menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Đang xác minh thông tin 'Trung Quốc dừng nhập khẩu tôm hùm bông'

Doanh nghiệp nói được bạn hàng báo tin, còn Bộ NN&PTNT cho hay chưa nhận được thông báo nào từ phía Trung Quốc về dừng nhập khẩu tôm hùm bông sống.

Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường - Bộ NN&PTNT cho biết đã nhận được phản ánh từ một số cơ sở xuất khẩu tôm hùm và Hội Nghề cá tỉnh tỉnh Phú Yên về việc Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông sống của Việt Nam mà không rõ lý do.

Để xác minh thông tin và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc liên quan, Cục đã có văn bản gửi Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị bố trí làm việc trực tiếp với Vụ Giám sát kiểm dịch động thực vật bên bạn.

Ngoài ra, Cục còn có văn bản gửi Cục Hải quan Nam Ninh - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề nghị chỉ đạo Hải quan cửa khẩu Đông Hưng tháo gỡ các vướng mắc liên quan, tạo điều kiện cho xuất khẩu thuỷ sản sống của Việt Nam vào Trung Quốc, trong đó có tôm hùm bông.

Tuy nhiên, đến nay Tổng cục Hải quan Trung Quốc đang báo bận, chưa thu xếp làm việc như đề xuất của phía Việt Nam.

Đang xác minh thông tin 'Trung Quốc dừng nhập khẩu tôm hùm bông'
Bộ NN&PTNT cho biết chưa nhận được thông báo của Trung Quốc về việc tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông sống từ Việt Nam. Ảnh minh họa: XUÂN HOÁT

Nhận định tình hình, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho biết, theo thông lệ, phía Trung Quốc khi ban hành quy định mới về kiểm soát an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh thủy sản nhập khẩu thì đều gửi thông báo tới các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam.

Còn tình huống lần này, Cục chưa nhận được thông báo nào của cơ quan thẩm quyền Trung Quốc về các quy định mới, cũng như thông báo chính thức nào về việc tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông sống từ Việt Nam.

Trong khi đó, diễn biến thị trường toàn cầu qua phản ánh của các báo điện tử gần đây cho thấy phía Trung Quốc đang đa dạng hóa nguồn nhập khẩu tôm hùm từ Canada, Mỹ, New Zealand, Cuba, Ấn Độ, Brazil, Mexico... Việc này có khả năng ảnh hưởng đến cung cầu xuất khẩu của Việt Nam.

Nhằm sớm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy phía bạn sớm bố trí buổi làm việc trực tiếp.

Trường hợp phía bạn không thể bố trí làm việc trực tiếp thì đề nghị bố trí làm việc trực tuyến cấp kỹ thuật giữa cơ quan chuyên môn hai nước, và có văn bản thông báo, trả lời chính thức cho phía Việt Nam. Trường hợp cần thiết, Cục sẽ tham mưu Bộ NN&PTNT có văn bản gửi Tổng cục Hải quan Trung Quốc để trao đổi cụ thể.

Trước đó, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải sản Linh Phát, tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 3 phản ánh lo lắng trong hoạt động xuất khẩu tôm hùm bông vào thị trường Trung Quốc.

Doanh nghiệp này cho hay đã nhận được thông tin từ nhà nhập khẩu Trung Quốc rằng phía cơ quan có thẩm quyền bên đó siết việc nhập khẩu tôm hùm từ các nước, trong đó có Việt Nam.

Thực tế diễn biến hoạt động xuất khẩu tôm hùm bông sống sang thị trường Trung Quốc thời gian qua đã gặp nhiều khó khăn, nay nếu thực sự có chính sách mới như vậy sẽ ảnh hưởng đến ngành hàng này. Bởi sản lượng thương phẩm tôm hùm bông trong nước còn rất nhiều, giá trị lớn, và như thông lệ đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng xuất khẩu sang thị trường lớn Trung Quốc vào Tết nguyên đán cuối năm, không dễ chuyển hướng ngay sang thị trường khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
11 Yêu thích
6 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại