menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng trả lời báo Hàn Quốc: "Tôi thích Dae Jang-geum, con gái thích Blackpink"

Trước thềm năm mới Nhâm Dần 2022, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng đã có bài trả lời phỏng vấn báo Hankook của Hàn Quốc.

Tại Việt Nam, “làn sóng Hallyu” dường như ảnh hưởng tới giới trẻ nhiều hơn so với những nhóm tuổi khác, thưa Đại sứ?

Bản thân tôi thích phim truyền hình Dae Jang-geum, còn con gái thì là fan hâm mộ của nhóm nhạc thần tượng Blackpink. Sau khi nhận nhiệm vụ là Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc, tôi đã có cơ hội đến tham quan Nami, nơi quay bộ phim truyền hình Bản tình ca mùa đông. Không những "làn sóng Hallyu" mà cả HLV Park Hang-Seo đều được người dân Việt Nam yêu mến. Chưa bao giờ Hàn Quốc lại cuốn hút người dân Việt Nam từ già đến trẻ như hiện nay.

Nhờ vào bầu không khí đó mà mối quan hệ giữa hai nước luôn được củng cố. Quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc trở nên vững chắc hơn dù trong bối cảnh địa chính trị và kinh tế bất định.

Lý do khiến Đại sứ tin rằng mối quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục được thúc đẩy?

Ngay cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hai bên luôn phối hợp chặt chẽ và gặt hái được thành quả. Điển hình là kim ngạch thương mại tháng 11/2021 của hai nước đạt 70.3 tỷ USD (tăng 20% so với năm 2020), đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam đạt 7,4 tỷ USD (tăng 85% so với năm 2020).

Mặc dù đường bay bị hạn chế, tháng 12/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên thăm chính thức Hàn Quốc. Ngày 9/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Hàn Quốc.

Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên trong năm nay của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn?

Đúng vậy. Đây là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc đầu tiên của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn. Đây là chuyến thăm cấp cao mở đầu cho những chuyến thăm tiếp theo trong khuôn khổ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Hàn Quốc.

Hai bên có rất nhiều vấn đề cần thảo luận nhằm đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác như chuẩn bị nội dung hội thảo cho Chương trình quốc gia Đông Nam Á (SEARP) của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) dự kiến được tổ chức tại Seoul; phương án tăng cường hợp tác giữa hai nước trong ngoại giao đa phương và chính sách Hướng Nam mới tăng cường (NSPP).

Việt Nam hiện đang rất tích cực đóng góp cho ASEAN và Hàn Quốc cũng tích cực hợp tác cùng với ASEAN. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao, tôi hy vọng hai bên sẽ nâng cấp quan hệ lên mức “Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện”.

Việt Nam hỗ trợ Hàn Quốc truyền đạt ý tưởng trong hợp tác cùng với ASEAN, đồng thời là quốc gia đóng vai trò điều phối khi các nước trong Hiệp hội đưa ra những ý tưởng khác nhau. Đây chính là lý do mà Việt Nam đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giúp Hàn Quốc truyền đạt ý tưởng hợp tác với ASEAN trên cương vị là quốc gia điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc đến hết tháng 8/2024. Vai trò điều phối quan hệ giữa ASEAN với các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ thay đổi 3 năm một lần.

Xin Đại sứ cho biết phương án cụ thể nào có thể thu hẹp khoảng cách giữa hai nước?

Việc thúc đẩy giao lưu giữa chính quyền địa phương hai nước có thể là một giải pháp tốt. Vì nhà nước đưa ra chính sách, nhưng thực hiện những chính sách đó lại là việc của tổ chức cấp dưới như chính quyền địa phương.

Trong 30 năm vừa qua, hơn 60 chính quyền trung ương địa phương của Việt Nam đã ký kết hiệp định hợp tác với 76 chính quyền trung ương và địa phương của Hàn Quốc. Đại sứ quán Việt Nam cũng đang nỗ lực để xây dựng mối quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực thông qua nhiều mắt xích khác nhau.

Đâu là điểm nhấn trong đợt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc, thưa Đại sứ?

Nâng cấp quan hệ hai nước là điều quan trọng trên hết. Vì vậy cần vượt qua tầm giao lưu kinh tế sôi nổi để nâng cấp cả về mặt chất lượng. Tôi hy vọng sẽ tạo ra một khuôn khổ quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện”, qua đó hai nước có thể mở rộng không gian và phạm vi hợp tác cả trên trường quốc tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại