menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc vẫn tiếp tục

Trong một cuộc điện đàm vào tuần trước, Phó Thủ tướng Lưu Hạc – Trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc đã thảo luận về các vấn đề quan tâm cốt lõi” với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Thuế quan phải được cắt giảm nếu Trung Quốc và Mỹ đạt được thỏa thuận tạm thời về thương mại. Bộ Thương mại Trung Quốc đã nhấn mạnh như vậy hôm thứ Năm tuần trước, giữ nguyên lập trường rằng một số thuế quan của Mỹ phải được gỡ bỏ cho thỏa thuận giai đoạn một.

“Phía Trung Quốc tin rằng nếu hai bên đạt được thỏa thuận giai đoạn một, thuế quan cần được hạ thấp hơn cho phù hợp”, Cao Phong - Phát ngôn viên của Bộ thương mại Trung Quốc nói với các phóng viên, đồng thời cho biết cả hai bên vẫn đang duy trì liên lạc chặt chẽ.

Việc ký kết thỏa thuận giai đoạn một giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ban đầu được dự kiến sẽ diễn ra tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Chile vào giữa tháng 11, trước khi Mỹ triển khai một vòng thuế quan mới vào ngày 15/12 đánh lên khoảng 156 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên dự kiến này đã bị phá vỡ khi Chile bất ngờ thông báo hủy đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC. Đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức nào về thời gian và địa điểm mà hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau để ký kết thỏa thuận.

Trong khi các cuộc đàm phán thương mại ở cả hai bên vẫn bế tắc trong việc xử lý “các vấn đề quan tâm cốt lõi”, căng thẳng giữa hai nước lại có xu hướng nóng lên vì các vấn đề phi thương mại. Tất cả những điều đó đã phủ một bóng đen lên triển vọng đạt được một thỏa thuận ngắn hạn để tiến tới kết thúc cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Nhưng “không cần phải hoảng sợ”, vì cuộc đàm phán sẽ không dừng lại, một nguồn tin Trung Quốc - người tư vấn cho Bắc Kinh về các cuộc đàm phán thương mại nói với Reuters hôm thứ Tư.

“Cả hai nhà lãnh đạo đã nói về việc đạt được thỏa thuận và các quan chức hiện đang nỗ lực hoàn tất công việc này”, nguồn tin này cho biết. Nguồn tin này cũng cho rằng Trung Quốc sẽ không trả đũa lại các đạo luật mới đây của Mỹ bằng cách công bố danh sách các thực thể không đáng tin cậy và Trung Quốc sẽ trừng phạt các công ty bị coi là có hại cho lợi ích của Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có công bố danh sách này trong năm nay hay không, Phát ngôn viên Bộ Thương mại Cao Phong cho biết hiện ông không có thêm bất cứ một thông tin nào để tiết lộ. Trong khi một nguồn tin chính phủ Trung Quốc nói với Reuters vào tháng 10 rằng, Bắc Kinh có thể trì hoãn việc công bố danh sách cho đến khi quan hệ thương mại với Mỹ trở nên căng thẳng nhất.

Hôm thứ Tư tuần trước, ông Trump cũng phát biểu rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra “rất tốt”. Phát biểu này của ông có vẻ tích cực hơn so với những bình luận của ông trước đó một ngày khi ông nói rằng thỏa thuận có thể phải đợi đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Trước đó, vào ngày 7/11, Phát ngôn viên Cao Phong cũng cho biết Trung Quốc và Mỹ phải đồng thời hủy bỏ một số mức thuế hiện có đối với hàng hóa của hai bên để đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một, nhưng việc hủy bỏ bao nhiêu mức thuế là có thể thương lượng.

Trong một cuộc điện đàm vào tuần trước, Phó Thủ tướng Lưu Hạc – Trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc cũng đã thảo luận về “các vấn đề quan tâm cốt lõi” với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Mỹ đã áp thuế bổ sung 15% lên khoảng 125 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa phải chịu thuế vào ngày 1/9 sau khi đã nâng thuế lên 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa công nghiệp và tiêu dùng của Trung Quốc. Hiện Mỹ vẫn đang để ngỏ khả năng áp tiếp thuế quan lên 156 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc vào ngày 15/12 tới.

Một nguồn tin cũng nói với Reuters vào tháng trước rằng, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đều cho rằng, việc dỡ bỏ thuế quan trong một hiệp ước không giải quyết được vấn đề sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ cốt lõi sẽ không được xem là một thỏa thuận tốt đối với Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại