menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Đằng sau tình bạn kéo dài hàng thập kỷ giữa Jeff Bezos và Jame Dimon

CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon từng được mời gia nhập Amazon khi công ty này mới thành lập ba năm. Tuy nhiên, thay vì trở thành nhân sự cấp cao của Amazon, ông lại trở thành bạn lâu năm của ông chủ Jeff Bezos.

Năm 1997, sau khi bị sa thải khỏi Citigroup, Jamie Dimon đã quyết định bay tới Seattle theo lời mời tuyển dụng qua điện thoại từ bộ phận "săn đầu người" của Amazon.

Trong chuyến đi đó, Dimon đã ăn trưa với người sáng lập kiêm CEO của Amazon Jeff Bezos. Cuộc gặp gỡ đó đã trở thành sự khởi đầu cho một tình bạn kéo dài hàng thập kỷ và đã thúc đẩy các dự án mới của hai người cũng như truyền cảm hứng cho phong cách lãnh đạo của Jamie Dimon - CEO JPMorgan Chase đương nhiệm.

"Chúng tôi đã tìm được tiếng nói chung và đã trở thành bạn bè kể từ đó", Jame Dimon nói với Poppy Harlow trong một cuộc phỏng vấn cho bộ phim tài liệu "Thời đại của Amazon" của CNN.

Thời điểm đó, Jeff Bezos đã muốn Jame Dimon gia nhập Amazon, một công ty vừa thành lập được ba năm, đang thua lỗ và có chưa tới 300 nhân viên. Nhưng Jame Dimon, người đã dành cả cuộc đời trong ngành dịch vụ tài chính cảm thấy mình chỉ là một "con cá không gặp nước" nếu làm việc tại công ty thương mại điện tử này.

Ông đã nói với Jeff Bezos rằng công việc tại Amazon không phù hợp với ông, mặc dù cho đến bây giờ ông vẫn thấy luyến tiếc vì đã không mua cổ phiếu của Amazon khi công ty này niêm yết trong cùng năm đó. Khi đó giá cổ phiếu Amazon chỉ 18 USD/cổ phiếu nhưng hiện tại nó đang giao dịch ở mức hơn 1.700 USD/cổ phiếu.

"Phần lớn tiền của tôi đều được dành để đầu tư vào công ty của tôi. Nhưng trong trường hợp cụ thể này tôi nên nói: 'Bạn biết gì không, trường hợp này thì khác. Tôi nên đầu tư vào anh chàng đó [Amazon]", Jame Dimon nói.

Hiện tại, sau hơn 20 năm, Jame Dimon đã bước sang tuổi 63 và đang điều hành ngân hàng lớn nhất của Mỹ, còn Jeff Bezos, người đã bước sang tuổi 55 tuổi hiện là người giàu nhất thế giới và cũng là người đứng đầu công ty có giá trị nhất thế giới.

Amazon, tất nhiên, cũng không còn là công ty chỉ bán sách trực tuyến mà đã trở thành "gã khổng lồ" thương mại điện tử cũng như đã phát triển được một mạng lưới phân phối lớn, kinh doanh phần cứng và dịch vụ điện toán đám mây.

Dimon gọi Amazon là "phép màu kinh doanh" - so sánh sự thành công của công ty này với các sản phẩm làm thay đổi cuộc chơi toàn cầu như Ford Model T hay iPhone của Apple. Đặc biệt, ông cho rằng, Amazon là duy nhất bởi nó đã phá vỡ và tạo ra sự tăng trưởng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Ông cũng nhấn mạnh rằng Bezos đã giữ được những phẩm chất, cái mà đã luôn thúc đẩy ông tiến lên với tinh thần một doanh nhân khởi nghiệp.

"Ông ấy rất tò mò, rất nhạy bén, rất thông minh và tôi muốn sử dụng từ khiêm tốn cho ông ấy vì ông ấy khiêm tốn về những gì anh ấy biết và không biết", Dimon nói.

Vị CEO của JPMorgan Chase nói rằng ông đã học được rất nhiều bài học từ sự phát triển của Amazon và Jeff Bezos. Những bài học đó đã thay đổi cách ông điều hành JPMorgan Chase. Trong số đó, ông đặc biệt ấn tượng với cách Jeff Bezos tập trung vào đẩy nhanh tốc độ dây chuyền và "nỗi ám ảnh" của ông chủ Amazon với việc phải đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Sau khi xem Amazon nhắm vào các chi tiết nhỏ, chẳng hạn như mất bao nhiêu mili giây để chuyển từ màn hình này sang màn hình tiếp theo, Dimon cũng đã kêu gọi đội ngũ công nghệ của mình thực hiện các bước tương tự.

Bước phát triển mới nhất trong mối quan hệ Dimon-Bezos là một liên doanh được tạo ra cùng với Chủ tịch Berkshire Hathaway Warren Buffett. Đó là một tổ chức phi lợi nhuận có tên Haven, được thành lập năm ngoái, nhằm mục đích cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn và chi phí thấp hơn cho người Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại