menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Dàn máy bay, tên lửa Nga sát biên giới Belarus - Ukraine

Ảnh vệ tinh cho thấy hàng loạt cường kích, tên lửa đạn đạo và rocket Nga triển khai tại các thao trường ở Belarus, gần biên giới với Ukraine.

Ảnh vệ tinh thương mại chụp tuần trước được hãng Maxar công bố hôm qua cho thấy quy mô lực lượng quân sự Nga đang triển khai cho đợt diễn tập quy mô lớn trên lãnh thổ Belarus.

Theo đó, 15 cường kích Su-25 và tổ hợp phòng không tầm xa S-400 triển khai ở sân bay quân sự Luninets, trong khi các hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander và pháo phản lực phóng loạt (rocket) hiện diện ở thao trường gần Yelsk. Nhiều đơn vị bộ binh và pháo binh đang đóng quân tại thao trường ở Rechitsa. Cả ba khu vực đều cách biên giới Belarus - Ukraine khoảng 50 km.

Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine chưa bình luận về những hình ảnh này.

Moskva và Minsk dự kiến tổ chức cuộc tập trận Union Resolve 2022 trên lãnh thổ Belarus ngày 10-20/2. Lực lượng hai nước tổ chức diễn tập kiểm tra tại thao trường Brest với các đơn vị không quân, pháo binh và bộ binh hồi tuần trước, trong khi biên đội oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 Nga cũng bay tuần tra trên không phận Belarus.

Dàn máy bay, tên lửa Nga sát biên giới Belarus - Ukraine
Xe bệ phóng tên lửa đạn đạo và pháo phản lực ở thao trường Yelsk hôm 4/2. Ảnh: Maxar.

Các hoạt động diễn ra trong bối cảnh căng thẳng quanh vấn đề Ukraine vẫn ở mức cao. Mỹ và phương Tây cáo buộc Nga điều hơn 100.000 quân áp sát biên giới Ukirane để chuẩn bị cho chiến dịch tấn công tổng lực vào nước láng giềng. Nga nhiều lần phủ nhận cáo buộc, nhưng cảnh báo có thể đáp trả nếu không được đáp ứng các yêu cầu an ninh.

Mỹ đã điều thêm khoảng 3.000 quân đến Ba Lan và Romania để hỗ trợ sườn phía đông NATO. Nhóm đầu tiên trong số này đã tới căn cứ quân sự Rzeszow ở đông nam Ba Lan ngày 5/2.

Một số quan chức Mỹ tin rằng Nga đã tăng lực lượng ở gần biên giới Ukraine và đạt 70% sức mạnh cần thiết cho chiến dịch tấn công tổng lực. Họ dự đoán cuộc tấn công xảy ra vào khoảng giữa tháng hai, khi mặt đất đóng băng hoàn toàn tạo điều kiện cho các phương tiện cơ giới của quân đội Nga di chuyển dễ dàng.

Các quan chức Mỹ cho rằng mốc thời gian trên cùng quân số và năng lực tác chiến ngày càng tăng của lực lượng Nga gần biên giới Ukraine có thể cho thấy cánh cửa ngoại giao đang dần khép lại. Tuy nhiên, họ không cung cấp bằng chứng về những đánh giá mới nhất của mình.

Dàn máy bay, tên lửa Nga sát biên giới Belarus - Ukraine
Vị trí tiếp giáp giữa Ukraine và Belarus. Đồ họa: BBC.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại