menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Đàm phán gia hạn Thỏa thuận xuất khẩu Biển Đen vẫn đang tiếp diễn

Thị trường hàng hoá trong phiên ngày 17/10 đã chứng kiến biến động trái chiều giữa các mặt hàng.

I. Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 17/10/2022

Đàm phán gia hạn Thỏa thuận xuất khẩu Biển Đen vẫn đang tiếp diễn

Thị trường hàng hoá trong phiên ngày 17/10 đã chứng kiến biến động trái chiều giữa các mặt hàng. Giá lúa mì hồi phục nhẹ trong hôm qua khi thị trường nghi ngại việc thỏa thuận hành lang xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen lung lay. Giá ngô giảm mạnh sau khi báo cáo thanh tra nông sản từ USD công bố số liệu xuất khẩu chậm đáng kể trong tuần vừa rồi. Sản lượng đường cho niên vụ 2022/23 tại Ấn Độ dự kiến tăng 2% so với vụ cũ cũng đã gây áp lực lên giá đường, trong khi dầu thô chịu áp lực từ việc Trung Quốc hoãn công bố các số liệu kinh tế trong tuần này để tập trung cho Đại hội Đảng cộng sản lần thứ 20. Các chính sách tiền tệ vẫn liên tục được ban hành nhằm kiềm chế lạm phát tại các nền kinh tế lớn.

Đàm phán gia hạn Thỏa thuận xuất khẩu Biển Đen vẫn đang tiếp diễn

Tin tức chung

1. Các ngân hàng nhà nước ở Trung Quốc đã đổi nhân dân tệ lấy USD trên thị trường kỳ hạn và bán số USD đó trên thị trường giao ngay. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) được biết vẫn có nhiều công cụ chính sách để điều chỉnh kỳ vọng của đồng nhân dân tệ và đồng tiền này khó có khả năng giảm giá mạnh liên tục. PBOC xoay vòng các khoản vay chính sách trung hạn, trong khi giữ nguyên lãi suất trong tháng thứ hai, củng cố việc nới lỏng chính sách để giúp nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

2. Tổng thống Mỹ, Joe Biden đã bác bỏ rủi ro của việc đồng USD mạnh lên và đổ lỗi cho sự tăng trưởng thiếu ổn định và chính sách sai lầm ở các khu vực khác trên thế giới đã kéo nền kinh tế toàn cầu đi xuống.

3. Trung Quốc sẽ trì hoãn việc công bố các chỉ số kinh tế ban đầu dự kiến công bố vào tuần này, bao gồm cả tổng sản phẩm quốc nội quý ba vào thứ Ba. Động thái này từ cục hải quan được theo sau việc bỏ qua việc phát hành dữ liệu thương mại tháng 9 đã được lên lịch vào thứ Sáu tuần trước.

4. Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc (LHQ), Stephane Dujarric cho biết sẽ tiếp tục thảo luận về việc kéo dài và mở rộng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen của Ukraine. Các quan chức LHQ và Nga đã gặp mặt vào Chủ Nhật và Thứ Hai để thảo luận về vấn đề này. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin nói rằng việc gia hạn thỏa thuận, mở xuất khẩu nông sản Ukraine từ các cảng phía Nam, “phụ thuộc vào việc đảm bảo thực hiện đầy đủ tất cả các thỏa thuận đã đạt được trước đó.”

5. Lạm phát tiêu dùng của New Zealand vượt xa kỳ vọng trong quý 3, và vẫn ở mức cao trong lịch sử, trong bối cảnh áp lực giá cả lan rộng. Lạm phát hàng năm tăng 7.2% trong quý 3, chậm lại từ mức tăng 7.3% trong quý 2 và chỉ thấp hơn mức cao nhất trong ba thập kỷ. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2.2% so với quý trước, sau khi tăng 1.7% trong quý 2. Những con số này cao hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế (tăng 1.6%) trong quý và mức tăng 6.7% hàng năm.

Lịch sự kiện

Đàm phán gia hạn Thỏa thuận xuất khẩu Biển Đen vẫn đang tiếp diễn

Lúa mì

Đàm phán gia hạn Thỏa thuận xuất khẩu Biển Đen vẫn đang tiếp diễn

Bộ trưởng Bộ Lương thực Sudhanshu Pandey cho biết, Ấn Độ sẽ bán lúa mì trên thị trường mở nếu "cần thiết" để kiểm soát giá, và nói thêm rằng hiện dự trữ gạo và lúa mì của nước này vẫn ở mức ổn định.

Trung Quốc đã bán toàn bộ 41,359 tấn lúa mì dự trữ của nhà nước trong cuộc đấu giá vào tuần trước. Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc đấu giá lúa mì khác vào 19/10, để bán khoảng 50,000 tấn lúa mì dự trữ quốc doanh.

Công ty tư vấn Sovecon của Nga ước tính rằng xuất khẩu lúa mì của nước này sẽ đạt 161.7 triệu giạ, tăng 7.3% so với tháng trước. Đây là mức ước tính lớn nhất trong năm.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Đàm phán gia hạn Thỏa thuận xuất khẩu Biển Đen vẫn đang tiếp diễn

Theo Agrural, tiến độ trồng ngô mùa hè ở trung nam Brazil đạt 7 điểm phần trăm hàng tuần, chiếm 46% diện tích ước tính vào thứ 5, cao hơn so với cùng kì năm trước (45%). Mưa nhiều và nhiệt độ thấp tiếp tục làm chậm tốc độ phát triển của cây.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Đậu tương

Đàm phán gia hạn Thỏa thuận xuất khẩu Biển Đen vẫn đang tiếp diễn

Xuất khẩu khô đậu tương của Ấn Độ trong tháng 8 đã giảm 22% trong tháng xuống còn 13,728 tấn. Tuy nhiên, với triển vọng vụ mùa tốt cùng với việc giảm giá khô đậu tương quốc tế, Hiệp hội các nhà chiết xuất dung môi của Ấn Độ (SEA) dự báo rằng khối lượng xuất khẩu và nghiền của Ấn Độ sẽ tăng lên khi bắt đầu mùa vụ mới vào tháng 11.

Theo Agrural, tiến độ trồng đậu tương ở trung nam Brazil đã hoàn thành 24% vào thứ 5 tuần trước nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi. Theo Viện nông nghiệp IMEA, việc trồng đậu tương ở Mato Grosso, Brazil đã hoàn thành 41.3% vào thứ 6, nhờ mưa góp phần làm giảm sự thiếu hụt hydric ở các khu vực khô hạn. Mato Grosso dự kiến sẽ sản xuất vụ đậu tương cao nhất mọi thời đại, với 41.7 triệu tấn.

Paraguay đã xuất khẩu 2.11 triệu tấn đậu tương trong 9 tháng đầu năm 2022, giảm 62% so với 5.57 triệu tấn cùng kỳ 2021. Xuất khẩu giảm do hạn hán nghiêm trọng vào mùa hè năm ngoái, và do việc đóng cửa các tuyến đường và vận chuyển xe tải sang Brazil. Xuất khẩu đậu tương tính đến 30/09 đạt 1.13 tỷ USD, giảm 56% so với 2.34 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Sản lượng nghiền đậu tương trong tháng 9 của Mỹ đạt 158.109 triệu giạ (4.302 triệu tấn), giảm 4.5% trong tháng, theo ước tính từ Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA). Con số này thấp hơn 3.5 triệu giạ (0.1 triệu tấn) so với dự báo (161.6 triệu giạ hoặc 4.39 triệu tấn). NOPA cho biết dự trữ dầu đậu tương cuối tháng 9 đạt 1.459 tỷ pound, giảm 7% so với tháng trước và thấp hơn dự báo (1.522 tỷ pound).

Đánh giá: Trung lập

Dầu cọ

Indonesia đã hạ giá tham chiếu của dầu cọ thô trong giai đoạn ngày 16 đến ngày 31/10 từ $792.19/tấn xuống còn $713.89/tấn. Mức giảm của giá tham chiếu dầu cọ thô đã hạ chi phí xuất khẩu đối với dầu cọ từ $33/tấn xuống còn $3/tấn, dựa trên mức thuế hiện hữu.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thô

Đàm phán gia hạn Thỏa thuận xuất khẩu Biển Đen vẫn đang tiếp diễn

Theo EIA, sản lượng dầu ở Permian ở Texas và New Mexico, lưu vực chứa dầu đá phiến lớn nhất của Mỹ, được dự báo sẽ tăng khoảng 50,000 thùng/ngày (bpd) lên mức kỷ lục 5.453 triệu bpd vào tháng 11. EIA dự báo sản lượng dầu thô tại các bể đá phiến lớn của Mỹ sẽ tăng khoảng 104,000 thùng/ngày lên 9.105 triệu thùng/ngày trong tháng 11. Tổng sản lượng khí tự nhiên tại các bể đá phiến lớn sẽ tăng 0.6 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) lên mức kỷ lục 95.1 bcfd vào tháng 11.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Khí tự nhiên

Trung Quốc đã yêu cầu các nhà nhập khẩu khí đốt quốc doanh ngừng bán lại khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho châu Âu và châu Á. Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã yêu cầu PetroChina, Sinopec và Cnooc giữ hàng mùa đông, nhằm tăng mạnh khả năng cung cấp năng lượng trong nước và khả năng dự trữ cho các mặt hàng chủ chốt. Bắc Kinh sẽ tăng cường “cơ sở cung cấp nội địa đa dạng”, tập trung vào than trong khi tăng tốc độ phát triển các nguồn dầu khí trong nước.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Đường

Đàm phán gia hạn Thỏa thuận xuất khẩu Biển Đen vẫn đang tiếp diễn

Theo Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA), Ấn Độ đã sản xuất khoảng 35.8 triệu tấn đường trong niên vụ 2021/22. Dự kiến sản lượng đạt 36.5 triệu tấn trong niên vụ 22/23, tăng 2% so với năm ngoái, sau khi chuyển 4.5 triệu tấn đường sang sản xuất ethanol. Trong niên vụ 21/22, 3.4 triệu tấn đường đã được chuyển sang sản xuất ethanol. Dự trữ đường còn lại của Ấn Độ tính đến 01/10/2022, đạt 5.5 triệu tấn và tiêu thụ nội địa dự kiến đạt 27.5 triệu tấn. Ấn Độ đã xuất khẩu hơn 11 triệu tấn đường trong niên vụ 21/22, nhưng chính phủ dự kiến cho phép xuất khẩu khoảng 5 triệu tấn trong đợt đầu tiên năm nay và xuất xưởng nhiều hơn vào cuối vụ, sau khi có cảm nhận tốt hơn về sản lượng năm nay.

Đánh giá: Tiêu cực

Ca cao

Nông dân cho biết lượng mưa trên mức trung bình xen lẫn nắng ở hầu hết các vùng trồng ca cao của Bờ Biển Ngà sẽ giúp kéo dài vụ mùa chính từ tháng 10 đến tháng 3 và cải thiện chất lượng hạt, và việc thu hoạch sẽ không giảm sau tháng Giêng, chất lượng cũng được cải thiện do thời tiết nắng ráo. Bệnh vỏ đen đang giảm ở nhiều khu vực có chênh lệch lượng mưa lớn.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả