menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Đánh giá mặt bằng lãi suất ở giai đoạn hiện tại

 Lãi suất huy động đã giảm sâu về mốc trước dịch Covid.

• Sau khi NHNN thực hiện 4 lần giảm lãi suất điều hành trong 6 tháng 2023, thì chính sách tiền tệ đã có sự đảo chiều tương đối trong nước. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến lãi suất huy động giảm nhanh và lãi suất cho vay thực tế đã ghi nhận giảm khoảng 2 – 2,5% tại các khoản vay phát sinh mới.

• Trong giai đoạn hiện tại nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình phục hồi. Vì vậy việc duy trì mặt bằng lãi suất thấp có thể sẽ là mục tiêu được ưu tiên trong thời gian tới. Do vậy, chúng tôi đánh giá mặt bằng lãi suất huy động sẽ được tiếp tục duy trì ở mức thấp nhằm mục đích kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay vốn.

• Bên cạnh đó để thúc đẩy quá trình xử lý các khoản TPDN đến hạn nhanh hơn thì cần đòi hỏi thêm nữa về nguồn lực nên việc giữ mặt bằng lãi suất ổn định ở mức thấp là điều cần thiết. Điều này đã được thể hiện rõ trong giai đoạn vừa qua khi quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp dần bước vào giai đoạn ổn định. Và quá trình tái cơ cấu tiếp diễn với nghị định 08 trong bối cảnh thuận lợi hơn nhờ lãi suất tạo đáy, thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thứ cấp dần đi vào ổn định với lượng trái phiếu niêm yết và thanh khoản tăng.

✅ Dư địa để giảm lãi suất cho vay nhiều và có khả năng sẽ phân hóa.

• Nhìn lại năm 2023, mức độ biến động lãi suất cho vay có độ trễ tương đối so với lãi suất huy động. Cụ thể năm 2023 khi lãi suất huy động đã giảm khá mạnh 250-270 điểm, do đó vẫn còn dư địa để giảm lãi suất cho vay. Tuy vậy, sẽ xảy ra phân hóa trong việc hạ lãi suất cho vay cho một số nhóm doanh nghiệp. Có khả năng các ngân hàng sẽ ưu tiên các doanh nghiệp có kỳ vọng kinh doanh khả quan và tăng trưởng giai đoạn này để hỗ trợ một phần trong việc tái cấu trúc và giảm bớt một phần áp lực nợ vay.

• Thêm nữa NIM của hầu hết các Ngân hàng trong năm qua đều có xu hướng giảm dần trong khi nợ xấu có xu hướng tăng thêm. Điều này càng khiến các ngân hàng thận trọng hơn trong việc đánh giá rủi ro đối với các khoản tín dụng. Do đó, trong thời gian tới sự phân hóa trong mức giảm lãi suất cho vay sẽ tiếp tục diễn ra.

• Ở thời điểm hiện tại đa phần các KQKD của doanh nghiệp Q4/2023 đều tương đối khả quan. Giai đoạn tiếp theo sẽ là "GROWTH" đây là lúc chọn lọc các cổ phiếu có cơ bản tốt, và ở hữu tiềm năng tăng trưởng trong nửa đầu 2024 có thể sẽ thu hút được dòng tiền.

• Trong trung hạn TTCK Việt Nam nghiêng nhiều về khả năng tăng điểm. Nhưng sẽ có những nhịp tăng giảm đan xen đi cùng sự phân hóa mang tính “tách tốp” ở các ngành và các các doanh nghiệp đầu ngành. Kể từ sau giai đoạn Covid 19, xu hướng của VNIndex thường đồng pha với xu hướng biến động của mặt bằng lãi suất do đó thời điểm hiện tại phù hợp cho việc nắm giữ trung và dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả