menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
GS Trương Nguyện Thành

Đẳng cấp với bình dân

Ở Mỹ đa số các nhà hàng Tàu (kể cả nhà hàng Việt) là nhà hàng bình dân. Một điểm rất đặc sắc khi vào nhà hàng Tàu đó là danh sách các món ăn trên thực đơn. Bạn nhìn vào thực đơn với hơn trăm món ăn như minh họa trong thực đơn ở hình đính kèm thì bạn lòa con mắt ra.

Bạn sẽ lật tới lật lui, coi qua coi lại và trong đầu rối lên không biết nên chọn món gì. Cơ bản các món này thì hầu như nhà hàng Tàu nào cũng có. Vị thì hầu như các nhà hàng Tàu nào cũng tương tự cả. Còn trình bày thì không mấy quan tâm, đổ đầy ra đĩa hay tô là được. Chủ nhà hàng bình dân ít khi suy nghĩ đến lợi thế cạnh tranh, chiến lược marketing hay chất lượng phục vụ.

Mặt khác, khi bạn bước vào một nhà hàng đẳng cấp thì bạn sẽ rất ngạc nhiên khi người phục vụ lịch sự cho bạn xem thực đơn rất đơn giản với vài món chính, thường thì một hai món hải sản, một món gà, một món bò, một món heo, có thể thêm một món cừu hay vịt và món rau cho người không ăn thịt như trong hình đính kèm. Sau khi chọn món chính thì mới chọn rượu từ thực đơn rượu riêng. Mỗi món ăn chính là một tuyệt phẩm nghệ thuật từ vị, cách trưng bày, đến các món ăn đi kèm. Bạn nếm vào sẽ không thể nào quên được. Và chỉ nhà hàng ấy có món đó và đó là lợi thế cạnh tranh. Chủ hay quản lý nhà hàng lúc nào cũng ân cần hỏi ý kiến về chất lượng phục vụ hay món ăn trước khi đưa bill cho bạn.

Vì nhu cầu của khách hàng của nhà hàng bình dân khác xa với nhu cầu khách hàng của nhà hàng đẳng cấp, do đó tư duy của người đầu bếp, phục vụ, và chủ nhà hàng bình dân hầu như hoàn toàn ngược lại với tư duy của những người trong nhà hàng đẳng cấp. Cho nên khi mở nhà hàng bình dân thì rất khó để sau đó mở nhà hàng đẳng cấp. Và nếu bạn đã mở nhà hàng đẳng cấp thì hầu như bạn không bao giờ muốn mở nhà hàng bình dân! Giống như nước sông không đụng nước giếng hay khi đã nuôi thiên nga sẽ không bao giờ muốn nuôi vịt vậy!

Thế muốn nâng cấp một nhà hàng bình dân để trở thành nhà hàng đẳng cấp được không? Được nhưng rất khó với những con người hiện hữu đặc biệt là chủ nhà hàng! Walmart, Kmart, Target là ba siêu thị bán đồ tạp hóa bình dân ở Mỹ khởi nghiệp hầu như cùng thời điểm (196x). Siêu thị bình dân thì cạnh tranh trên giá cả là chính. Walmart phát triển hệ thống phân phối siêu việt làm hạ thấp giá thành đến người tiêu dùng và nhờ đó chiếm ưu thế cạnh tranh. Target quyết định phải nâng cấp phân khúc thị trường để tồn tại. Họ đổi CEO và thay đổi quyết liệt về chất lượng sản phẩm theo thị hiếu của người tiêu dùng trong phân khúc mới. Nhờ vậy họ vẫn còn tồn tại. Trong khi đó Kmart thì không thay đổi chiến lược phát triển và cuối cùng phá sản.

Định vị phân khúc thị trường là điều tối quan trọng khi bạn làm khởi nghiệp hay kinh doanh bất kỳ sản phẩm gì kể cả kinh doanh giáo dục.

Với luật Giáo dục Đại học mới, trường ĐH có khả năng mở ngành nếu tự đánh giá thấy có khả năng đáp ứng yêu cầu về giảng dạy cũng như hạ tầng cơ sở vật chất. Điều này dẩn đến các trường đại học đua nhau mở ngành mới như một phong trào trăm hoa đua nở.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
GS Trương Nguyện Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại