menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Dân số 1,4 tỷ người cũng không thể lấp đầy nhà trống ở Trung Quốc

Một cựu quan chức cho biết hôm 23/9 rằng, ngay cả dân số 1,4 tỷ người của Trung Quốc cũng không đủ để lấp đầy tất cả các căn hộ trống rải rác khắp đất nước, trong một bài phê bình công khai hiếm hoi về thị trường bất động sản đang gặp khủng hoảng của đất nước.

Từng giữ vai trò trụ cột của nền kinh tế, lĩnh vực địa ốc của Trung Quốc đã chìm sâu vào khủng hoảng từ năm 2021, khi công ty bất động sản khổng lồ Evergrande lâm cảnh vỡ nợ trong chiến dịch mà Bắc Kinh triển khai nhằm siết chặt hoạt động cho vay tràn lan dẫn tới sự phát triển quá nóng của ngành bất động sản.

Cho đến tận ngày nay, các nhà phát triển tên tuổi như Country Garden Holdings vẫn tiếp tục đứng trước nguy cơ vỡ nợ, khiến tâm lý người mua nhà trở nên chán nản.

Dữ liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) cho thấy ở thời điểm cuối tháng 8, tổng diện tích mặt sàn của các căn nhà chưa bán được ở nước này là 648 triệu mét vuông. Diện tích mặt bằng này tương đương khoảng 7,2 triệu căn hộ nếu tính bình quân mỗi căn hộ có diện tích 90 mét vuông, theo hãng tin Reuters.

Con số này còn chưa tính đến các dự án nhà ở đã được bán nhưng chưa hoàn thiện do các vấn đề về dòng tiền, hoặc những căn nhà được mua với mục đích đầu cơ ở thời điểm thị trường đang lên hồi năm 2016 và đến nay vẫn còn bỏ trống. Giới chuyên gia cho rằng chính những dự án và căn nhà như vậy mới chiếm phần lớn của tổng diện tích nhà ở đang bị bỏ trống ở Trung Quốc.

Bây giờ đang có bao nhiêu căn nhà bỏ trống? Mỗi chuyên gia đưa ra một con số khác nhau. Một số ước tính cho rằng số nhà bỏ trống hiện nay đủ cho 3 tỷ người ở”, He Keng - nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Trung Quốc - nhận định.

Ước tính đó có thể là hơi quá nhiều, nhưng ngay cả 1,4 tỷ người có lẽ cũng không thể ở hết số nhà bỏ trống”, He phát biểu tại một diễn đàn tổ chức ở thành phố Đông Quản thuộc tỉnh Quảng Đông.

Đánh giá bi quan này của ông He về thị trường bất động sản Trung Quốc, lĩnh vực được cho là đang quyết định triển vọng phục hồi của toàn bộ nền kinh tế, trái ngược với quan điểm chính thức của Bắc Kinh về nền kinh tế đất nước rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang “vững vàng”.

Tất cả những bình luận dự báo về sự suy sụp của nền kinh tế Trung Quốc vẫn thường xuyên xuất hiện, nhưng những gì bị sập lại chính là những bình luận đó chứ không phải nền kinh tế Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói tại một cuộc họp báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại