menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Đánh giá của Fed: Thị trường có thể suy thoái

Có thể tin rằng mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn và tốt hơn cùng một lúc? Các thị trường chứng khoán của Mỹ dường như đã chấp nhận sự bất hòa về nhận thức rõ ràng này, định giá trong một cuộc suy thoái, và sau đó dự đoán một cuộc giải cứu theo hình thức mà Fed đưa ra không xa.


Thị trường gấu năm nay là một trong những thị trường tồi tệ nhất kể từ năm 1929. Chỉ số S&P đã tạo mức thấp mới cho năm 2022 vào tuần trước, đưa chỉ số này giảm 25% khỏi mức cao trước khi phục hồi.

Cho đến nay, Hoa Kỳ đã tránh được suy thoái, nhưng không phải tất cả các thị trường gấu đều trùng khớp với một (ví dụ điển hình là năm 1987). Tách ra những con gấu trùng hợp với suy thoái và những con không xuất hiện, một mô hình rõ ràng xuất hiện: suy thoái thị trường giá xuống kéo dài hơn và trải qua những đợt giảm sâu hơn . Suy thoái vốn chủ sở hữu năm nay là hoàn toàn nhất quán, về mặt lịch sử, với một suy thoái cuối cùng sẽ dẫn đến suy thoái.

Đánh giá của Fed: Thị trường có thể suy thoái

Bạn thường kỳ vọng rằng cổ phiếu giảm giá sẽ làm tăng khả năng giá vẫn thấp hơn sẽ xảy ra. Tuy nhiên, giá của các quyền chọn chênh lệch nhiều so với số tiền trên S&P đã giảm so với các quyền chọn rẻ hơn so với số tiền bỏ ra . Về bản chất, nhu cầu tương đối đối với bảo hiểm "va chạm" trên thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm xuống.

Vẫn có nhu cầu về bảo vệ giảm giá, vì tỷ lệ thỏa thuận đang tăng lên, nhưng nhu cầu bảo hiểm va chạm giảm cho thấy các nhà đầu tư đang mua bảo vệ gần hơn với số tiền . Thị trường chứng khoán đang dự đoán rằng cuộc suy thoái mà nó mong đợi sẽ gặp phải sự xoay trục của Fed, khiến cho các đợt giảm dốc ít có khả năng xảy ra hơn. Nói cách khác, thị trường tin rằng Fed đang tiến gần hơn.

Không có gì ngạc nhiên lớn đối với thị trường chứng khoán như chính sách tiền tệ nới lỏng, nhưng tôi cũng ngạc nhiên về mối quan hệ rõ ràng như thế nào trong biểu đồ dưới đây. Kỳ vọng tăng lãi suất cao hơn có liên quan đến kỳ vọng lớn hơn về một vụ tai nạn và ngược lại. Nói một cách đơn giản, quy mô dự kiến ​​của trục Fed càng lớn thì thị trường kỳ vọng chúng ta càng gần Fed hơn.

Đánh giá của Fed: Thị trường có thể suy thoái

Kỳ vọng cắt giảm lãi suất cho năm tới tăng mạnh trong vài tháng qua đồng thời với việc nhu cầu mua bảo hiểm va chạm giảm mạnh . Khi Fed ủng hộ bạn, bạn không cần phải chi quá nhiều cho mạng lưới an toàn của chính mình.

Tại sao thị trường lãi suất lại được định giá trong một vòng xoay của Fed lớn như vậy trong năm tới? Những dấu hiệu ban đầu về sự suy yếu của thị trường việc làm Mỹ đã thu hút được sự chú ý trong tuần này, nhưng thị trường đã phải đối mặt với một đợt lạm phát khá sắp xảy ra và giảm mạnh.

Đánh giá của Fed: Thị trường có thể suy thoái

Sự suy thoái mà thị trường chứng khoán đang định giá do đó là một con cá trích đỏ . Điều mà Fed thực sự cần xem để đáp ứng kỳ vọng xoay trục là lạm phát giảm, cho dù điều này có xảy ra trùng với suy thoái hay không.

Ở đây tiên lượng tốt. Nhiều chỉ số hàng đầu, từ áp lực chuỗi cung ứng và giá cả hàng hóa đến tỷ suất lợi nhuận và kỳ vọng lạm phát, tất cả đều chỉ ra sự sụt giảm rõ rệt, theo chu kỳ của lạm phát trong tương lai gần. Nhưng chỉ vì chúng ta thấy lạm phát giảm không có nghĩa là thị trường gấu kết thúc, ngay cả khi giá giảm sâu hơn nhiều là điều có thể tránh được.

Vì vậy, chúng ta cần thấy sự gia tăng rõ rệt của tình trạng dư thừa thanh khoản - sự khác biệt giữa tăng trưởng tiền thực và tăng trưởng kinh tế, và chỉ số hàng đầu tốt nhất trong trung hạn về hiệu suất vốn chủ sở hữu . Hiện tại, tăng trưởng tiền tệ đang giảm, lạm phát cao và tăng trưởng kinh tế vẫn dương nên thanh khoản dư thừa thấp.

Nhưng khi lạm phát và tăng trưởng bắt đầu giảm trong những tháng tới và Fed đáp ứng điều này bằng cách ngừng thắt chặt hoặc nới lỏng, thanh khoản dư thừa sẽ tăng lên. Sẽ đến lúc phải chấp nhận sự bất hòa về nhận thức một lần nữa vì mặc dù tâm lý sẽ rất tồi tệ vào thời điểm này, nhưng giai đoạn sẽ được thiết lập cho sự kết thúc của một thị trường gấu mà hầu hết sẽ rất vui khi quên đi.

Tổng hợp: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

17 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại