menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Đang tuyên án ông Nguyễn Bắc Son cùng đồng phạm

Sáng nay (28-12), TAND TP Hà Nội tuyên án hai cựu bộ trưởng và các bị cáo trong vụ án liên quan thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG.

Đúng 9 giờ sáng nay (28-12), chủ tọa Nguyễn Thị Xuân Thu thay mặt HĐXX công bố bản án dành cho hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và các bị cáo trong vụ án liên quan thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG.

Cựu Chủ tịch HĐQT AVG Phạm Nhật Vũ xin vắng mặt tại phiên tòa.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền (con gái ông Nguyễn Bắc Son) là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, xin vắng mặt.

Đang tuyên án ông Nguyễn Bắc Son cùng đồng phạm
HĐXX phiên tòa. Ảnh: ĐỨC MINH

Trước đó, ông Son bị VKS đề nghị mức án 16-18 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và tử hình về tội nhận hối lộ, tổng hợp hình phạt chung cho hai tội là tử hình.

Cựu bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và ông Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone) cùng bị đề nghị 14-16 năm tù, ông Lê Nam Trà (cựu chủ tịch MobiFone) 23-25 năm tù, cùng về hai tội danh trên.

Là bị cáo duy nhất bị truy tố và xét xử về tội đưa hối lộ, ông Phạm Nhật Vũ (cựu chủ tịch HĐQT AVG) bị đề nghị mức án 3-4 năm tù.

HĐXX nhận định tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội và tội danh như cáo trạng đã truy tố. Năm 2015, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỉ đồng, thuộc dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.

Đang tuyên án ông Nguyễn Bắc Son cùng đồng phạm
Bị cáo Nguyễn Bắc Son. Ảnh: ĐỨC MINH

Bộ TT&TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại MobiFone có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng.

Quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên, Võ Văn Mạnh, Hoàng Duy Quang ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại MobiFone.

Bộ TT&TT và Công ty thẩm định giá AMax đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá. Cụ thể là sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG, trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại gần 6.600 tỉ đồng.

Đang tuyên án ông Nguyễn Bắc Son cùng đồng phạm
Bị cáo Trương Minh Tuấn. Ảnh: TUYẾN PHAN

Ngoài ra, quá trình thực hiện dự án, Phạm Nhật Vũ đã có hành vi đưa hối lộ. Các bị cáo Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải đã có hành vi nhận hối lộ.

Theo HĐXX Phạm Nhật Vũ với vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG là người đại diện cho AVG được ủy quyền của các cổ đông, thực hiện giao dịch bán 95% cổ phần của AVG. Phạm Nhật Vũ đã gọi cho bị cáo Son 85 cuộc điện thoại, 206 tin nhắn để trao đổi, liên hệ và đề nghị bị cáo Son chỉ đạo cấp dưới sớm thực hiện việc mua bán giữa MobiFone với AVG.

Phạm Nhật Vũ trao đổi, liên hệ và đề nghị bị cáo Son chỉ đạo cấp dưới sớm thực hiện việc mua bán giữa Mobifone với AVG. Bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng đã gọi cho Phạm Nhật Vũ tổng cộng 126 cuộc điện thoại và 139 tin nhắn để trao đổi về tiến độ, thúc đẩy dự án sớm hoàn thành.

Ngày 25-12-2015, Phạm Nhật Vũ và Lê Nam Trà đã ký thỏa thuận bán cổ phần và cùng các cổ đông AVG ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho Mobifone. Ngày 15-1-2016, Mobifone đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng, tương đương hơn 8.400 tỉ đồng cho 8 cổ đông AVG, trong đó cá nhân Phạm Nhật Vũ được hưởng hơn 5.800 tỉ đồng.

Khi hoàn thành việc bán cổ phần của AV cho Mobifone đúng như mong muốn, có lợi nên Phạm Nhật Vũ đã đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD, Lê Nam Trà số tiền 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải số tiền 500.000 USD, Trương Minh Tuấn số tiền 200.000 USD.

Đang tuyên án ông Nguyễn Bắc Son cùng đồng phạm
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TP

Lý do Phạm Nhật Vũ đưa tiền cho bốn cá nhân trên vì họ có vai trò quyết định đối với việc AVG bán cổ phần. Liên quan đến việc giao dịch tiền, chứng cứ thể hiện trong list giao dịch điện thoại giữa các bị cáo.

Theo HĐXX, các bị cáo nhận thức việc nhận tiền của Vũ là bất hợp pháp nên đã tự thú và nộp lại số tiền đã nhận bất hợp pháp. Riêng bị cáo Nguyễn Bắc Son, đến ngày 26-12, gia đình bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận hối lộ là hơn 66 tỉ đồng.

HĐXX cho rằng tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải… đã xâm phạm quy định của nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.

Hành vi này xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và uy tín của MobiFone, một trong những doanh nghiệp viễn thông lớn của đất nước, đồng thời gây thiệt hại về tài sản cho nhà nước, ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của MobiFone do mất vốn đầu tư và làm chậm tiến trình cổ phần hoá MobiFone theo chủ trương của nhà nước.

Hành vi của các bị cáo còn xâm hại nghiêm trọng đến uy tín, đạo đức của đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy quản lý nhà nước nói chung và quản lý doanh nghiệp nói riêng, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân về hiệu quả hoạt động kinh tế của DNNN và tạo dư luận xấu trong xã hội.

Ngoài hành vi vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải còn thực hiện hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để nhận hối lộ với số tiền rất lớn.

Phạm Nhật Vũ là Chủ tịch HĐQT kêm tổng giám đốc AVG đã có hành vi đưa hối lộ cho 4 bị cáo trên. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến tính thanh liêm của đội ngũ cán bộ, công chức, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

“Đối với các bị cáo, cần phải đưa ra xét xử nghiêm trước pháp luật mới có tác dụng cải tạo, giáo dục các bị cáo, cũng như đáp ứng yêu cầu răn đe, đấu tranh và phòng ngừa loại tội phạm này nói chung”- bản án nhận định.

Thông tin sẽ tiếp tục được cập nhật!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại