menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thanh Ngọc Pro

Đánh bại "cá mập"!

Trải qua hơn 2 năm giá cổ phiếu biến động điên cuồng, các nhà đầu tư (NĐT) nhỏ tại Việt Nam – một cách vô tình hay hữu ý – tự trở thành các chuyên gia “dò đáy và đoán đỉnh”, tranh nhau từng cơ hội một trên sàn chứng khoán. Đặc biệt đối với những NĐT mới tham gia thị trường, vì họ thấy rằng xung quanh mình ai cũng căn ke từng phần trăm một nên vô hình chung họ cũng bị kéo vào cuộc chơi bất tận này.

Nhắc lại những ngày đầu chúng ta mới tham gia vào thị trường chứng khoán, Warren Buffett chính là hình mẫu nhà đầu tư lý tưởng mà hầu hết chúng ta mong muốn trở thành và học hỏi phương pháp đầu tư bền vững của ông. Thế mà có bao nhiêu “vị” còn đi theo trường phái đầu tư này?!

Để so sánh trường phái nào sinh lời tốt hơn thì thật không đúng! Ở mỗi phương pháp, mỗi trường phái đầu tư đều có các nhân vật kiệt xuất cả. Nhưng liệu rằng chúng ta có dám tự nhận mình là người kiệt xuất?!

Tôi đã từng thấy có rất nhiều nhà đầu tư kỳ vọng rằng nền kinh tế Việt Nam đang trong thời kỳ tăng trưởng vàng son và xu hướng này còn có thể kéo dài 15-20 năm nữa. Nhưng khi nhìn vào sự hỗn loạn ngắn hạn của thị trường, họ đã sợ và không còn động lực tham gia nữa. Đây có phải là một điều đáng tiếc hay không?

Cuối cùng, làm cách nào để có thể chọn lọc và đầu tư vào những doanh nghiệp chất lượng hàng đầu Việt Nam và làm sao để giúp nhà đầu tư hưởng lợi từ sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam mà không bị tổn thương quá nhiều bởi những cuộc “đánh đấm” loạn xạ trên thị trường.

Dưới đây là 2 phương pháp giúp nhà đầu tư tự bảo vệ mình khi tham gia thị trường chứng khoán:

HÃY MUA CỔ PHIẾU VỚI TƯ DUY TÍCH SẢN

Giống như các bà các mẹ của chúng ta ngày xưa, cứ có tiền lại thẩy vào mua vàng. Sở dĩ họ làm được điều đó vì họ tự tin rằng: vàng là loại tài sản tích trữ giá trị hiệu quả nhất. Mua cổ phiếu cũng tương tự, nếu chúng ta đã đánh giá được một vài cổ phiếu chất lượng, thì việc nên làm là đều đặn tích lũy thu nhập của chúng ta vào cổ phiếu đó. Tôi lấy ví dụ, bạn muốn đầu tư vào cổ phiếu MWG vì bạn kỳ vọng doanh nghiệp này sẽ tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận trong 10 năm tới, bạn có thể trích một phần thu nhập hằng tháng của mình để đầu tư, giả sử mỗi tháng bạn muốn đầu tư 10 triệu đồng, và đều đặn mỗi tháng mua vào MWG tích trữ. Khi mua như vậy, những lúc giá cổ phiếu ở đỉnh điểm 130 ngàn thì 10 triệu của bạn chỉ có thể mua được tầm 76 cổ phiếu, nhưng những lúc cổ phiếu về vùng đáy như giá 60 ngàn thì bạn có thể mua tới 166 cổ phiếu (gấp đôi số lượng). Và do đó, mặt bằng giá vốn của bạn sẽ luôn thấp hơn giá trung bình.

Ở phương pháp trên, dù bạn không thể có những khoản sinh lời đột biến trong ngắn hạn, nhưng đổi lại bạn có mức sinh lời ổn định và bền vững trong dài hạn. Với cách đầu tư đơn giản này, bạn có thể tập trung toàn lực cho công việc chính của mình mà không cần bám bảng giá hàng ngày hàng giờ nữa.

ĐỨNG TRÊN VAI NGƯỜI KHỔNG LỒ

Nếu bạn không có thời gian cũng như kiến thức để có thể phân tích một cổ phiếu hãy làm theo 3 bước sau:

BƯỚC 1: LỰA CHỌN CỔ PHIẾU TRONG NHÓM VN30

Đây là nhóm cổ phiếu có quy mô lớn, thanh khoản cao dễ mua và cũng dễ bán. Hơn nữa, nhóm cổ phiếu đã được chọn lọc vì có chất lượng tốt và dẫn đầu các ngành. Khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu này bạn đang cược vào sự tăng trưởng chung của một ngành hoặc của toàn nền kinh tế.

Phương pháp trên rất đơn giản, tuy nhiên, vẫn tồn tại rủi ro như: vẫn có một số ít doanh nghiệp kém chất lượng bị lọt vào rổ VN30, hay có những doanh nghiệp đang rơi vào thời kỳ khó khăn nên không đem lại suất sinh lời tốt cho NĐT được. Do đó, trong trường hợp này, chúng ta có thể tham khảo tiếp bước số 2.

BƯỚC 2: TẬN DỤNG BÁO CÁO CỦA CÁC CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Đa phần các cổ phiếu trong nhóm VN30 được chú ý mới các nhà đầu tư, nên công ty chứng khoán sẽ chú trọng đưa ra báo cáo định giá cho nhóm này. Các báo cáo định giá sẽ giúp chúng ta lọc ra được trong nhóm VN30 những cổ phiếu nào đang tiềm năng nhất và có vùng định giá rẻ để đầu tư

Tới bước này NĐT cũng đã tìm được cho mình cổ phiếu tốt để đầu tư dài hạn, và có thể áp dụng phương pháp đầu tư tích sản đã được nhắc ở trên để gia tăng tỉ trọng theo thời gian. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư, bên cạnh những rủi ro chung của thị trường như dịch Covid, sẽ có những rủi ro đơn lẻ phát sinh từ nội tại doanh nghiệp mà không phải lúc nào chúng ta cũng cập nhật kịp thời. Như vậy, để tránh tổn thương từ những rủi ro này, NĐT có thể tham khảo bước số 3.

BƯỚC 3: CỨU CÁNH TỪ CÁC QUỸ ĐẦU TƯ

Nếu bạn không thể tự mình phân tích cổ phiếu, thì tốt nhất nên để các chuyên gia thay bạn làm điều đó. Quỹ đầu tư là những đơn vị có đội ngũ chuyên gia phân tích luôn bám sát thông tin doanh nghiệp và vì thế họ có thể thay bạn đưa ra những quyết định kịp thời và chính xác. Việc đầu tư của chúng ta bây giờ đơn giản hơn rồi, bạn chỉ cần chọn cho mình 1 quỹ đầu tư có chiến lược phù hợp với định hướng đầu tư của mình và giao tài sản cho họ quản lí.

Hiện tại, bạn có thể thông qua công ty chứng khoán VNDirect, để lựa chọn các quỹ đầu tư phù hợp như: VNDAF (25 công ty tốt nhất trong nhóm VN30), hay VNValue (Top 5 công ty có tiềm năng tăng trưởng dài hạn), VNDBF (Chuyên đầu tư vào các loại chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu),…

Để nhận được tư vấn chuyên sâu, quý nhà đầu tư vui lòng để lại thông tin bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp theo số ĐT 0975665732 (Thanh Ngọc) để được thiết kế 1 chiến lược đầu tư bài bản nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Thanh Ngọc Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

26 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại