menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Đàm phán nâng trần nợ công Mỹ: Đã rất gần với thỏa thuận?

Dù liên tục tuyên bố đàm phán nâng trần nợ công Mỹ đang đạt tiến triển, song đến nay chính phủ của Tổng thống Joe Biden và các nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa vẫn chưa thể đạt được một thỏa thuận. 

Dẫu vậy, chính giới Mỹ vẫn có thêm 4 ngày nữa để tiếp tục đàm phán trong bối cảnh thời hạn vỡ nợ được Bộ Tài chính dự báo lùi lại đến ngày 5/6 tới.

“Về thỏa thuận giới hạn nợ, mọi thứ đang có vẻ diễn tiến tốt, rất khả quan. Tôi hy vọng chúng ta sẽ có một số bằng chứng rõ ràng hơn vào tối nay trước khi đồng hồ điểm mười hai giờ rằng chúng tôi sẽ được một thỏa thuận, hiện nó đã ở rất gần. Và tôi rất lạc quan về điều này.”

12h đêm qua (theo giờ Mỹ), tức 12h trưa nay (theo giờ Việt Nam), thỏa thuận nâng trần nợ công Mỹ với kế hoạch cắt giảm chi tiêu mà Tổng thống Joe Biden kỳ vọng vẫn chưa thể thành hiện thực, dù chính giới Mỹ đã nỗ lực đàm phán cả ngày lẫn đêm.

Đại diện Đảng Cộng hòa tham gia quá trình đàm phán - ông Patrick McHenry cũng đồng tình với thái độ lạc quan của nhà lãnh đạo Mỹ, rằng mọi thứ đang tiến triển; song cũng cảnh báo rằng các cuộc đàm phán vẫn chưa kết thúc và phải kéo dài sang ngày cuối tuần.

Hiện hai bên đang đạt được sự thống nhất về việc nâng trần mức nợ công trong 2 năm tới, song chính phủ phải thắt chặt chi tiêu và nhóm đối tượng bị nhắm tới đang là chủ đề gây tranh cãi. Phía đảng Cộng hòa cũng mong muốn có một giới hạn rõ ràng về thuế trong một thỏa thuận cuối cùng. Chủ tịch Hạ viện Mc Carthy tối qua cho biết, một thỏa thuận sẽ đạt được nhưng đó sẽ phải là một thỏa thuận “xứng đáng”:

“Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng, chúng tôi không chỉ cố gắng đạt được một thỏa thuận. Thỏa thuận chúng tôi cố gắng đạt được phải xứng đáng với người dân Mỹ. Chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ như vậy. Chúng tôi đã làm việc suốt đêm qua. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đạt được tiến bộ ngày hôm qua. Hôm nay tôi muốn tiến bộ trở lại và tôi muốn có thể giải quyết được vấn đề.”

Bất kỳ thỏa thuận nào đạt được giữa Chính phủ và đảng Cộng hòa cũng sẽ phải giành được sự chấp thuận tại Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát và Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo, trước khi Tổng thống Joe Biden có thể ký thành luật. Đây sẽ là một quá trình có thể mất khoảng hơn một tuần làm việc.

Hiện hầu hết các nghị sĩ quốc hội Mỹ đã rời Washington để nghỉ lễ Ngày Tưởng niệm, nhưng các nhà lãnh đạo Quốc hội đã yêu cầu các nghị sĩ sự sẵn sàng để quay lại để bỏ phiếu một khi thỏa thuận đạt được. Các nhà lãnh đạo Hạ viện cho biết, các nhà lập pháp sẽ có 3 ngày để cân nhắc về thỏa thuận trước khi bỏ phiếu. Trong khi cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện có thể diễn ra ngay sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện 1 ngày.

Trên thực tế, số dư tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ đã giảm xuống còn 38,8 tỷ USD vào ngày 25/5, đồng nghĩa với việc nền kinh tế lớn nhất thế giới sắp cạn kiệt tiền mặt. Trong một lá thư gửi cho các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết, các nhà lập pháp hiện có thời hạn đến ngày 5/6 để nâng trần nợ của Mỹ, nhằm tránh một vụ vỡ nợ thảm khốc, thay vì dự báo ngày 1/6 như trước. Tuyên bố của bà Yellen có thể khiến không khí trong phòng đàm phán về trần nợ Mỹ có vẻ “dễ thở” hơn, khi các bên “không cần quá vội vàng” cho những điều khoản cuối cùng./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại