menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Đánh giá FOMC: Powell có những phát biểu ôn hòa hơn dự kiến

Đúng như dự đoán của thị trường, Fed đã duy trì lãi suất quỹ liên bang không đổi ở mức 5,25% - 5,50% tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) tháng 11 .Một số quan chức bỏ phiếu có thể vẫn ủng hộ một đợt tăng lãi suất khác, không có ý kiến ​​phản đối việc giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp này.

FOMC nói thêm rằng các điều kiện “tài chính” (không chỉ “tín dụng”) chặt chẽ hơn có thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, việc làm và lạm phát, đồng tình với thực tế là thị trường tài chính đang thực hiện một số nỗ lực thắt chặt của Fed.

Ủy ban duy trì tính "tùy chọn" về chính sách trong tuyên bố lưu ý rằng “khi xác định mức độ củng cố chính sách bổ sung có thể phù hợp”, Ủy ban sẽ tính đến 500 điểm cơ bản (bps) của việc tăng lãi suất cho đến nay và độ trễ dài và thay đổi của chính sách tiền tệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và lạm phát.

Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn duy trì tính tùy chọn chính sách đó trong cuộc họp báo, nhưng ông đã kiềm chế không xác nhận xu hướng diều hâu . Ông lưu ý rằng Fed rất chú ý đến khả năng phục hồi kinh tế, nhưng khi được hỏi về kỳ vọng lãi suất trung bình trong tháng 9 (biểu đồ dot plot), ông đã hạ thấp tầm quan trọng của chúng. Đặc biệt, ông lưu ý rằng “hiệu quả của biểu đồ dot plot có thể giảm dần trong khoảng thời gian ba tháng”, nhấn mạnh biểu đồ dot plot “không phải là một lời hứa hay kế hoạch cho tương lai”. Ở đây, những gì Powell không nói có lẽ quan trọng hơn những gì ông ấy đã nói.

Chủ tịch Fed Powell nhấn mạnh rằng với hàng loạt những bất ổn mới và cũ, Fed có thể “tiến hành cẩn thận” trong việc cân bằng giữa rủi ro thắt chặt chính sách tiền tệ quá nhiều và rủi ro thắt chặt quá ít . Tuy nhiên, ông đảm bảo nhắc lại rằng sẽ phải mất hơn vài tháng có dữ liệu tốt để các nhà hoạch định chính sách tin tưởng rằng lạm phát đang hướng tới mục tiêu 2% một cách bền vững, từ đó xác nhận mô hình chính sách cao hơn trong thời gian dài hơn.

Thật vậy, Chủ tịch Fed xác nhận rằng Ủy ban vẫn tập trung rất nhiều vào việc liệu chính sách tiền tệ có đủ hạn chế để đưa lạm phát xuống 2% một cách bền vững hay không và câu hỏi tiếp theo sẽ là trong bao lâu. Ông nhấn mạnh rằng Ủy ban “không nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất ngay bây giờ”.

Powell bị thúc ép phải giải thích những động lực chính đằng sau sự gia tăng lợi suất . Ông lưu ý rằng “những thay đổi liên tục trong điều kiện tài chính có thể có tác động đến đường lối của chính sách tiền tệ” nhưng cho biết có vẻ như kỳ vọng về lãi suất chính sách ngắn hạn cao hơn đang gây ra sự gia tăng lãi suất dài hạn.

Tôi tin rằng sách lược chính sách của Fed cần được sửa đổi, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế, tài chính và địa chính trị thất thường . Điều hướng theo từng cuộc họp mà không có la bàn và chỉ có tin tức của ngày hôm qua là rất nguy hiểm. Các nhà hoạch định chính sách buộc phải điều chỉnh lại và làm cho khung chính sách của họ có triển vọng hơn.

Powell lưu ý “Ủy ban không xem xét việc thay đổi tốc độ của bảng cân đối kế toán.” Là một phần trong kế hoạch giảm quy mô bảng cân đối kế toán, Fed đã duy trì giới hạn mua lại hàng tháng đối với Kho bạc ở mức 60 tỷ USD mỗi tháng và đối với chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp ở mức 35 tỷ USD, đồng thời sử dụng tín phiếu Kho bạc khi phiếu giảm giá thấp hơn giới hạn hàng tháng.

Tôi nhắc lại niềm tin của mình rằng chu kỳ thắt chặt của Fed đã hoàn tất.Tôi không dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất trước giữa năm 2024 và quá trình này có thể sẽ diễn ra dần dần với mức cắt giảm 75 điểm cơ bản bắt đầu từ tháng Sáu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại