menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TrangTrangg Pro

Đánh giá cổ phiếu ngân hàng khi định giá hấp dẫn

Có thể nói, Ngân hàng từng nắm vị thế là người dẫn sóng, nó đã từng làm mưa làm gió trên TTCK trong 2021. Thời mà cổ phiếu ngân hàng được coi là cổ phiếu “vua” trên thị trường. Liệu ngân hàng hiện tại còn là “vua” và nếu là “vua” thì bao giờ trở lại ngai vàng khi định giá ở mức hấp dẫn? Liệu thực sự đã hấp dẫn hay chưa và đáng để đầu tư không…

Sơ lược về cổ phiếu ngành ngân hàng

- Với quy mô vốn hoá

Theo số liệu thống kê, đây là nhóm ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số các loại cổ phiếu niêm yết trên thị trường, không chỉ về số lượng cổ phiếu lưu hành mà còn có giá trị về vốn hoá.

Đánh giá cổ phiếu ngân hàng khi định giá hấp dẫn

- Sự tác động của nhóm ngành đến thị trường

Khởi đầu một con sóng tăng điểm của thị trường thường là sự bật dậy trước tiên của cổ phiếu ngân hàng. Chính vì vốn hoá lớn của mình, nhóm ngân hàng đóng vai trò như chỉ báo cho xu hướng thị trường. Có thể tin hoặc không, nhưng lịch sử đã chứng minh điều này luôn đúng.

- Đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế

Dù ở bất kỳ quốc gia nào, thì ngân hàng sẽ luôn là nhịp cầu giữa các chủ thể với nền kinh tế của họ. Chính vì thế khi Credit Suisse rộ tin đồn phá sản, nền kinh tế thế giới đã bắt đầu chao đảo. Hay là Việt Nam với SCB trong thời gian gần đây đã gây ra cuộc khủng hoảng trong thời gian dài. Ngân hàng như chất bôi trơn để nền kinh tế được vận hành hiệu quả, mất 1 sẽ đẩy theo các ngân hàng khác sụp đổ, như 1 ván cờ domino.

Các yếu tố ảnh hưởng cổ phiếu ngân hàng

- Tình hình nền kinh tế

TTCK vẫn luôn là thước đo cho 1 nền kinh tế, chính vì thế giá cổ phiếu sẽ có xu hướng tăng khi nền kinh tế phát triển và lạm phát sẽ làm chững lại đà tăng đó. Với 3 mức lạm phát khác nhau người dân sẽ có xu hướng đầu tư khác nhau. Lạm phát vừa phải (đầu tư BĐS,CK,…); lạm phát phi mã (đầu tư vàng, ngoại tệ,…) và siêu lạm phát.

- Hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng

Chứng khoán luôn là kênh đầu tư của kỳ vọng, chính vì thế khi KQKD không đạt kỳ vọng của NĐT, họ thường có xu hướng bán ra, từ đó tạo tâm lý bán tháo.

- Các chính sách tiền tệ

Khi NHNN tăng lãi suất điều hành hay giới hạn room tín dụng, tất cả đều ảnh hưởng đến ngân hàng vì là tổ chức trung gian giữa các nghiệp vụ này.

- Quá trình tăng vốn

Theo thống kê, các NHTM đều đã có những kế hoạch tăng vốn vào năm nay. Việc tăng vốn đều xẽ có mặt tốt lẫn xấu khi NH có thêm lượng tiền phục vụ HĐKD và phải đi kèm với việc mở rộng bộ máy, mở rộng quy mô, tăng tài sản, lợi nhuận…Điều này sẽ tác động mạnh đến hiệu quả hoạt động của chính ngân hàng.

Đánh giá cổ phiếu ngân hàng khi định giá hấp dẫn

Định giá có thực sự đã hấp dẫn hay chưa?

Nhìn vào biến động giá cổ phiếu ngân hàng từ tháng 9/2022 tới nay, hầu như cổ phiếu ngân hàng đã thực sự chiết khấu khá sâu.

Đánh giá cổ phiếu ngân hàng khi định giá hấp dẫn

Nhưng để xét liệu đủ hấp dẫn và thực sự hấp dẫn hay chưa thì cần xét thêm các yếu tố về P/B:

P/B hiện tại thấp hơn P/B trung bình ngành 5 năm: Việc so sánh P/B hiện tại với P/B trung bình ngành 5 năm chỉ mang tính tương đối vì có thể trong 5 năm, sẽ xuất hiện những giai đoạn tăng giá cũng như giảm giá, con số khi so sánh sẽ không được hoàn toàn chính xác. Hay cả với so sánh trung bình ngành ở giai đoạn hiện tại cũng thế, sẽ có những ngân hàng tăng trưởng vượt bậc và những ngân hàng tụt lại phía sau.
So sánh P/B hiện tại với mức P/B thấp nhất trong 10 năm: Sau 10 năm, cổ phiếu sẽ trải qua những giai đoạn tăng giá và giảm giá, khi đó việc so sánh như vậy tạo sự chính xác hơn. Vì ngay thời điểm thấp nhất trong 10 năm, đã từng có lúc cổ phiếu tăng vượt bậc. Chính vì thế, việc so sánh riêng lẻ như thế tạo nên sự chính xác hơn so với trung bình ngành.

Lựa được cổ phiếu định giá hấp dẫn rồi thì làm gì tiếp theo?

Việc xem xét liệu cổ phiếu đã rơi về mức hấp dẫn hay chưa đã hoàn thành 50% mục tiêu. Ngoài ra còn phải quan sát cổ phiếu mình lựa chọn có thực sự là cổ phiếu đầu ngành hay không? Khi VN-Index giảm sâu, dòng tiền cạn kiệt thanh khoản, chính vì thế dù rẻ tới mấy nhưng không có người mua, thì vẫn rất khó kiếm được lợi nhuận. Dựa vào các chỉ số như NIM, CASA, CAR để đánh giá tình hình hoạt động của ngân hàng cũng như đà phát triển, từ đó ta sẽ được 1 DN với định giá hấp dẫn cùng với sự tăng trưởng toàn diện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TrangTrangg Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả