menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thu Trang

Đằng sau chiến dịch "săn đầu người" của Huawei

Nỗ lực của Huawei để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đã tạo ra một một cuộc săn lùng trên phạm vi toàn cầu.

Bốn năm trước tại Trung Quốc, các công ty đã bắt đầu chiến dịch chào mời hàng loạt kỹ sư xuất sắc tại Tập đoàn HTC – nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Đài Loan, để về đầu quân cho Huawei.

Chiến dịch này được thực hiện khá kiên trì, thậm chí nhân viên của các công ty "săn đầu người" này đã gọi cho các kỹ sư “sáng giá” đến ba lần một tuần. Cùng với sự đeo bám quyết liệt, và mức lương mới hấp dẫn, nhiều kỹ sư hàng đầu đã không thể cưỡng lại và đã dứt áo ra đi.

Chỉ trong vài tháng, có tới hàng chục kỹ sư thuộc nhóm chuyên gia làm việc tại "Phòng thí nghiệm ma thuật" - nhóm nghiên cứu và phát triển quan trọng nhất của HTC - nhận được lời mời từ các nhà tuyển dụng để đầu quân cho Huawei.

Thậm chí, để thu hút chất xám, ông lớn Huawei đã đưa ra mức lương gấp đôi mức lương tại HTC, cùng với lời thuyết phục rằng HTC chỉ là một nhà sản xuất điện thoại thông minh cấp thấp, khi về với Huawei, các kỹ sư này sẽ có khả năng sáng tạo, và tạo ra các sản phẩm sánh ngang và cạnh tranh với các ông lớn công nghệ thế giới như Samsung hay Apple.

"Huawei là công ty nhiệt tình nhất khi liên tục đưa ra các chính sách việc làm nhằm thu hút chúng tôi về làm việc cho họ.Ba trong số năm người tôi biết đã rời HTC để đến với Huawei và tất cả họ đều là những tài năng trong việc chế tạo các dòng điện thoại cao cấp", một nữ kỹ sư tên là Emily chia sẻ.

Nỗ lực của Huawei để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đã tạo ra một một cuộc săn lùng trên phạm vi toàn cầu đối với các kỹ sư tài năng trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật.

Trong tiến trình phát triển đó, Huawei đã tạo ra được dòng điện thoại thông minh đầu tiên của mình, chạy trên hệ điều hành Android từ một thập kỷ trước.

Đến năm 2016, một năm sau khi hãng này lôi kéo hàng chục nhân viên từ HTC, số lượng điện thoại thông minh mà Huawei xuất xưởng đã tăng hơn 30% so với năm 2015.

Một năm sau, vào năm 2017, hãng đã bán được hơn 150 triệu thiết bị cầm tay. Năm 2018, đã có hơn 200 triệu sản phẩm của ông trùm công nghệ đến từ Đại lục có mặt trên thị trường.

Huawei có 800 nhà vật lý, hơn 700 nhà toán học và 120 nhà hóa học đang làm việc. Trong số này, có những nhân vật cao cấp như một số kỹ sư từng đoạt giải thưởng Tong Wen- một giải thưởng công nghệ rất có uy tín tại Trung Quốc, hay chuyên gia công nghệ vi sóng người Ý Renato Lombardi - người điều hành một cơ sở nghiên cứu toàn cầu cho Huawei ở Milan.

Theo người phát ngôn của hãng, ông Joe Kelly thì 44% tổng số nhân viên của Huawei- ước tính khoảng tám mươi lăm ngàn người hiện làm việc trong bộ phận R&D. Trong số đó, khoảng 20.000 kỹ sư chuyên nghiên cứu về công nghệ 5G.

Bên cạnh chính sách thu hút nhân tài, Huawei cũng tài trợ các gói học bổng lên tới hơn 300 triệu USD mỗi năm cho các trường đại học, đồng thời duy trì một đơn vị nghiên cứu chuyên tập trung vào phát triển các công nghệ sẽ mang lại lợi thế trong nhiều thập kỷ trong tương lai.

Từ lưu trữ dữ liệu DNA để sản xuất quy mô lớn cho đến công nghệ máy tính quang học. Cũng theo người phát ngôn Joe Kelly thì công ty đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào việc phát triển trí tuệ nhân tạo AI vào năm ngoái.

Chính từ sự nỗ lực phát triển công nghệ của mình mà Huawei đã vấp phải nhiều cáo buộc liên quan đến bản quyền chất xám. Một số dư luận cho rằng với chính sách "săn đầu người" của mình, Huawei đã đánh cắp nhiều tài năng từ các đối thủ cạnh tranh.

Thậm chí, công ty đã vướng vào các vụ kiện với nhà mạng viễn thông Mỹ T-Mobile, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Cisco Systems và Motorola, hay công ty khởi nghiệp bán dẫn Cnex Labs…. Mặc dù vậy nhưng Huawei luôn phủ nhận mọi cáo buộc liên quan!

Thế nhưng, dù muốn hay không thì bóng mây nghi ngờ luôn bao trùm lên ông lớn công nghệ này. Ngay cả một số nhà cung cấp lâu năm của Huawei cũng trở nên cảnh giác.

"Thành thật mà nói, mặc dù Huawei là một khách hàng quan trọng đối với chúng tôi, nhưng chúng tôi luôn phải cảnh giác khi người của họ đến thăm các cơ sở của chúng tôi. Nhân viên của họ thường khá háo hức muốn biết các thông số của thiết bị, vật liệu chúng tôi sử dụng và chi tiết về quy trình của chúng tôi" - một giám đốc tại một công ty trong chuỗi cung ứng của Huawei chia sẻ.

Những lo ngại về hoạt động gián điệp của Huawei không phải không có lý khi hãng này có các sự liên kết chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc. Chính điều này được xem là nguyên nhân chính dẫn đến căng thẳng leo thang với Nhà Trắng.

Vào tháng 5 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei vào "Danh sách thực thể" - một danh sách đen thương mại ngăn các công ty Mỹ bán linh kiệncho Huawei. Tiếp theo, vào tháng 8, chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã bổ sung 11 viện nghiên cứu của Huawei, bao gồm cả viện nghiên cứu Milan sử dụng Lombardi, vàodanh sách này.

Bất chấp những căng thẳng leo thang, và làn sóng tẩy chay ngày càng lan rộng, Huawei đã quay trở lại, khởi động một cuộc săn tìm tài năng khi trải thảm đỏ những ưu đãi nhằm chào mời tài năng trong lĩnh vực R&D.

Cụ thể, hãng đưa ra mức lương khởi điểm 2,01 triệu nhân dân tệ (khoảng 282.000 USD) cho một kỹ sư có bằng tiến sĩ. Mức lương trung bình 300.000 USD hãng trả cho các chuyên gia AI- mức lương này được xem là cao hơn một số vị trí kỹ sư cao cấp tại các công ty như Apple và Google, theo nền tảng tuyển dụng việc làm Glassdoor.

Những khoản tiền lương đó có thể hấp dẫn, nhưng các chính sách hạn chế vẫn có thể là rào cản khiến không quá nhiều kỹ sư tài năng sẵn lòng về đầu quân cho hãng.

Theo chuyên gia Alex Capri, Đại học Quốc gia Singapore, thì sự mở rộng mạnh mẽ của Huawei sang R&D đã biến nơi đây trở thành một thỏi nam châm thu hút tài năng, nhưng "tất cả đang được xem xét kỹ lưỡng, thậm chí đây có thể sẽ trở thành chủ đề cho các chính sách kiểm soát công nghệ gắt gao hơn nữa của Nhà Trắng”! Sau tất cả, liệu gậy ông có đập lưng ông?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả