ở mức 3,26%. Chúng tôi vẫn nhận thấy giá trị của trái phiếu kỳ hạn 2 năm ở mức 3,78% và kỳ vọng đường cong sẽ dốc hơn khi khả năng kết thúc chu kỳ tăng lãi suất của Fed đang tăng lên. Vui lòng tham khảo bài viết gần đây của chúng tôi để biết chiến lược làm dốc đường cong.

Chứng khoán Trung Quốc (HK50.I) và (02846:xhkg): đóng cửa vào Thứ Tư

Các thị trường đã đóng cửa ở đại lục và Hồng Kông cho Ngày quét mộ vào thứ Tư. Ước tính có khoảng 24 triệu người đã đi du lịch ở Trung Quốc trong một ngày nghỉ lễ, tăng 22,7% so với năm ngoái.

FX: JPY dẫn đầu về phí ở châu Á do lợi suất giảm

Thị trường không còn coi “tin xấu là tin tốt” khi các dịch vụ ISM yếu hơn được in qua đêm đè nặng lên tâm lý rủi ro, khiến cổ phiếu giảm giá và đồng đô la tăng cao hơn. Scandis là những người thua lỗ nhiều nhất trên bảng G10, với đồng yên Nhật đã mở rộng mức tăng sáng nay ở châu Á. USDJPY giảm xuống dưới 131 khi lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm chạm mức thấp mới trong chu kỳ trước khi đóng cửa cao hơn một chút. AUDUSD đã xem xét dưới 0,67 mặc dù RBA Lowe cố gắng tỏ ra ít ôn hòa hơn một chút, trong khi NZDUSD vẫn được hỗ trợ trên 0,63 sau khi tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào ngày hôm qua. EURUSD đang thử nghiệm mức phá vỡ dưới 1,09 khi xem xét dữ liệu NFP vào thứ Sáu.

Dầu thô : bị mắc kẹt trong một phạm vi hẹp do dữ liệu sinh thái gây thất vọng

Với sự thiếu sót trong bản in dịch vụ ISM của Hoa Kỳ và dữ liệu việc làm ADP yếu hơn mong đợi được công bố vào ngày hôm qua tại Hoa Kỳ, tâm lý cũng đã bị ảnh hưởng trên các thị trường hàng hóa. Tuy nhiên, các vấn đề về phía cung đã tạo ra một mức sàn và giữ giá dầu thô trong phạm vi giới hạn. Dữ liệu hàng tồn kho của EIA cho thấy dự trữ giảm, với dự trữ dầu thô giảm 3,7 triệu thùng vào tuần trước. Quan trọng hơn, tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất lần lượt giảm 4,2 triệu thùng và 3,6 triệu thùng và nhu cầu châu Á tiếp tục có dấu hiệu mạnh lên. Giá WTI vẫn bị mắc kẹt trên mốc 80 USD/thùng trong khi dầu Brent ở gần mức 85 USD.

Vàng (XAUUSD): hướng tới $2075?

Giá vàng tiếp tục tăng khi lợi suất tiếp tục giảm xuống mức thấp mới trong chu kỳ và tâm lý rủi ro bị ảnh hưởng bởi dữ liệu kinh tế yếu kém của Hoa Kỳ. Giá vàng được đẩy lên mức cao mới là 2032 đô la, mặc dù đồng đô la Mỹ mạnh hơn một chút và mắt vẫn hướng về mức cao nhất mọi thời đại là 2075 đô la.

Những gì cần xem xét?

Các dịch vụ ISM của Hoa Kỳ giảm xuống dưới mức mong đợi

Bản in dịch vụ ISM tiêu đề ở Hoa Kỳ đã giảm xuống 51,2 từ 55,1, yếu hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích về việc giảm xuống 54,5. Áp lực lạm phát cũng giảm bớt, với thành phần giá trượt xuống 59,5 trong tháng 3 từ 65,6, mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2020. Tuy nhiên, mối lo ngại về suy thoái dường như đang được đặt lên hàng đầu hiện nay và việc số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh xuống 52,2 trong tháng 3 từ 62,6 là mối lo ngại lớn hơn. Trong khi đó, chỉ số phụ về việc làm cũng giảm xuống 51,3 từ 54,0.

Bảng lương tư nhân Hoa Kỳ ADP bổ sung các tín hiệu về việc nới lỏng thị trường lao động

Dữ liệu ADP về bảng lương tư nhân, mặc dù không phải lúc nào cũng là chỉ báo đáng tin cậy về bảng lương phi nông nghiệp, nhưng lại thấp hơn dự kiến, chỉ tăng 145 nghìn trong tháng 3 dưới mức 210 nghìn dự kiến ​​và giảm so với mức 261 nghìn trước đó (đã sửa đổi từ 242 nghìn). Mặc dù thị trường lao động ở Hoa Kỳ vẫn còn khá chặt chẽ, nhưng dữ liệu ADP cùng với cơ hội việc làm của JOLTS vào đầu tuần đang tạo tiền đề cho việc nới lỏng thị trường lao động và tạo ra xu hướng giảm cho báo cáo NFP vào thứ Sáu.

RBNZ tăng lãi suất 50 bps và không có tín hiệu tạm dừng

Sau khi RBA tạm dừng một ngày trước đó, RBNZ đã gây bất ngờ với việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào ngày hôm qua so với kỳ vọng tăng lãi suất 25 điểm cơ bản và cũng không hướng dẫn cho việc tạm dừng sắp tới. RBNZ nhấn mạnh rằng lạm phát vẫn còn quá cao và tiếp tục khác với RBA vì họ cho biết cần phải cắt giảm việc làm để hạn chế áp lực giá cả. Ngược lại, RBA vẫn tập trung vào việc kiểm soát áp lực giá cả mà không làm tăng tỷ lệ thất nghiệp hoặc gây ra suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, Lowe của RBA đã nói trong một bài phát biểu ngày hôm qua rằng việc tạm dừng không báo hiệu việc cắt giảm lãi suất đang đến và cán cân rủi ro vẫn nghiêng về việc tăng lãi suất nhiều hơn.

NFP của Hoa Kỳ – điều gì sẽ xảy ra và thị trường sẽ phản ứng như thế nào?

Trước khi chúng tôi đi vào báo cáo NFP vào thứ Sáu, một điểm dữ liệu việc làm khác của Hoa Kỳ sẽ đến từ các đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu hàng tuần hôm nay. Sự đồng thuận của Bloomberg mong đợi thêm 200 nghìn bản in, nhưng nếu nó tăng lên 250 nghìn, chúng ta sẽ thấy những lo ngại hơn nữa về thị trường việc làm và tăng trưởng kinh tế. NFP vẫn là tin nổi bật trong tuần và sẽ được báo cáo vào Thứ Sáu lúc 8:30 tối SGT/HKT. Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ sẽ vẫn đóng cửa vào ngày hôm đó để nghỉ lễ Phục sinh nhưng thị trường ngoại hối sẽ mở cửa nên phản ứng của đồng đô la sẽ là yếu tố then chốt. Theo khảo sát của Bloomberg dành cho các nhà kinh tế, bảng lương phi nông nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng trưởng ổn định ở mức 235 nghìn trong tháng 3 (thấp hơn 311 nghìn trong tháng 2) và tỷ lệ thất nghiệp sẽ không thay đổi ở mức 3,6%. Ước tính đồng thuận cho thu nhập trung bình là 0,3% M/M (từ 0,2% của tháng 2%) và 4,3% Y/Y trong tháng 3 (4,6% của tháng 2).

Do xu hướng dành cho báo cáo yếu hơn, bất kỳ dấu hiệu nào về sức mạnh bền vững trên thị trường lao động Hoa Kỳ (báo cáo tiêu đề cao hơn, tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn, tiền lương cao hơn) đều có thể mang lại sức mạnh cho USD và lợi suất trái phiếu kho bạc cao hơn. EURUSD có thể giảm xuống 1,08 và USDJPY có thể quay trở lại trên 132. Nếu dữ liệu NFP cũng phù hợp với các bản in dữ liệu việc làm khác và tiếp tục báo hiệu thị trường lao động đang nới lỏng, chúng ta có thể thấy đà trượt dốc của lợi suất trái phiếu kho bạc kéo dài hơn nữa, đưa EURUSD lên gần 1,10 và USDJPY kiểm tra sự phá vỡ dưới 130.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả