menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TrungAPEC

Dám Hành Động

Hồi ký của cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008

Năm 2006, Ben S. Bernanke được bổ nhiệm làm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED). Bernanke tiếp quản chiếc ghế Chủ tịch trong tình thế nền kinh tế Mỹ khá êm ả: lạm phát thấp, tỷ lệ thất nghiệp thấp và đã vượt qua được vài khởi phát của các cơn khủng hoảng nghiêm trọng. Có cảm giác như con đường phía trước vị chủ tịch mới của FED đầy màu hồng.

Rất ít ai ngờ đến việc năm 2008 thị trường tài chính sụp đổ, kinh tế thế giới đứng trước bờ vực đại khủng hoảng khi hàng loạt các “ông lớn” như AIG, Bear Stearns, Freddie, Lehman Brothers và WaMu sụp đổ.

Chỉ trong cơn sóng gió này người ta mới được chiêm nghiệm tài năng đích thực của Bernanke.

Khi thị trường tài chính sụp đổ, trong cương vị tổng tư lệnh kinh tế Bernanke đưa ra những quyết định táo bạo, không có tiền lệ, gây đầy tranh cãi: Lần đầu tiên trong lịch sử kéo lãi suất đồng đô-la về con số 0. Tiếp đó ông dùng hàng ngàn tỉ đô-la tiền thuế của dân để bơm và cứu hàng loạt ngân hàng, các định chế tài chính, các doanh nghiệp đang thoi thóp chờ ngày báo tử. Bên cạnh đó FED đã cho hàng loạt các quỹ đầu cơ, quỹ tương hỗ, ngân hàng đầu tư, các hãng xe lớn… vay tiền và mua lại trái phiếu địa ốc, cổ phiếu của doanh nghiệp để tạo tính thanh khoản cho thị trường. Nhờ thế mà kinh tế Mỹ đã tránh được một thảm họa tương tự như đại suy thoái những năm 1930 và có dấu hiệu phục hồi ngay trong năm 2009 này.

Dám Hành Động
Một cái nhìn “người trong cuộc” về hành trình chiến đấu chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế chỉ đứng sau Đại Khủng hoảng về quy mô

Bơm vài ngàn tỉ vào nền kinh tế, không cần sự cho phép của tổng thống hay quốc hội, Bernanke thực thi quyền lực chưa từng có khi gạt bỏ tiến trình dân chủ, với lập luận thời đại tuyệt vọng cần những giải pháp tuyệt vọng.

Chính nhờ điều này mà Time bình chọn Ben Bernanke là Nhân vật của năm (Person of the Year).

Time viết: “Sự lãnh đạo đầy sáng tạo của ông đảm bảo rằng, năm 2009 là một thời kỳ tăng trưởng yếu chứ không phải là một giai đoạn đại suy thoái. Ông vẫn là người có quyền lực nhất đối với của cải, việc làm và tương lai của nước Mỹ”.

Cuốn hồi ký "Dám hành động" sẽ giúp độc giả thấy rõ hành trình thách thức mà tại đó, Ben S. Bernanke đã dẫn dắt FED - và cùng các đồng nghiệp trong Bộ Tài chính ổn định thành công một hệ thống tài chính đang lên. Với óc sáng tạo và quyết đoán, họ đã ngăn chặn sự sụp đổ kinh tế ở quy mô không tưởng và tiếp tục xây dựng các chương trình không chính thống giúp vực dậy nền kinh tế Mỹ và trở thành mô hình cho các quốc gia khác.

"Dám hành động" thực sự là muốn cuốn sách súc tích, chi tiết, đáng đọc đối với bất cứ ai quan tâm tới tài chính và kinh tế.

24HMoney trân trọng giới thiệu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
4 Bình luận 168 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại