menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chung Ngọc Mai Pro

Đánh giá cơ hội ngành cá tra triển vọng Q4 năm 2021


Đánh giá cơ hội ngành cá tra triển vọng Q4 năm 2021

Thế giới mở cửa trước nên nhu cầu về hàng hóa lớn . Các hiệp định thương mại chủ chốt chính thức có hiệu lực. Các thị trường chính - Mỹ và Trung Quốc , thị trường EU, sẽ tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Trong lĩnh vực thủy sản, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra là nhóm đánh giá cao nhất dự báo tăng trưởng mạnh trở lại từ Q4.21

Theo VASEP, xuất khẩu cá tra tháng 8 giảm 30% so với tháng 7 và giảm 28,5% so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân tới từ công suất của các nhà máy chế biến tại ĐBCSL giảm bởi tác động từ chỉ thị 16 của Chính phủ. Xuất khẩu cá tra dự báo sẽ tiếp tục suy yếu trong nửa đầu tháng 9. Tuy nhiên những tác động suy giảm hiện tại chỉ là ngắn hạn. Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm vẫn tăng 8,8%YoY nhờ nhu cầu tăng cao tại Mỹ, một trong hai thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam. Q4.21 là quý cao điểm với nhu cầu cá tra lớn, do đó với việc nới lỏng giãn cách từ nửa cuối tháng 9, xuất khẩu cá tra của Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong Q4.21. Thị trường Mỹ được kỳ vọng sẽ tiếp tục là động lực dẫn dắt tăng trưởng xuất khẩu cá tra trong thời gian còn lại của năm 2021.

Đánh giá cơ hội ngành cá tra triển vọng Q4 năm 2021


Đánh giá cơ hội ngành cá tra triển vọng Q4 năm 2021
Doanh nghiệp không bị áp thuế xuất khẩu vào Mỹ sẽ có cơ hội phục hồi tốt hơn.
Vĩnh Hoàn và ANV là 2 doanh nghiệp được hưởng thuế 0% khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ, đây là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam và vẫn duy trì được tăng trưởng trong T7+8 bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh cho thấy nhu cầu tại thị trường này là rất lớn. Đối với VHC, công ty đã được hưởng thuế suất 0% từ trước đó, trong khi ANV đã rời bỏ thị trường này từ năm 2014 do chịu thuế cao. Vì vậy đây là cơ hội tốt cho công ty tái gia nhập lại thị trường đầy tiềm năng này. Bên cạnh đó, giá bán cá tra tại Mỹ cũng cao hơn nhiều so với các thị trường khác giúp doanh nghiệp có được mức biên lợi nhuận tốt hơn. Khả năng phục hồi của các doanh nghiệp được hưởng thuế suất 0% vào Mỹ sẽ nhanh hơn phần còn lại của ngành từ Q4.21.
Giá xuất khẩu cá tra tăng cao thúc đẩy biên lợi nhuận.

Trong tháng 9, giá trung bình xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã tăng lên mức 2.31 USD/tấn, cao hơn 15,7% so với cuối năm 2020 và tăng 30,7% cùng kỳ năm ngoái, trong đó giá bán tại Mỹ là 3,63 USD/tấn (+30,8%Ytd và +39,6%YoY), và Trung Quốc là 2,13 USD/tấn (+21,1%Ytd; + 31,5%YoY), hai thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam tăng mạnh nhờ nhu cầu cao. Trong khi đó, giá cá tra nguyên liệu chỉ tăng 7,3%Ytd và 15,8%YoY. Sự chệnh lệch đáng kể giữa giá bán đầu ra và giá nguyên liệu đầu vào cao sẽ giúp các doanh nghiệp có thể cải thiện biên lợi nhuận. Trong Q4.21, có thể xảy ra hiện tượng thiêu cá tra nguyên liệu size 0,8 – 1kg, đây là size để phile và xuất khẩu sang Mỹ, EU, do cá trong ao nuôi quá lứa và cần thời gian ít nhất 4 – 5 tháng để vụ nuôi mới đạt kích cỡ tiêu chuẩn. Vì vậy giá cá nguyên liệu size này dự báo sẽ tăng trở lại khi các nhà máy hồi phục năng lực sản xuất. Các doanh nghiệp có tỷ lệ tự chủ cao và duy trì hoạt động sản xuất xuyên suốt thời gian giãn cách trong T7+8 như VHC và ANV vẫn sẽ đảm bảo được lượng cá tra nguyên liệu size 0,8 – 1kg để xuất khẩu, do đó sẽ ít bị ảnh hưởng bởi đà tăng của giá nguyên liệu đầu vào trong khi vẫn tận dụng được xu hướng tăng giá bán cá tra xuất khẩu.

Đánh giá cơ hội ngành cá tra triển vọng Q4 năm 2021

Tăng cường hợp đồng FOB sẽ giúp giảm thiểu tác động từ giá cước vận tải

Cá tra được vận chuyển bằng Container, vì vậy việc thiếu hụt container cũng như giá cước vận tải tăng cao thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành. Hiện giá cước vận tải container dự báo sẽ giữ ở mức cao đến cuối năm 2021 và chỉ bắt đầu hạ nhiệt vào năm 2022 nhưng chưa đáng kể. Vì vậy nhằm hạn chế tác động của giá cước, các doanh nghiệp cá tra đẩy mạnh hình thức xuất khẩu FOB (những điều khoản bắt buộc bên giao hàng phải chịu phần lớn chi phí vận chuyển và bảo hiểm). Các doanh nghiệp cá tra vẫn sẽ phải chia sẻ một phần chi phí vận tải với đối tác thông qua chiết khấu hoặc giảm giá bán. Vì vậy tác động của chi phí vẫn tải đối với KQKD của doanh nghiệp cá tra vẫn sẽ rất lớn.

Doanh nghiệp đánh giá ưu tiên trong lĩnh vực cá tra là VHC , ANV ( mời độc giả theo dõi chia sẻ chi tiết bài tiếp theo )

Chung Ngọc Mai - 0989.646.302

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chung Ngọc Mai Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại