menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Dám nói "Có" hay nói "Không"?

Mình vẫn thích ngồi những buổi sáng sớm, rồi viết ra những đoạn tư duy logic nói về sự thay đổi trong cuộc sống của mình. Có rất nhiều thứ nó đã đến với mình và làm cho bản thân mình tốt lên từ những tư duy nho nhỏ thế này. Đó là: Dám nói CÓ với những thứ thực sự cần với mình và dám nói KHÔNG với những thứ không quan trọng với bản thân mình.

Những buổi sáng chủ nhật năm 2019, mình cũng vẫn thong thả đi bộ 15km quanh Hồ Tây. Chính quãng đường dài này đã cho mình nghĩ về cuộc sống của mình nhiều hơn. Mỗi ngày sao có quá nhiều thứ nó luôn bủa vây lấy mình không một lúc nào ngơi, ví dụ như công việc kiếm sống, gặp gỡ đối tác, gặp gỡ bạn bè, liên hoan, đi chơi… Và nhiều khi bản thân mình cũng luôn tạo ra sự bận rộn trong đó để luôn cảm thấy rằng mình đang rất có giá trị. Có những lúc cùng một thời điểm có nhiều việc cùng xảy ra một lúc mà mình không biết chọn sao cho phải. Chọn công việc, chọn gia đình, chọn bạn bè, chọn đồng nghiệp hay chọn cuộc sống riêng của mình? Lựa chọn nào cũng thực sự là rất khó và có lẽ ai đó cũng sẽ luôn rất vất vả về những lựa chọn này.

Nghĩ mãi thì mình cũng đã hiểu ra vì sao mà suốt bao nhiêu năm, cuộc sống của mình nó cứ đi ngang cũng chính vì mình không biết chọn cái gì cho phù hợp với bản thân. Và thực chất mình cũng chẳng hiểu mục tiêu cuộc sống của mình là cái gì nữa ? Có phải chỉ xoay quanh mấy công việc kiếm tiền hay mấy việc mà đem lại hào quang cho bản thân hay những việc đem lại sự bận rộn cho bản thân mình. Chính sự giới hạn đó mà mình đã hiểu ra rằng mình có đi thế nào, có vội vàng ra sao thì thực chất mình cũng chỉ đang dậm chân tại chỗ hoặc đi một vòng tròn quanh cái chỗ mình đang đứng mà thôi.

Mình băn khoăn về vấn đề của bản thân rất nhiều năm và đã rất thao thức để tìm câu trả lời cho mình. Nhưng quả thật là rất khó để nhìn lại về bản thân mình. Thứ nhất, biết chấp nhận cái đúng, cái sai, cái chưa phù hợp của bản thân là việc rất khó bởi cái bản ngã (tôi) lúc này nó vẫn đang cao vời vợi. Thứ hai, ngồi lại một mình ngẫm lại các vấn đề của bản thân đó luôn là một điều không tưởng khi mà xã hội hàng ngày có bao nhiêu việc cứ cuốn mình theo. Và rồi thì đôi khi mình lại để cho cuộc sống nó đưa đẩy bản thân tới những áp lực và khó khăn không tưởng để đến khi không còn con đường nào khác thì chính con người thật bên trong mình nó mới trỗi dậy để quyết tâm dám lựa chọn những thứ đáng cho bản thân.

Đáng lẽ cái thứ đầu tiên mình cần chọn ngay từ khi sinh ra trong cuộc đời này đó là CHỌN CUỘC SỐNG. Mình chọn cuộc sống ra sao thì mọi thứ tiếp sau đó trên con đường đi đó sẽ bám vào nó mà đi. Lúc này thì việc lựa chọn kiếm tiền, chọn sự nghiệp, chọn công việc, chọn vợ chồng, các mối quan hệ,… thực sự lại trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Kể từ lúc mình xác định chọn một cuộc sống trải nghiệm, chọn một cuộc sống tích cực, chọn một cuộc sống sẻ chia, chọn một cuộc sống bình an, chọn một cuộc sống thong thả, chọn một cuộc sống tự do, chọn cuộc sống thật thì mọi thứ mình chọn tiếp phía sau nó rất dễ dàng. Ví dụ như: Bản thân mình sẽ luôn không để mình trong vòng an toàn để luôn có nhiều trải nghiệm cuộc sống hoặc luôn được tự do, mình cũng sẽ lựa chọn những cách kiếm tiền, những công việc, những mối quan hệ mang nhiều năng lượng tích cực hoặc có nhiều ý nghĩa tích cực cho cuộc sống. Hay đơn giản là những công việc mang tính chia sẻ, hỗ trợ công đồng sẽ luôn được mình làm với lòng say mê và nhiệt huyết…

Bây giờ mình rất dễ dàng dám nói CÓ với những gì mà nó phù hợp với cuộc sống mình lựa chọn và dám nói KHÔNG với những gì không phù hợp với mục tiêu sống của bản thân. Chắc chắn sẽ có rất nhiều công việc kiếm tiền mình từ chối, có rất nhiều mối quan hệ mình sẽ từ bỏ, có rất nhiều buổi nhậu mình xin thôi, có rất nhiều buổi cafe mình bỏ lỡ… Và mỗi lần nói KHÔNG với những thứ không phù hợp thì bản thân mình cảm thấy rất vui vì điều đó. Nó không còn cái cảm giác áy náy hay sợ hãi về những suy nghĩ của xã hội mà do chính bản thân mình tạo ra.

Mình biết có rất nhiều anh chị hiện tại rất khó để dám nói CÓ hay nói KHÔNG với một thứ gì đó có ảnh hưởng với bản thân. Nó cũng chính bởi vì mình chưa thực sự lựa chọn một cuộc sống cho chính mình. Và cũng có thể mình chưa thực sự sống cho chính bản thân mình. Cũng vì vậy mà rất nhiều những nỗi sợ nó cứ ngày càng lớn dần lên và bủa vây lấy bản thân mình. Để rồi mình chẳng dám làm một việc gì thực sự có ý nghĩa với mình và để thấy mình thực sự đang có giá trị mỗi ngày.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại