menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Đài Loan tăng trưởng mạnh xuất khẩu

Đài Loan được dự báo là sẽ tăng trưởng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu trong năm nay, nhưng cũng cảnh báo rằng cuộc tranh giành chip máy tính trên toàn cầu sẽ gây thêm áp lực tăng giá đối với đồng nội tệ trong nước.

Theo đại diện cơ quan Thống kê Đài Loan, xuất khẩu có thể sẽ tăng 9,58% trong năm nay, so với ước tính trước đó là 4,59%. Tổng sản phẩm quốc nội có thể tăng 4,64%, cao hơn dự kiến trước đây và tăng so với mức 3,11% đã được sửa đổi vào năm 2020. Thặng dư thương mại của Đài Loan là 58,8 tỷ USD vào năm ngoái, kỳ vọng năm nay sẽ là 63,9 tỷ đô la. Điều này có thể dẫn đến áp lực lên đồng đô la Đài Loan.

Nhu cầu từ nước ngoài đối với chip được sử dụng trong điện thoại thông minh, trí tuệ nhân tạo và máy tính hiệu suất cao đã giúp đồng đô la Đài Loan tăng giá hơn 7% so với đồng USD trong 12 tháng qua, ngay cả khi ngân hàng trung ương cố gắng giảm mức tăng.

Nhu cầu về chất bán dẫn của Đài Loan tăng lên là lý do chính khiến chính phủ nâng cấp dự báo năm 2021. Ông Tsai Yu-tai, Giám đốc bộ phận thống kê của Tổng cục thống kê và kế toán ngân sách cho biết, với vị trí hàng đầu của các nhà sản xuất chip chính của hòn đảo này, nhu cầu mạnh mẽ từ bên ngoài là nhân tố thúc đẩy mạnh xuất khẩu của Đài Loan. Chính quyền Đài Loan đã nâng cấp triển vọng xuất khẩu của họ sau khi xem xét dữ liệu xuất khẩu của tháng 1, cộng với thực tế là các doanh nghiệp Đài Loan có cơ sở ở Trung Quốc đại lục đang đầu tư nhiều hơn ở quê nhà và những thay đổi trong cung và cầu trên toàn cầu với kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu năm nay sẽ là mạnh nhất kể từ năm 2017.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Brian Deese trong tuần trước đã tìm kiếm sự giúp đỡ của chính phủ Đài Loan trong việc giải quyết tình trạng thiếu chip đang cản trở sản xuất ô tô của Mỹ. Lời kêu gọi của ông vẫn đến sau lời yêu cầu trước đó của các quan chức Nhật Bản và châu Âu trong việc đảm bảo nguồn cung.

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., có kế hoạch tăng chi tiêu vốn trong năm nay lên tới 28 tỷ USD để giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt. Cổ phiếu của gã khổng lồ về sản xuất chip này đã tăng 23% trong năm nay, cao hơn mức tăng 60% vào năm 2020, trở thành công ty lớn thứ 10 thế giới.

Lĩnh vực sản xuất của Đài Loan được hỗ trợ bởi việc chính phủ đã xử lý thành công đại dịch Covid-19. Đài Loan liên tục được xếp hạng gần đầu bảng xếp hạng khả năng phục hồi khả quan sau dịch bệnh. Điều đó cho phép Đài Loan tránh được các đợt đóng cửa nghiêm ngặt, nguyên nhân đã khiến nhiều nền kinh tế khác phải chững lại. Ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ, các doanh nghiệp, văn phòng và trường học của Đài Loan vẫn mở cửa suốt cả năm và có sự bùng nổ về du lịch trong nước khi mọi người chọn đi nghỉ ở nhà thay vì ra nước ngoài.

Mặc dù mức tăng trưởng dự kiến của Đài Loan trong năm nay thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 5,4%, nhưng nó vẫn đang được coi là ở mức cao so với một số quốc gia khác. Việc quản lý thành công đại dịch và tránh bị đóng cửa của hòn đảo này cũng đã góp phần hỗ trợ tiêu dùng trong nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả