menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Đắk Lắk: 74 hộ dân khổ sở vì chính quyền địa phương liên tục thay đổi quy hoạch

Sau khi quy hoạch cây xanh, trường học, chính quyền địa phương cho phép người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở. Nhưng sau đó, quy hoạch lại một lần nữa bị thay đổi.

Có đất ở vẫn phải xây nhà "chui"

74 hộ dân tại tổ dân phố Toàn Thắng, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) đã có đơn kiến nghị chính quyền gỡ bỏ quy hoạch cây xanh, trường học tại khu vực họ đang sinh sống. Vì quy hoạch này mà hơn 10 năm qua, người dân đã phải sống rất khổ sở.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2009 một phần tổ dân phố Toàn Thắng được lập quy hoạch làm đất cây xanh, trường học. Thời điểm đó, khu vực này đã có đông dân cư xây dựng nhà cửa sinh sống.

Vì có quy hoạch nên người dân không thể xây dựng, sửa chữa nhà cửa. Hàng chục hộ dân ở đây trông ngóng dự án sớm triển khai để xin tái định cư, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, nhiều năm sau đó dự án vẫn không triển khai. Bất ngờ năm 2015 cơ quan chức năng đã cho phép người dân khu vực này chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở. Người dân vui mừng, gom góp, vay mượn tiền bạc cùng nhau lên xin chuyển đổi sang đất ở và được đồng ý.

Đắk Lắk: 74 hộ dân khổ sở vì chính quyền địa phương liên tục thay đổi quy hoạch

Khu vực tổ dân phố Toàn Thắng, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M'gar nằm trong quy hoạch nhiều năm nay. Ảnh: Duy Hậu.

Thế nhưng năm 2020, cơ quan chức năng lại lập quy hoạch khu vực này thành đất cây xanh, trường học. Cả trăm hộ dân đang sinh sống ổn định tiếp tục lo lắng, bất an.

Một vấn đề khác là trong giai đoạn 2015-2020, mặc dù người dân tổ dân phố Toàn Thắng đã được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở nhưng lại phải xây dựng nhà "chui", không được cấp phép xây dựng.

Nguyên nhân là vì chính quyền không điều chỉnh đồng bộ quy hoạch. Trong khi quy hoạch sử dụng đất thì nơi này là đất ở đô thị thì ngược lại, quy hoạch xây dựng lại là cây xanh và trường học.

Ông Huỳnh Công Tuấn, một người dân tại khu vực này cho biết, vì mẹ ông năm nay đã hơn 90 tuổi mà vẫn ở nhà thuê nên gia đình mua đất làm nhà để khi mẹ mất có chỗ thờ tự ấm cúng. Do đó, ông đã cùng người thân mua một lô đất có thổ cư để xây nhà.

Đắk Lắk: 74 hộ dân khổ sở vì chính quyền địa phương liên tục thay đổi quy hoạch

UBND huyện Cư M'gar tổ chức cuộc họp giải quyết đơn kiến nghị của 74 hộ dân tại tổ dân phố Toàn Thắng, thị trấn Ea Pốk hôm 19/4. Ảnh: Duy Hậu.

Thế nhưng, nhiều lần gia đình ông Tuấn đi xin thủ tục để làm nhà đều bị từ chối. Chẳng có cách nào khác ông Tuấn đành xây nhà "chui".

Mới đây, UBND huyện Cư M'gar đã có cuộc họp để giải quyết về vấn đề này. Tại đây, lãnh đạo thị trấn Ea Pốk cho biết, nhiều năm qua do vướng các quy hoạch nên quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng, không được cấp phép xây dựng nhà, thế chấp vay vốn làm ăn, không yên tâm sinh sống.

Trong khi đó, quy hoạch cây xanh và trường học đã nhiều năm không triển khai, thị trấn không có nhu cầu xây trường học ở đó. Do đó đề nghị sớm rà soát, kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk điều chỉnh, bỏ quy hoạch khu cây xanh, trường học để người dân yên tâm sản xuất.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đưa ra các phương án xử lý và cũng đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu vực Tổ dân phố Toàn Thắng thành đất ở đô thị. Trong khi đó, nhiều ý kiến phân tích những khó khăn, vướng mắc và hệ lụy khi xin điều chỉnh quy hoạch khu vực này.

"Chưa thể xử lý ngay được"

Trao đổi với PV Dân Việt chiều 20/4, ông Lê Nam Cao- Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar, thẳng thắn nói: "Vấn đề này chưa thể xử lý ngay được". Ông Cao cũng thừa nhận, để xảy ra việc trên là do các cán bộ trước đó đã làm sai.

Theo ông Lê Nam Cao, việc cho phép người dân tại tổ dân phố Toàn Thắng chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong giai đoạn 2015-2020 là chưa đảm bảo các điều kiện. Do đó, việc chuyển đổi này đã xảy ra sai sót.

"Chúng tôi vẫn biết người dân đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để xử lý ngay việc này thì không phải là vấn đề đơn giản, không thể giải quyết một sớm một chiều"- ông Cao nói.

Ông Cao cho biết thêm, năm 2020 UBND tỉnh vừa có phê duyệt quy hoạch chung cho thị trấn Ea Pốk. Do đó, muốn thay đổi quy hoạch khu vực này cũng không thể thực hiện ngay được. Vì theo quy định, muốn thay đổi quy hoạch thì ít nhất phải sau 5 năm kể từ khi có quyết định phê duyệt.

Tại cuộc họp để giải quyết kiến nghị của 74 hộ dân, ông Cao đã yêu cầu các bộ phân chuyên môn xin hướng dẫn, chỉ đạo của các sở, ngành liên quan của tỉnh để giải quyết thấu đáo mọi vấn đề.

Ông Cao cũng khẳng định ngay tại cuộc họp: "Việc Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cho phép người dân chuyển đổi sang đất thổ cư không đảm bảo các điều kiện là trái quy định pháp luật, gây hậu quả lớn. Yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan để xử lý theo quy định".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại