menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Anh

Đàm phán hạt nhân Iran còn nhiều vấn đề, Mỹ nhắc chỉ còn vài tuần để cứu vãn, EU lạc quan

Nhiều vấn đề vẫn chưa được giải quyết trong các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và Mỹ về khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Nguồn tin cho biết, ở tất cả các phần của dự thảo thỏa thuận “đều có những vấn đề vẫn đang được xem xét” đồng thời đánh giá thêm, mặc dù các cuộc đàm phán đang diễn ra đúng hướng, nhưng thách thức lớn nhất là các bên không có đủ thời gian cho các bất đồng.

Cùng đánh giá này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh, "chỉ còn vài tuần” để cứu vãn JCPOA.

Ông cho rằng, hiện chỉ còn "rất ít thời gian" vì Iran đã đạt được những tiến bộ hạt nhân "ngày càng khó đảo ngược", theo đó, Tehran đang tiến ngày càng gần đến giai đoạn có thể nhanh chóng sản xuất đủ vật liệu phân hạch cho vũ khí hạt nhân theo đơn đặt hàng.

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh, khôi phục JCPOA sẽ là điều tốt nhất đối với an ninh của Mỹ, nhưng nếu không đạt được kết quả này, Washington sẽ xem xét “các bước đi khác, các phương án khác cùng với các đồng minh ở châu Âu và Trung Đông”.

Trong khi đó, cùng ngày, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell nói rằng, việc nối lại JCPOA nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran vẫn “khả thi”.

Phát biểu sau một hội nghị không chính thức của các ngoại trưởng EU, ông Borrell nhận định: “Chúng tôi đang đi đến chặng cuối của một quá trình dài… có một bầu không khí tốt hơn kể từ Giáng Sinh – dù trước đó, tôi đã rất bi quan”.

JCPOA được ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức). Theo thỏa thuận, các biện pháp trừng phạt Iran được dỡ bỏ để đổi lấy việc Tehran hạn chế chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này, sau đó Iran bắt đầu thu hẹp các cam kết của nước này trong thỏa thuận.

Các bên đã tiến hành đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận. Các cuộc đàm phán mới đây nhất được tiến hành vào cuối tháng 11/2021. Mỹ chỉ tham gia gián tiếp vào các cuộc đàm phán này.

Ngày 9/1 vừa qua, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nhận định, các cuộc đàm phán đang tiến gần tới một “thỏa thuận tốt”, nhưng việc sớm đạt được thỏa thuận phụ thuộc vào các bên còn lại.

Ngoại trưởng Abdollahian cho biết, Iran không muốn kéo dài đàm phán, đồng thời nhấn mạnh "điều quan trọng là chúng tôi phải bảo vệ các quyền và lợi ích của đất nước mình".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại