menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiến sĩ Tô Nhật

Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm

Tôi xin phép được chia sẻ quan điểm cá nhân về câu nói của người xưa ở trên để xem liệu có còn đúng nữa hay không.

Về vế đầu tiên “Đàn ông xây nhà”, trong thời kỳ xưa, vai trò của người đàn ông trong việc gánh vác việc kiếm tiền, kinh tế rất rõ nét. Tuy nhiên với xu thế của xã hội hiện đại, người đàn ông vẫn đóng các vai trò trên, nhưng không nhất định chỉ người đàn ông mới là người đem lại nguồn tài chính, kinh tế cho gia đình, mà ngay cả người phụ nữ, người mẹ cũng là người đóng vai trò cực kỳ quan trọng để cùng với chồng làm kinh tế và kiến tạo các nguồn thu nhập cho gia đình. Thậm chí, rất nhiều người đàn ông, trước khi lấy vợ thì không tích lũy được bao nhiêu, chỉ cho đến khi xây dựng gia đình, có một người vợ bên cạnh, và người vợ vốn căn cơ, tiết kiệm, vun vén cho gia đình - đức tính đặc trưng của người phụ nữ - nên nhờ vậy thì mới bắt đầu có của ăn của để và có thặng dư, dư dật. Ngày nay, nhiều người phụ nữ hiện đại còn giỏi kiếm tiền hơn so với đàn ông. Và nhiều người phụ nữ là trụ cột kinh tế của nhiều gia đình. Thế nên, vế đầu tiên của câu nói “Đàn ông xây nhà” không còn trọn vẹn như ngày xưa nữa. Có rất nhiều ví dụ điển hình cho người phụ nữ “đảm việc nước, giỏi việc nhà”, họ giỏi làm kinh tế, xuất sắc trong vấn đề tài chính: Chị Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc điều hành của Hàng không VietJet, chị Cao Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch hội đồng quản trị của Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, chị Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sữa TH, chị Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG.. Và còn rất nhiều phụ nữ là chủ doanh nghiệp tài năng mà tôi đã được gặp và họ đóng vai trò vô cùng quan trọng không chỉ riêng cho kinh tế gia đình của họ, mà họ còn đóng góp vào sự thịnh vượng chung của ngành, của xã hội và đất nước. Họ chính là những người hùng của nền kinh tế gia đình, kinh tế đất nước. Họ âm thầm, lặng lẽ và bền bỉ cống hiến ngày đêm.

Về vế thứ hai “Đàn bà xây tổ ấm” đúng cho mọi thời kỳ, kể cả trong quá khứ và trong hiện tại. Thứ nhất, đối với lại người phụ nữ, họ là phái đẹp, họ truyền cảm hứng, truyền động lực cho phái mạnh. Điều này xuất phát từ nguyên thủy giống đực và giống cái, là con đực trở nên mạnh mẽ và hiếu chiến để hấp dẫn con cái và chinh phục được tình cảm của con cái (theo Napoleon Hill). Vì vậy, đứng sau mỗi sự thành công của người đàn ông vĩ đại luôn có bóng dáng của một người phụ nữ. Đó có thể là bất cứ ai: vợ, người yêu, hoặc là người tình. Vì lý do này nên với vai trò là một người vợ, người phụ nữ nhận thức được yếu tố quan trọng này để phát huy tốt vai trò của người truyền cảm hứng và tạo động lực bằng cách riêng của mình với chồng, như khuyến khích, lắng nghe, khích lệ, động viên, ủng hộ, đồng lòng, sát canh, tham mưu, cố vấn, truyền cảm hứng… Tất cả những điều này tạo nên một sự hòa hợp để người chồng đạt được phiên bản tốt nhất của mình. Khi đấy thì “thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn”.

Đáng tiếc, rất nhiều phụ nữ không nhận ra được vai trò này, và họ thường trì triết, ghen tuông, nghi ngờ hay đòi hỏi một cách vô lý, tham lam bất chấp làm cản bước tiến thân và phát triển của chồng, thay vì ủng hộ, sẻ chia, đồng hành cùng chồng. Và đó chính là lý do khiến cho người vợ trở thành rào cản, chướng ngại vật cho sự phát triển của chồng. Chính điều này cũng là nguyên nhân gây ra đổ vỡ và bất hạnh của nhiều cặp vợ chồng. Và khiến cho một số những người đàn ông hay đi tìm đối tượng, thú vui bên ngoài - người có thể tạo cho họ cảm hứng, động lực, tạo cho họ sự an bình, yêu thương vô điều kiện và luôn tôn trọng, khích lệ và sẵn sàng đồng hành, sẻ chia, ủng hộ bằng tất cả trái tim. Vậy nên sẽ là hạnh phúc cho một người đàn ông nào có một người vợ hội tụ đủ các yếu tố trên.

Thứ hai, với vai trò là một người con dâu trong gia đình, người phụ nữ sẽ làm đẹp chồng khi thể hiện đúng vai trò của một người con đối với cha mẹ đẻ của chồng không khác gì con ruột, yêu thương cha mẹ chồng như cha mẹ ruột của mình và thay mình chồng làm những công việc cần thiết của một người con để thể hiện sự hiếu kính đối với mẹ cha hai bên. Và đối với những anh chị em ruột trong nhà bên chồng hay bên vợ thì người phụ nữ không thiên vị cho bên nào. Tuy nhiên, đáng tiếc là nhiều người phụ nữ thường có xu thế không trọn vẹn được vai này vì nhất bên trọng, nhất bên khinh. Và chính vì vậy, nhiều lúc làm khó cho chồng, dẫn đến điều ra tiếng vào và ảnh hướng đến chất lượng mối quan hệ với gia đình hai bên. Nếu người phụ nữ làm chủ được các mối quan hệ này, thì sẽ làm “mát mặt” chồng, và đó chính là nhân tố khiến chồng tự hào và cũng là sợi dây kết nối hạnh phúc tuyệt vời.

Đối với con cái, người mẹ trong nhà có vai trò cực kỳ quan trọng. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, gen từ người mẹ ảnh hưởng tới con cái cả về gen sinh học (ADN) và gen xã hội (tính cách, cách cư xử). Trình độ của người mẹ để dạy con, uốn nắn, ảnh hưởng rất lớn đến con cái. Người mẹ chịu khó học tập để nâng cấp bản thân và là tấm gương cho các con mở rộng tầm nhìn. Mẹ chính là “cô giáo” của các con.

Tôi rất may mắn khi được sinh ra và nuôi dưỡng bởi người mẹ hiền là bu tôi, người rất tần tảo, cần cù, chịu khó, rất nghiêm khắc, kỷ luật đối với các con. Và bu tôi rất chịu khó trải nghiệm, học tập từ câu ca dao, dân ca tục ngữ để từ đó chỉ bảo các con. Và tôi may mắn có một người bạn đời yêu thương vô điều kiện và luôn truyền cảm hứng, truyền động lực và sẵn sàng sẻ chia, đồng cam cộng khổ, quan tâm yêu thương đối với những người trong gia đình. Và đó là hạnh phúc của tôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tiến sĩ Tô Nhật

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả