menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thanh Ngọc Pro

Đánh giá chất lượng tăng trưởng và năng lực quản trị qua BCTC qua góc nhìn KBC

Có 1 doanh nghiệp được các quỹ nước ngoài rất thích nhờ dư địa tăng trưởng lớn với hơn 60% lượng đất hiện tại còn có thể khai thác, vị trí đất đai đẹp thuận lợi cho lưu thông, các chỉ số đảm bảo thanh khoản khá đẹp, mức định giá PE và PB tương đối rẻ so với mặt bằng chung của ngành và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là thanh khoản thị trường dồi dào.

Tuy nhiên, nếu chỉ đọc báo cáo phân tích từ các công ty chứng khoán, NĐT cũng chỉ xem được bức tranh đẹp mà các Analyst vẽ ra từ tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp. Còn đằng sau đó việc đánh giá rủi ro như thế nào, làm sao để biết được chất lượng tăng trưởng này có tốt hay không, và chất lượng tài sản của doanh nghiệp như thế nào, các hệ số đảm bảo thanh khoản có thực sự chính xác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách thức đánh giá thông qua case KBC.

Kỳ 1: cập nhật kết quả kinh doanh và đánh giá chất lượng tăng trưởng

Cập nhật kết quả kinh doanh

Doanh thu Q3/2019 KBC đạt hơn 900 tỷ đồng tăng 39% so với năm ngoái, lũy kế 9 tháng đầu năm nay đạt hơn 2,400 tỷ tăng trưởng gần 50% so với lũy kế 9 tháng 2018. Lợi nhuận kế toán sau thuế đạt 132 tỷ đồng giảm 68% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 645 tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biên Lãi gộp 4 quý gần nhất giảm nhẹ về 52% so với mức 59% của 2018, biên lãi thuần giảm về 28% thấp nhất trong 5 năm trở lại đây mặc dù tỉ trọng các loại chi phí đang giảm dần, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc doanh nghiệp giảm các nguồn thu từ hoạt động tài chính.

Đánh giá chất lượng tăng trưởng và năng lực quản trị qua BCTC qua góc nhìn KBC
Đánh giá chất lượng tăng trưởng và năng lực quản trị qua BCTC qua góc nhìn KBC

Như vậy trong năm qua, KBC đã có một mức tăng trưởng ấn tượng và đồng pha với các doanh nghiệp cùng ngành. Mặc dù biên lợi nhuận sụt giảm, nhưng nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành BĐS KCN, giá cho thuê ở hầu hết các khu vực trong nước đã tăng lên tương đối so với năm trước đó. Tận dụng được cơ hội đó KBC đã đánh dấu cột mốc lần đầu tiên trong 10 năm, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư đã vượt chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền.

Đánh giá chất lượng tăng trưởng và năng lực quản trị qua BCTC qua góc nhìn KBC

Từ đây ta thấy rằng KBC đã có sự hồi phục khá rõ nét từ giai đoạn 2012 tới nay. Xem xét các KCN mà KBC đang sở hữu ta thấy được rằng doanh nghiệp còn 2 khu công nghiệp lớn chưa được khai thác (tại thời điểm khảo sát) đó là Tràng Duệ 3 và Nam Sơn Hạp Lĩnh với vị trí rất đắc địa ở Bắc Ninh và Hải Phòng.

Đánh giá chất lượng tăng trưởng và năng lực quản trị qua BCTC qua góc nhìn KBC

Và có thể thấy, diện tích theo tỉ lệ sở hữu của KBC đối với khu công nghiệp này chiếm tỉ trọng cao nhất trong số các khu công nghiệp mà KBC đang nắm giữ. Như vậy, 2 kcn này sẽ là key drivers thúc đẩy tăng trưởng cho KBC trong giai đoạn tới.

Mặc dù Kinh Bắc có sự hồi phục tốt và triển vọng rõ ràng như vậy, nhưng đằng sau vẫn còn những câu chuyện về chất lượng tăng trưởng trong quá khứ và chất lượng tài sản cần được làm rõ.

Chất lượng tăng trưởng không đi đôi với tăng trưởng doanh nghiệp

Từ 2012, biên lợi nhuận gộp tạo đáy ở mức 38% và tăng trở lại đạt 52% với số liệu 4 quý gần nhất, KBC đã có sự phục hồi thần tốc với tốc độ tăng trưởng doanh thu lũy kế (cagr) đạt 42% trong 7 năm (Xem lại ảnh 1).

Thế nhưng tăng trưởng này lại không đi đôi với chất lượng tăng trưởng thực. Từ năm 2015 xuất hiện trong báo cáo của KBC 2 cách hạch toán doanh thu , trong đó doanh thu được ghi nhận tại bảng kết quả kinh doanh là doanh thu được ghi nhận 1 lần tuy nhiên ở phần thuyết minh báo cáo tài chính lại có thêm cách hạch toán doanh thu theo thời gian thuê đất, đồng thời trong bảng lưu chuyển của KBC từ 2016 trở lại đây cũng xuất hiện tăng lên các khoản phải thu lớn, và nếu lấy lượng phải thu tăng thêm từ khách hàng trong năm chia cho doanh thu năm đó ta thấy được là có những năm tỉ lệ này lên đến hơn 60%, tức là hơn 60% doanh thu từ hoạt động kinh doanh, không thể thu hết trong năm đó, đây là điều không thường xảy ra đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cho thuê BĐS KCN. Từ đây, ta đánh giá được chất lượng nguồn doanh thu này không thực sự cao như hầu hết các doanh nghiệp trong ngành.

Đánh giá chất lượng tăng trưởng và năng lực quản trị qua BCTC qua góc nhìn KBC
Đánh giá chất lượng tăng trưởng và năng lực quản trị qua BCTC qua góc nhìn KBC

Để được tư vấn, tìm hiểu thêm thông tin từ chuyên gia, vui lòng truy cập tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Thanh Ngọc Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại