menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Đàm phán Mỹ-Trung khởi sắc: Dấu hiệu của thỏa thuận thương mại?

Tính đến 16h chiều nay (11/10) theo giờ Hà Nội vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung tại Washington đang diễn ra tốt đẹp.

Tổng thống Donald Trump nói với báo giới rằng hai bên đã có một cuộc thảo luận rất tốt đẹp. Sau khi ngày đàm phán đầu tiên khép lại, ông Trump cho biết thêm rằng ông sẽ gặp Phó thủ tướng Lưu Hạc tại Nhà Trắng vào ngày đàm phán thứ hai.

Bên cạnh đó,hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cũng khẳng định ngày đầu tiên của vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra tốt đẹp, "có thể còn hơn cả dự kiến". Các tuyên bố trên là một trong những tín hiệu tích cực về một thỏa thuận thương mại.

Trruyền thông nhà nước Trung Quốc cũng mau chóng loan tin các nhà thương thuyết nước này đã sẵn sàng hơn trên bàn đàm phán và muốn tránh căng thẳng leo thang.Đồng thời, Bắc Kinh cũng sẵn sàng ký thỏa thuận với Mỹ về những vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm. Ông kỳ vọng điều này sẽ giúp ngăn chặn mâu thuẫn thêm sâu sắc.

"Phía Trung Quốc đến cuộc đàm phán với thái độ chân thành lớn, sẵn sàng hợp tác với Mỹ về cán cân thương mại, quyền tiếp cận thị trường và bảo vệ nhà đầu tư", Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lưu Hạc.

Theo giới phân tích, đây là một sự cải thiện đáng kể sau khi Mỹ liệt một số công ty công nghệ của Trung Quốc vào "danh sách đen" chịu các biện pháp trừng phạt của Washington và các cuộc đàm phán dường như đi vào ngõ cụt, chỉ vài ngày trước khi Mỹ tuyên bố áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD từ Trung Quốc.

Ngay lập tức, thông tin trên đã khiến các tập đoàn kinh tế bày tỏ sự lạc quan rằng Mỹ và Trung Quốc có thể "tháo ngòi nổ" cho cuộc chiến thương mại kéo dài suốt 15 tháng qua và Washington sẽ hoãn thực thi kế hoạch tăng thuế bổ sung dự kiến bắt đầu vào tuần tới.

Cả hai bên đều đang cố gắng tìm ra giải pháp nhằm đạt được một thỏa thuận tạm thời. Thậm chí có khả năng đạt được một thỏa thuận tiền tệ và điều này giúp chính quyền Mỹ sẽ không áp thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc vào ngày 15/10 tới.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho biết, việc tạm dừng thuế quan sẽ là phương án khả thi hơn so với việc hai bên có một thỏa thuận thương mại vào thời điểm này. Ông Robin Brooks, giám đốc điều hành và nhà kinh tế trưởng tại Viện Tài chính Quốc tế nhận định, việc tạm dừng thuế quan hàng hóa cũng đã mang lại sự cứu trợ lớn cho các thị trường.

Bất kỳ thỏa thuận nào mà hai nước đạt được trong thời điểm này đều có thể không kéo dài hiệu quả. Trong quá khứ, đã có những trường hợp Mỹ và Trung Quốc dường như đã tiến gần đến một thỏa thuận nhưng sau đó thuế quan lại tiếp tục leo thang trở lại.

"Tuy nhiên, nếu hai bên đình chiến và hoãn việc áp thuế, thị trường sẽ nhanh chóng khởi sắc. Điều này rất cần thiết khi mùa lễ hội cuối năm đang đến rất gần và các doanh nghiệp cần tăng doanh thu trước khi giai đoạn mới bắt đầu", ông cho biết.

Bên cạnh đó, nội dung của vòng đàm phán lần này sẽ bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp và thực thi. Đây là những điều khoản được phía Trung Quốc tuyên bố sẽ không thảo luận. Điều này cũng sẽ trở thành một rào cản để hai bên tìm tiếng nói chung và đạt được một kết quả khả quan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận yêu cầu của Bắc Kinh hoãn kế hoạch tăng thuế. Nhưng nếu cuộc gặp không sớm đạt được những kết quả khả quan, giới quan sát cảnh báo, rất có thể Mỹ sẽ áp mức thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc trước hạn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả