menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Dàn cựu lãnh đạo TP.HCM cùng khai gì vụ Sabeco?

Ông Nguyễn Hữu Tín thừa nhận hành vi ký quyết định cho thuê đất trái luật với khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, không thừa nhận động cơ tư lợi. Các bị can còn lại cũng có lời khai nhận tương tự.

Như đã đề cập, ngày 12/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra sai phạm trong việc Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thoái vốn tại dự án số 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM.

Theo đó, Cơ quan CSĐT đã đề nghị truy tố 10 bị can, trong đó có hàng loạt bị can nguyên là lãnh đạo UBND TP.HCM, các sở ngành của TP gồm: bị can Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP; Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP; Lâm Nguyên Khôi, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP; Lê Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP; bị can Nguyễn Thanh Chương, ngyên Trưởng Phòng đô thị, Văn phòng UBND TP; bị can Lê Quang Minh, nguyên Trưởng Phòng phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch Đầu tư TP; bị can Trương Văn Út, nguyên Phó Trưởng Phòng quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường TP; bị can Nguyễn Lan Châu, nguyên chuyên viên Phòng quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.

Theo kết luận điều tra, năm 2011, ông Nguyễn Hữu Tín được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phụ trách quản lý lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môi trường.

Mặc dù biết khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM đã được sắp xếp cho Sabeco, không thuộc diện cơ sở ô nhiễm phải di dời nên không áp dụng việc liên doanh, liên kết thành lập pháp nhân mới theo Quyết định 86 và Sabeco Pearl không phải là doanh nghiệp nhà nước, không thuộc đối tượng được điều chỉnh của Quyết định 09, Quyết định 140 nhưng khi Sabeco có công văn đề nghị cho Sabeco Pearl được thực hiện nghĩa vụ tài chính, làm chủ đầu tư thực hiện dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng và được các cơ quan chuyên môn tham mưu đề xuất, ông Tín đã ký công văn 2493 chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với khu đất và ký quyết định 3186 cho Sabeco Pearl thuê 6.080m2 đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng trong thời hạn 50 năm không đúng đối tượng, trái với quy định của pháp luật để chuyển quyền sử dụng khu đất có giá trị quyền sử dụng đất hơn 1.075 tỷ đồng (thời điểm 2015) từ Sabeco sang Sabeco Pearl.

Tại Cơ quan Điều tra, bị can Nguyễn Hữu Tín thừa nhận hành vi ký quyết định cho thuê đất trái luật với khu đất, không thừa nhận động cơ tư lợi.

Với bị can Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Cơ quan Điều tra Bộ Công an xác định, ông Kiệt đã ký công văn 4336 kèm dự thảo quyết định 3186 tham mưu để ông Tín ký chấp thuận cho Sabeco Pearl thuê đất tại 2-4-6 Hai Bà Trưng trong thời hạn 50 năm với giá trị quyền sử dụng đất là 997 tỷ đồng không đúng đối tượng, trái quy định pháp luật.

Tại Cơ quan Điều tra, bị can Đào Anh Kiệt thừa nhận hành vi tham mưu cho bị can Tín ký quyết định cho thuê đất trái luật, không thừa nhận động cơ tư lợi.

Với bị can Lâm Nguyên Khôi, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, khi được bị can Tín giao chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất đối với đề nghị của Sabeco về việc cho Sabeco Pearl được thực hiện nghĩa vụ tài chính và làm chủ đầu tư dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng, ông Khôi biết khu đất đã được sắp xếp cho Sabeco, không thuộc diện phải di dời nên không áp dụng việc liên doanh, liên kết thành lập pháp nhân mới, Sabeco Pearl không phải là doanh nghiệp nhà nước, không thuộc đối tượng được điều chỉnh của Quyết định 09 và 140 nhưng đã không lấy ý kiến của các sở ngành liên quan mà ký công văn 3512 đề xuất bị can Tín chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư, thực hiện nghĩa vụ tài chính với khu đất.

Theo đó dẫn đến việc các sở ngành liên quan tham mưu để bị can Tín ký ban hành quyết định cho Sabeco Pearl thuê đất tại 2-4-6 Hai Bà Trưng không đúng đối tượng, trái luật, để quyền sử dụng đất khu đất từ Sabeco sang Sabeco Pearl.

Tại Cơ quan Điều tra, bị can Lâm Nguyên Khôi thừa nhận hành vi tham mưu, đề xuất để bị can Tín ký văn bản chấp thuận chủ trương là cơ sở để bị can tín ký quyết định cho thuê đất trái luật, không thừa nhận động cơ tư lợi.

Tương tự, các bị can Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương, Lê Quang Minh, Trương Văn Út, Nguyễn Lan Châu, đều khai nhận hành vi tham mưu cho cấp trên ký các quyết định, không thừa nhận động cơ tư lợi.

Cơ quan Điều tra cho biết, bị can Nguyễn Hữu Tín hiện đang chấp hành bản án 7 năm tù đối với vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí liên quan đến khu đất 15 Thi Sách, quận 1, TP.HCM.

Bị can Đào Anh Kiệt và Lê Văn Thanh đang bị tạm giam trong vụ án Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM do Cơ quan CSĐT Bộ Công an thụ lý điều tra.

Bị can Trương Văn Út đang bị tạm giam chờ quyết định thi hành án phạt 5 năm tù trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí liên quan đến khu đất 15 Thi Sách.

Bị can Nguyễn Thanh Chương, Nguyễn Lan Châu, Lâm Nguyên Khôi và Lê Quang Minh đang sinh sống tại nơi cư trú.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả